Thanh thiếu niên

Gieo niềm tin từ những quyển sổ tiết kiệm

Thứ Sáu, 06/12/2019 | 14:48

Để kịp thời hỗ trợ, đồng hành cùng thanh thiếu niên, con em đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó học giỏi các tỉnh Tây nguyên và Tây Nam bộ năm 2019, Hội LHTN Việt Nam và Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai vừa tổ chức chương trình trao sổ tiết kiệm cho 20 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Đây là món quà ý nghĩa góp phần gieo niềm tin để các em có thêm động lực phấn đấu trong học tập, rèn luyện, trở thành người có ích cho xã hội trong tương lai.

Đồng chí Phan Diễn (nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai) trao sổ tiết kiệm cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ảnh: Đ.K.C

Bạc Liêu là một trong những tỉnh còn nhiều khó khăn của cụm Tây Nam bộ. Trong những năm qua, đời sống của người dân chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai như mưa bão, hạn hán, lốc xoáy, xâm nhập mặn… Trước thực trạng trên, các cấp, các ngành trong tỉnh luôn đặc biệt quan tâm, hỗ trợ khắc phục mọi khó khăn, huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay chăm lo cho đời sống của người dân. Trong đó, việc trao sổ tiết kiệm của Hội LHTN Việt Nam và Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai lần này là một minh chứng điển hình.

Theo đại diện Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai, sau khi kế hoạch liên tịch về trao sổ tiết kiệm được ký kết, từ ngày 28/9 - 30/10/2019 đoàn khảo sát của hai đơn vị đã tiến hành khảo sát thực tế tại 5 tỉnh: Gia Lai, Lâm Đồng, Long An, Hậu Giang và Bạc Liêu. Qua đó, có 100 học sinh thỏa các tiêu chí để được trao sổ tiết kiệm; trong đó có 49 học sinh là con em đồng bào dân tộc (Gia Rai, Bana, Mường, Mông, Nùng và Khmer). Theo kết quả khảo sát, trong 100 em đó thì có 56 học sinh tiểu học, 44 học sinh THCS; trong đó có 6 em học lực xuất sắc, 30 em giỏi, 45 em khá, 19 em hoàn thành tốt chương trình học. Đặc biệt, trong số đó có 46 trường hợp gia đình đặc biệt khó khăn như: Mồ côi cả cha lẫn mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ, cha mẹ bệnh nặng, cha mẹ ly hôn, bản thân các em bị bệnh…

Riêng Bạc Liêu, trong 20 trường hợp được trao sổ đều là học sinh khá giỏi, trong đó có gần 50% là con em đồng bào dân tộc Khmer có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Điển hình như trường hợp của em Nguyễn Thị Thùy Trang (lớp 2C, Trường tiểu học Vĩnh Hậu C, huyện Hòa Bình) mẹ mất, cha tái hôn, em sống với bà ngoại nghèo, già yếu; Đoàn Khánh Vinh (học sinh giỏi của lớp 4/1, Trường tiểu học Đinh Bộ Lĩnh, TP. Bạc Liêu) thì cha mẹ ly hôn khi em còn rất nhỏ, mẹ thường xuyên đi làm thuê xa nhà phải gửi em lại cho ông bà ngoại già và hay đau yếu trông coi. Trường hợp của Lê Nhật Hoàng (học sinh giỏi của lớp 2, Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, huyện Vĩnh Lợi) cũng bi đát không kém khi cha mẹ đi làm ăn xa, em phải sống với bà ngoại, bà lại bị tai biến, hai bà cháu không có nhà nên phải ở nhờ nhà người khác… Được biết, mỗi quyển sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng, được mở tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Hàng năm, mỗi em chỉ được rút tối đa hơn 1 triệu đồng để trang trải cho việc học.

Rưng rưng xúc động khi được nhận sổ tiết kiệm, em Thị Ngọc Tiền (Trường THCS Ninh Hòa, huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Được nhận sổ tiết kiệm là niềm vui rất lớn không chỉ của riêng em, mà là niềm vui chung của rất nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Số tiền ý nghĩa này sẽ được chúng em dùng trang trải chi phí cho việc học để ba mẹ vơi đi gánh nặng mỗi đầu năm học mới. Đây là nguồn động viên lớn để chúng em phấn đấu học hành đến nơi đến chốn, trở thành người có ích cho xã hội và không phụ sự kỳ vọng của các cô chú, anh chị đã dành cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn địa bàn tỉnh Bạc Liêu”.

Phát biểu tại buổi trao sổ tiết kiệm, đồng chí Phan Diễn (nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai) bày tỏ: “Mong rằng mỗi quyển sổ tiết kiệm sẽ là món quà ý nghĩa để các cháu, các gia đình phần nào khắc phục khó khăn trong học tập, khuyến khích các cháu vượt khó vươn lên. Và hy vọng, đây sẽ là nguồn động lực để các gia đình yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, tiếp tục vun đắp cho con em mình vững bước trên con đường học tập, xây dựng hoài bão cho tương lai”.

Việc trao sổ tiết kiệm lần này còn là hoạt động ý nghĩa lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Mai Khôi

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.