Thanh thiếu niên

Học Bác để “vừa hồng, vừa chuyên”

Thứ Hai, 14/09/2020 | 15:41

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành phương châm hành động và việc làm thường xuyên của tuổi trẻ Bạc Liêu. Soi mình vào tấm gương của Bác, đoàn viên - thanh niên, thiếu nhi tỉnh nhà đã và đang xây dựng nên những hình ảnh đẹp, đầy tự hào về một thế hệ mới “vừa hồng, vừa chuyên”, biết đoàn kết, tương thân tương ái, không ngừng cống hiến, xung kích tình nguyện, thi đua lao động, sáng tạo… trên mọi lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển chung của quê hương.

Bài 1: “Đòn bẩy” để thế hệ trẻ tự hoàn thiện mình

Từ lâu, việc học và làm theo Bác được tuổi trẻ Bạc Liêu xem là kim chỉ nam cho mọi hành động. Thông qua nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, thế hệ trẻ tỉnh nhà càng ý thức sâu sắc việc học Bác là rèn giũa hàng ngày, phải được thực hiện thường xuyên, kiên trì và bền bỉ. Từ đó, đã góp phần khơi dậy tinh thần tự giác trong học tập, lao động, sáng tạo, xung kích tình nguyện vì cộng đồng, hình thành nên những nhân tố mới, những cá nhân điển hình trong việc học và làm theo gương Bác.

Thực hành tiết kiệm - lan tỏa yêu thương

Năm học mới 2020 - 2021, 26 chiếc xe đạp mới đã trở thành người bạn đường thân thiết với những học sinh mồ côi, nghèo hiếu học, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Đông Hải. Nhận phần quà ý nghĩa này, các bạn đoàn viên, đội viên vô cùng phấn khởi vì từ nay quãng đường vất vả đến trường sẽ được rút ngắn. Những chiếc xe đạp ấy là kết tinh của tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, thực hành tiết kiệm thông qua mô hình gây quỹ “Xe đạp 1.000 đồng cùng bạn đến trường” do Huyện đoàn Đông Hải phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện phát động. Mô hình đã thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ Đoàn, đoàn viên các Đoàn cơ sở, chi đoàn, đội viên các liên đội trực thuộc Hội đồng Đội cơ sở trong toàn huyện (trừ đoàn viên, đội viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo).

Theo đó, Ủy viên Ban Chấp hành Huyện đoàn đóng góp 1.000 đồng/ngày làm việc, cán bộ Đoàn khác đóng góp 1.000 đồng/tuần. Mỗi đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện kể cả đảng viên trong tuổi Đoàn, đoàn viên chi đoàn liên cơ quan các xã, thị trấn; đoàn viên là giáo viên, Tổng phụ trách Đội các trường trên địa bàn huyện có mức đóng góp ít nhất 1.000 đồng/tuần. Riêng đoàn viên địa bàn dân cư, đoàn viên là học sinh, đội viên có mức đóng góp ít nhất 1.000 đồng/tháng. Được triển khai từ năm 2018, đến nay mô hình đã tiết kiệm và trao tặng 58 chiếc xe đạp cho học sinh hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với trị giá gần 70 triệu đồng.

Là một trong những điểm sáng của mô hình “Nuôi heo đất - Nối vòng yêu thương”, Liên đội Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Bạc Liêu) đã hỗ trợ, đỡ đầu cho hàng ngàn lượt đội viên nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ nhiều năm qua. Thông qua hình thức tự giác bỏ ống heo tiết kiệm từ tiền ăn sáng, quà vặt hàng ngày, đội viên các chi đội đã góp phần sẻ chia khó khăn, tiếp sức cho những bạn nghèo có thêm động lực để vươn lên trong học tập, cuộc sống. Anh Nguyễn Chí Tài, giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường, chia sẻ: “Từ hoạt động ý nghĩa này, hàng năm Liên đội tiết kiệm hơn 30 triệu đồng để hỗ trợ quần áo, nhu yếu phẩm cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn của các lớp vui xuân đón tết. Bên cạnh đó, Liên đội còn trích một phần quỹ để chung tay cùng Thành đoàn TP. Bạc Liêu tặng những chiếc áo mùa xuân cho học sinh nghèo trên địa bàn thành phố”.

Thông qua các mô hình “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn đến trường”, “Vượt khó và giúp bạn vượt khó”, thiếu nhi huyện Vĩnh Lợi đã góp nhiều quần áo, đồ dùng học tập, sách giáo khoa… để giúp đỡ các bạn nghèo vùng sâu, vùng xa; xây dựng quỹ tiết kiệm các phong trào, kế hoạch nhỏ để hỗ trợ hàng ngàn suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học tốt. Không chỉ vậy, đức tính thật thà, tự trọng theo lời Bác dạy được thể hiện rõ khi đã có 125 trường hợp nhặt được của rơi trả lại người đánh mất…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lâm Thị Sang khen thưởng cho các đội viên có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi năm học 2019 - 2020. Ảnh: Đ.K.C

Gương sáng trong tuổi trẻ

Nhìn gương mặt ngây thơ của cậu học trò chỉ vừa 9 tuổi - Lâm Hào Thịnh (học sinh lớp 3, Trường tiểu học Quang Trung, xã Điền Hải, huyện Đông Hải) ít ai tin rằng em đã có một hành động rất nhân văn là đập ống heo tiết kiệm để đóng góp 1 triệu đồng cho Quỹ phòng chống dịch COVID-19. Thịnh chia sẻ: “Em đã khóc khi xem phóng sự về những người hy sinh thầm lặng trong cuộc chiến chống dịch. Các cô, chú nơi tuyến đầu đã cật lực quên thân để mang đến sự bình yên cho em, gia đình em và cả cộng đồng. Em muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình để cùng sẻ chia khó khăn với các cô, các chú”. Hành động đẹp của cậu bé 9 tuổi đã khiến người dân trong xã, huyện vô cùng khâm phục và làm sôi nổi hơn phong trào ủng hộ quỹ phòng chống dịch của địa phương.

Không chỉ học và làm theo Bác trong thực hành tiết kiệm, đoàn kết, tương thân tương ái, thế hệ trẻ tỉnh nhà còn giữ vai trò tiên phong, xung kích tình nguyện trên mọi lĩnh vực. Rất nhiều đoàn viên - thanh niên các trường học đã nỗ lực thi đua học tốt, rèn luyện tốt và gặt hái được nhiều thành tích đáng khích lệ. Trong đó phải kể đến bạn Phan Trường Trí, lớp 12KC, Trường THPT Chuyên Bạc Liêu (TP. Bạc Liêu) với thành tích nhiều năm liền là học sinh giỏi toàn diện, đoạt giải Nhất Hội thi Tin học trẻ, Huy chương Vàng Olympic 30/4 môn Tin học lớp 10, giải Ba kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2019 - 2020… Ngoài ra, Trí còn là nhân tố tích cực trong việc tham gia các hoạt động công ích xã hội, có nhiều sáng kiến hay trong công tác Đoàn của lớp, trường.

Không thua kém Trường Trí, bạn Hồ Thiên Phúc (lớp 12, Trường THPT Điền Hải, huyện Đông Hải) cũng là một tấm gương vượt khó trong học tập. Bạn trẻ này còn có nhiều sáng kiến khoa học - kỹ thuật đoạt các giải thưởng cao trong cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh như: “Máy sấy ruốc bằng năng lượng mặt trời”, “Máy cho tôm ăn thông minh”…

Sẽ rất thiếu sót khi nhắc đến những nhân tố điển hình trong học tập và làm theo Bác mà quên đi bạn trẻ Trần Quốc Quí, Bí thư Chi đoàn Truyền thanh - Đô thị huyện Đông Hải, cá nhân đã có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương, đặc biệt là công tác chăm lo cho người nghèo. Những đóng góp ấy đã giúp Quí vinh dự được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2020. Hay gương sáng của Thiếu úy Nguyễn Hùng Hòa, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh với 27 lần tham gia hiến máu tình nguyện, được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tôn vinh năm 2019.

Đó còn là nghị lực vượt khó, không đầu hàng số phận của thanh niên bị khuyết tật ở chân Nguyễn Chí Kiên, Bí thư Chi đoàn ấp Bửu 1 (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) khi trở thành thanh niên sản xuất giỏi, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt với mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới. Kiên còn tiên phong trong các phong trào, hoạt động vì cộng đồng của địa phương. Bạn trẻ này đã góp phần truyền cảm hứng, động lực và tình yêu lao động cho những mảnh đời gặp hoàn cảnh không may trong cuộc sống…

Có thể nói, việc học tập và làm theo Bác đã thật sự đi vào chiều sâu, trở thành “đòn bẩy” vững chắc để tuổi trẻ tỉnh nhà không ngừng hoàn thiện bản thân, trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội. Để xứng đáng là những hậu duệ kế thừa sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Bác, tuổi trẻ Bạc Liêu sẽ tiếp tục viết nên những “chiến tích” mới, thành quả mới thông qua những phong trào, hành động thiết thực, có sức lan tỏa, truyền cảm hứng sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội về việc học tập và làm theo Bác.

Trúc Lam

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.