Thanh thiếu niên

Gắn kết cán bộ Đoàn với cơ sở

Thứ Tư, 21/09/2022 | 15:18

Được triển khai thực hiện từ năm 2018, đến nay chủ trương “1+2” (mỗi cán bộ Đoàn đi cơ sở ít nhất 2 tháng/năm) đã và đang phát huy hiệu quả tích cực. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ Đoàn gắn kết hơn với cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi, cũng như trách nhiệm của người cán bộ Đoàn với cơ sở.

Cán bộ Đoàn huyện Hồng Dân không ngại khó đi công tác ở cơ sở.

Sâu sát cùng cơ sở

Ngay khi chủ trương “1+2” được triển khai, các đồng chí trong Ban Thường vụ (BTV) các huyện, thị, thành đoàn đã chủ động đăng ký đi cơ sở theo chương trình công tác năm, chủ động sắp xếp lịch tham gia các hoạt động ở cơ sở theo cụm phụ trách. Thông thường, mỗi đồng chí trong BTV được phân công phụ trách 1 cụm gồm 6 - 7 đơn vị (tùy thực tế tại địa phương), với diện tích rộng và số lượng đoàn viên - thanh niên lớn. Thế nên, để sâu sát địa bàn đảm trách, cán bộ Đoàn phải đi sâu từng nơi của cơ sở để nắm bắt tình hình, cũng như triển khai, tổ chức, kiểm tra, giám sát các hoạt động…, đảm bảo các chủ trương, hoạt động của tổ chức Đoàn được triển khai kịp thời, đúng quy định.

Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2022, ngoài việc tham gia làm thành viên các đoàn kiểm tra, giám sát cùng các ban, ngành, đoàn thể thì BTV các huyện, thị, thành đoàn đã trực tiếp làm việc tại các cơ sở Đoàn với nhiều hình thức như: thành lập các đoàn kiểm tra về công tác Đoàn, đoàn viên, đoàn vụ; quản lý vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội; tham gia sinh hoạt chi đoàn, chi hội, các hoạt động định hướng dư luận cho đoàn viên - thanh niên; cùng cơ sở tổ chức, phối hợp thực hiện các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, chỉnh trang cảnh quan môi trường tại các xã, phường, thị trấn; làm giao thông nông thôn, thủy lợi - thủy nông nội đồng; tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; hướng dẫn các hoạt động vui chơi cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư… đảm bảo mỗi đồng chí cán bộ huyện, thị, thành đoàn trong một năm đạt số lần đi cơ sở tối thiểu là 60 ngày/người.

Theo đó, tại Huyện đoàn Hồng Dân, trung bình mỗi đồng chí cán bộ Đoàn chuyên trách tham gia đi cơ sở từ 60 - 80 ngày (đạt chỉ tiêu của năm 2022). Trong đó, Bí thư Huyện đoàn đi khoảng 80 ngày, đạt 133,3%; Phó Bí thư Huyện đoàn đi khoảng 75 ngày, đạt 125%; Ủy viên BTV Huyện đoàn đi khoảng 70 ngày, đạt 117%. Tại Thành đoàn TP. Bạc Liêu, Thị đoàn Giá Rai và các Huyện đoàn còn lại, mỗi cán bộ Đoàn chuyên trách cũng thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu của năm 2022 về số ngày tham gia đi công tác ở cơ sở.

Cán bộ Đoàn TX. Giá Rai cùng tham dự một buổi sinh hoạt chi đoàn ở cơ sở.Ảnh: Đ.K.C

Cùng nhau chia sẻ khó khăn

Chính việc đi công tác cơ sở thường xuyên mà cán bộ Đoàn cấp huyện, thị xã, thành phố đã kịp thời nắm bắt tình hình, triển khai, tổ chức, cũng như hướng dẫn cơ sở thực hiện tốt nhiều chủ trương, hoạt động. Không chỉ vậy, còn kịp thời tham mưu một cách sát nhất về cách thức triển khai các chủ trương, các hoạt động cụ thể, phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng cơ sở Đoàn. Qua đó, góp phần quan trọng vào thực hiện có hiệu quả các hoạt động, phong trào của tổ chức Đoàn; thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bí thư Thành đoàn TP. Bạc Liêu - Hoa Hoàng Nam cho biết: “Nhờ thực hiện tốt chủ trương “1+2”, mà cán bộ Đoàn chuyên trách Thành đoàn đã trực tiếp hướng dẫn các Đoàn cơ sở giải quyết, tháo gỡ những vấn đề tồn tại, khó khăn, điều chỉnh các mặt công tác một cách phù hợp. Từ đó giúp cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, tạo đòn bẩy để thu hút, tập hợp thanh niên đến với tổ chức Đoàn. Chính việc sâu sát địa bàn cơ sở đã giúp BTV Thành đoàn nắm bắt được nhu cầu của đoàn viên - thanh niên Phường 8 là cần mô hình phát triển kinh tế để cải thiện đời sống, nên Thành đoàn đã kịp thời hỗ trợ vốn, con giống cho mô hình nuôi cá thương phẩm. Hay đoàn viên - thanh niên Phường 1 có nhu cầu phát triển mô hình trà sữa khởi nghiệp; thanh niên Phường 2 có nhu cầu về giao lưu thể dục - thể thao; Phường 5 cần sân chơi cho thanh thiếu nhi… đều được Thành đoàn nắm bắt và hỗ trợ giải quyết kịp thời”.

“Cũng nhờ những chuyến công tác trực tiếp tại cơ sở mà cán bộ Đoàn chuyên trách của Huyện đoàn Hồng Dân hiểu được cơ sở cần gì, khó khăn, vướng mắc ở đâu và cần được hỗ trợ giải quyết theo hướng nào… Từ đó, nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng đề ra trong năm tại địa bàn cơ sở đều được thực hiện đạt, vượt và có nhiều bứt phá”, Phó Bí thư Huyện đoàn Hồng Dân, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện - Lê Ngọc Đầy nhận định.

Có thể nói, ngoài những hiệu quả tích cực vừa nêu, chủ trương “1+2” còn là phép thử quan trọng giúp BTV các huyện, thị, thành đoàn kịp thời phát hiện các cá nhân tiêu biểu để phát triển nguồn cán bộ dự nguồn; điển hình, nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả trong tổ chức đoàn để góp phần nâng chất công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian tới.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.