Thanh thiếu niên

Gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với thanh niên năm 2020: Cùng thanh niên gỡ rối những vấn đề bức xúc

Thứ Sáu, 07/08/2020 | 17:09

Lãnh đạo tỉnh vừa có buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với hơn 400 cán bộ Đoàn, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) tiêu biểu trên toàn tỉnh để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, cũng như những băn khoăn, bức xúc của TN về những vấn đề mà họ đặc biệt quan tâm hiện nay. Qua đó, đã giúp thế hệ trẻ tỉnh nhà kịp thời gỡ rối những vướng mắc, vững tin hơn vào đường hướng phát triển của tỉnh và thêm quyết tâm cống hiến sức trẻ làm giàu đẹp quê hương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang chia sẻ với TN về những khó khăn mà các bạn trẻ đang phải đối mặt tại buổi đối thoại.

Nhiều vấn đề bức xúc được trao đổi

Đích đến của việc học tập lấy bằng cấp là để có nghề nghiệp ổn định, nhưng trên thực tế tình trạng học sinh - sinh viên thất nghiệp sau khi ra trường còn rất nhiều, thậm chí một số bạn phải chấp nhận làm trái ngành với thu nhập thấp… nên việc định hướng, quy hoạch các ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tế của tỉnh, đảm bảo đầu ra cho TN là mong muốn của đại bộ phận TN hiện nay.

Làm thế nào để TN chấp nhận “ly nông bất ly hương”, thay đổi tư duy trong khởi nghiệp sáng tạo, tự tin làm giàu chính đáng trên quê hương mình thông qua những chính sách hỗ trợ khởi nghiệp kịp thời của tổ chức Đoàn, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương… cũng được nhiều bạn trẻ đặt ra trong chương trình gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh. Ngoài ra, vấn đề tinh giản biên chế, “đóng băng” các vị trí việc làm cũng khiến nhiều bạn trẻ không khỏi băn khoăn về đầu ra tương lai sau khi ra trường.

Bên cạnh đó, vấn đề bạo lực học đường gia tăng, các chính sách hỗ trợ để học sinh - sinh viên nghèo vững tâm theo đuổi con đường học tập, cộng điểm khuyến khích cho học sinh tham gia các cuộc thi; hay tình trạng văn hóa phẩm đồi trụy, mạng xã hội tiêu cực, bùng nổ thông tin xấu, độc tác động trực tiếp đến TN; kiến nghị thành lập Quỹ khởi nghiệp trong hỗ trợ TN giải quyết việc làm… cũng được TN đặt vấn đề và mong chờ sự giải đáp thỏa đáng.

ĐV-TN bày tỏ vấn đề băn khoăn về tình trạng thất nghiệp sau khi ra trường với lãnh đạo tỉnh.​ Ảnh: Đ.K.C

Tạo điều kiện tốt nhất để TN phát triển

Giải đáp băn khoăn của TN về việc làm thế nào để hạn chế tình trạng thất nghiệp khi ra trường, có được một “đầu ra” thật sự ổn định, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH cho biết những năm qua lãnh đạo tỉnh đã có nhiều chủ trương, chương trình để định hướng, giải quyết việc làm cho TN sau khi ra trường nhưng vẫn chưa thể giải quyết triệt để so với nhu cầu thực tế. Để làm giảm tình trạng này, không chỉ cần giải pháp từ các ngành có liên quan mà các bạn trẻ cũng cần thay đổi tư duy trong chọn nghề, ưu tiên theo học các ngành nghề mà xã hội, địa phương đang có nhu cầu để kéo giảm tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”.

Các chương trình, chính sách, kế hoạch hỗ trợ TN trong khởi nghiệp sáng tạo, tạo điều kiện để TN tiếp cận dễ dàng các nguồn vốn trong giải quyết việc làm, đầu tư các mô hình sinh kế ổn định trên quê hương để hạn chế tình trạng ly hương; việc tạo điều kiện để tham gia xuất khẩu lao động sang các thị trường chất lượng; hay những biện pháp, giải pháp cụ thể làm giảm tình trạng bạo lực học đường, tạo mọi điều thuận lợi để học sinh - sinh viên nghèo theo đuổi con đường học tập… cũng được lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương giải đáp một cách thỏa đáng, giúp các bạn trẻ vững tin hơn vào các quyết sách đúng đắn của địa phương, sự đồng hành, sát cánh cùng thế hệ trẻ của lãnh đạo tỉnh nhà.

Đặc biệt thông cảm và chia sẻ với những khó khăn mà TN đang phải đối mặt hiện nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang đề nghị các sở, ngành sau buổi đối thoại trực tiếp này cần tiếp tục quan tâm, phối hợp rà soát, khắc phục những tồn tại, hạn chế mà TN đã đặt ra. Đồng thời cần tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho TN về các lĩnh vực; quan tâm việc gắn kết dạy nghề cho TN với nhu cầu doanh nghiệp và thị trường lao động; tạo điều kiện để phát huy tinh thần khởi nghiệp trong TN; tạo điều kiện tốt nhất để TN phát triển toàn diện về mọi mặt. Riêng các bạn trẻ cũng cần phát huy những mặt mạnh để ra sức xây dựng quê hương; tìm kiếm ý tưởng trong khởi nghiệp sáng tạo; tích cực tham gia các phong trào tình nguyện của địa phương; tích cực học tập, lao động, rèn luyện để xứng đáng hình mẫu TN trong thời kỳ mới…

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.