Thanh thiếu niên

Giáo dục về bảo vệ chủ quyền biển đảo cho thanh niên

Thứ Sáu, 09/08/2019 | 16:27

Cùng với công tác giáo dục truyền thống cách mạng, thời gian qua, tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội LHTN Việt Nam các cấp tỉnh Bạc Liêu còn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) về bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Từ đó đã khơi dậy tinh thần yêu nước, đặc biệt là nâng cao ý thức đấu tranh giữ gìn biển đảo quê hương trong thế hệ trẻ.

Học sinh tham quan triển lãm Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam tại huyện Phước Long. Ảnh: N.Q

Giáo dục truyền thống cách mạng, tình yêu nước cho thế hệ trẻ được tổ chức Đoàn, Hội xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và phải thực hiện thường xuyên. Vì vậy, thời gian qua công tác này được triển khai sâu rộng trong cán bộ Đoàn, ĐV-TN bằng những hoạt động cụ thể gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hình thức tổ chức phong phú, đa dạng thông qua các phong trào, hoạt động như: liên hoan đội, nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng, cuộc thi, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, đền ơn đáp nghĩa, hành trình du lịch học sử đến với các “địa chỉ đỏ”, gặp gỡ, giao lưu với nhân chứng lịch sử… Từ đó góp phần củng cố niềm tin vững chắc cho thế hệ trẻ vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, để rồi ra sức rèn luyện, cống hiến, xây dựng quê hương, đất nước.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN các cấp tỉnh nhà còn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, hình thành ý thức đấu tranh bảo vệ biển đảo, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc cho ĐV-TN với nhiều đổi mới về cả nội dung lẫn hình thức. Những nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển đảo được lồng ghép vào các hoạt động sinh hoạt chính trị đầu năm học, các cuộc họp, sinh hoạt Đoàn, Hội, Đội… Đồng thời, tổ chức Đoàn, Hội đã xây dựng các chuyên trang, chuyên mục phổ biến pháp luật về biển đảo đăng tải trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong hệ thống Đoàn. Chính vì vậy, những nội dung tuyên truyền đã được phổ biến rộng rãi và nhanh chóng đến với ĐV-TN.

Từ nhận thức biến thành hành động cụ thể, ĐV-TN đã tham gia nhiều hoạt động góp phần làm sạch biển, thu gom chất thải, rác thải ven biển, khuyến khích hoạt động tái chế và tái sử dụng chất thải nhựa. Song song đó là các hoạt động thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ, người dân  đang sinh sống tại các xã bãi ngang trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, ĐV-TN tích cực hưởng ứng tốt cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, chương trình “Trường Sa xanh”,“Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”, cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương”, “Tìm hiểu về Hoàng Sa - Trường Sa”.

Để công tác giáo dục đạt hiệu quả hơn nữa, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu biển đảo, thời gian tới, tổ chức Đoàn, Hội từ tỉnh đến cơ sở sẽ phối hợp với các ngành, các cấp tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn đến với các tầng lớp thanh niên. Đồng thời tiếp tục phát huy vai trò của lực lượng cộng tác viên dư luận xã hội nhằm nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư, tình cảm của thanh niên để có những định hướng, điều chỉnh kịp thời. Khuyến khích ĐV-TN, mà trước hết là cán bộ Đoàn, Hội, lực lượng cốt cán chính trị mạnh dạn đấu tranh, phản bác lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên mạng xã hội.

Biển đảo là một bộ phận cấu thành lãnh thổ quốc gia Việt Nam, không gian sinh tồn và là điều kiện vật chất để xây dựng, phát triển đất nước. Vì vậy, việc giáo dục thế hệ trẻ ý thức và trách nhiệm của mình trong việc xây dựng, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc là việc làm cần thiết và nhiều ý nghĩa.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.