Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Hãy đối xử tốt với người thân trước khi nghĩ đến làm việc thiện

Thứ Tư, 08/07/2020 | 16:49

Nhiều lúc tận mắt chứng kiến những sự phật phũ phàng, chua chát về thế thái nhân tình, mà đau nhất là hai chữ tình thâm, nên dẫu vẫn còn là một người trẻ nhưng cách nhìn đời, suy nghĩ của tôi thường bị đám bạn bảo cứ như “ông cụ non”…

Ảnh minh họa: B.T

Chưa bao giờ tôi tham gia một đám tang nào buồn đến vậy. Cách đây 4 năm, cha của bạn thân tôi mất vì ung thư gan, năm rồi tôi lại đột ngột mất nó vì khi phát hiện bệnh nó đã bước vào giai đoạn cuối ung thư phổi. Chưa mãn tang nó, mẹ nó lại ra đi vì căn bệnh ung thư dạ dày đã hoành hành nhiều năm. Căn nhà lầu ba tầng quạnh vắng, chỉ còn lại anh trai và chị dâu của nó lo hậu sự. Trong khi hàng xóm tất bật chạy “vắt giò lên cổ” để giúp anh nó lo hậu sự, thì chị dâu nó đủng đỉnh bồng đứa bé nhà hàng xóm.

Có nàng dâu thảo nào mà khi mẹ chồng mất không đến nhìn mặt và mong cho tang lễ kết thúc nhanh để về nhà riêng? Chua chát hơn khi chính nàng dâu “thảo” hàng ngày vẫn kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ những hoàn cảnh cơ nhỡ, neo đơn, bày tỏ sự xót thương, cập nhật những dòng tâm trạng đầy xúc cảm cho những phận đời bất hạnh trên các trang mạng xã hội…, trong khi mẹ chồng vật vã trên giường bệnh nhiều năm trời không một tiếng hỏi thăm, không một lời động viên, chia sẻ. Thậm chí ngay cả một chén cơm, một ly nước cũng để mặc chồng, hoặc em trai chồng chăm lo cho mẹ.

Nhiều bạn trẻ ngày nay đã quen nhận sự quan tâm của cha mẹ, gia đình, người thân mà không biết nói một lời cảm ơn, thậm chí còn to tiếng, nặng lời, tỏ vẻ khó chịu, hoặc “cạch mặt ăn vạ” khi đấng sinh thành làm phật ý. Vậy nhưng các bạn rất thích rao giảng đạo lý, thể hiện mình là người tốt, tử tế với người ngoài.

Ở đây tôi không phải phê phán hay chê trách, chỉ là từ những câu chuyện có thật xung quanh, tôi mong các bạn trẻ nên học cách nói lời hay, làm việc ý nghĩa đối với người thân, đấng sinh thành của mình trước khi nghĩ đến chuyện làm việc thiện, làm việc tốt cho xã hội.

Thanh Nhã

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.