Thanh thiếu niên

Hoạt động Đoàn 6 tháng đầu năm 2020: Lan tỏa chương trình đồng hành cùng thanh niên

Thứ Sáu, 26/06/2020 | 15:35

Trong 6 tháng đầu năm 2020, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện chương trình công tác đạt được những kết quả rõ nét, có nhiều đổi mới, phát huy được vai trò của đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN).

Tỉnh đoàn tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2020 nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020). Ảnh: H.L

Thực hiện chủ đề công tác năm 2020 là “Tuổi trẻ Bạc Liêu tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, trong 6 tháng đầu năm, công tác Đoàn và phong trào thanh niên đã được triển khai sâu rộng đến các cấp bộ Đoàn và đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn có nhiều đổi mới. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện tốt, những mô hình hay trong công tác và điển hình tiêu biểu trong ĐV-TN được phát hiện, tuyên dương, nhân rộng kịp thời.

Các phong trào hành động cách mạng và chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp được triển khai rộng khắp. Nổi bật là phong trào thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, đồng hành với thanh niên trong học tập, đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần… Các hoạt động đã được ĐV-TN tích cực hưởng ứng và được xã hội, các cấp, các ngành trong tỉnh đánh giá cao. Cụ thể là đã sửa chữa, xây mới 7 cây cầu, 2km lộ giao thông nông thôn; thực hiện công trình thắp sáng đường quê với chiều dài hơn 2km; ươm trồng hơn 2.000 cây xanh; vận động tặng một căn nhà nhân ái, 16 suất quà cho ĐV-TN có hoàn cảnh khó khăn, 17 suất quà cho chiến sĩ và gia đình chiến sĩ đang công tác nơi biên giới, hải đảo. Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở còn chung tay hỗ trợ Nhân dân phòng chống dịch bệnh COVID-19. Điển hình là Huyện đoàn Phước Long cùng với Xã đoàn Vĩnh Thanh tổ chức phát gạo miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn thông qua hình thức cây ATM gạo. Ngoài điểm phát cố định tại thiết chế văn hóa xã, cây ATM gạo còn di chuyển đến tất cả các ấp trên địa bàn xã Vĩnh Thanh. Qua đó đã hỗ trợ người dân l.500kg gạo và 80 thùng mì với tổng trị giá 23 triệu đồng.

Ngoài ra, để đồng hành cùng thanh niên trên bước đường lập nghiệp, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư, Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp vừa và nhỏ phía Nam tổ chức chương trình tập huấn khởi sự kinh doanh cho ĐV-TN; hỗ trợ vốn khởi nghiệp cho 3 hộ gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn gồm: Phạm Thanh Tùng và Lê Văn Toàn (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi), Nguyễn Văn Phúc (xã Tân Phong, TX. Giá Rai). Từ nguồn vốn được hỗ trợ, các hộ thanh niên đã đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn cũng tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức về nghề nghiệp, việc làm cho ĐV-TN, nhất là ĐV-TN nông thôn.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đạt được, công tác Đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm vẫn còn những mặt hạn chế. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên một số hoạt động không thể triển khai thực hiện. Nội dung sinh hoạt Đoàn, Hội một vài nơi thiếu tính hấp dẫn đối với thanh niên, hình thức sinh hoạt chi đoàn chậm được đổi mới, từ đó chưa thu hút ĐV-TN tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội.

Để thực hiện đạt các chỉ tiêu trong chương trình công tác năm 2020, từ nay cho đến cuối năm, Đoàn Thanh niên tỉnh nhà sẽ khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian qua và tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: Tổ chức chương trình tiếp sức kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với thanh niên tỉnh Bạc Liêu năm 2020; tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020; tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ XV…; và tham gia các hoạt động của Trung ương Đoàn.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.