Thanh thiếu niên

Học Bác để “vừa hồng, vừa chuyên”

Thứ Tư, 16/09/2020 | 16:18

>> Bài 1: "Đòn bẩy" để thế hệ trẻ tự hoàn thiện mình

Bài cuối: Tạo động lực để cống hiến nhiều hơn

Có thể khẳng định rằng, học tập và làm theo Bác đã tạo niềm tin, sức bật mới động viên tuổi trẻ Bạc Liêu nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và có nhiều cống hiến hữu ích cho xã hội. Nhưng xét ở một góc độ nào đó, việc học và làm theo Bác vẫn còn những mặt hạn chế cần khắc phục để phong trào này đạt hiệu quả, có chiều sâu và ngày càng lan tỏa.

Đội viên Liên đội Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Điền Hải, huyện Đông Hải) tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Bác Hồ (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: Đ.K.C

THIẾU CÁCH LÀM SÁNG TẠO

Bằng nhiều phong trào, hành động cụ thể được minh chứng từ thực tế, tuổi trẻ Bạc Liêu đã khẳng định chắc nịch việc học tập và làm theo Bác thật sự đi vào cuộc sống. Và cũng từ đó, cán bộ, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN), thiếu nhi tỉnh nhà ngày càng ý thức sâu sắc hơn về tình cảm, trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình và xã hội; không ngừng phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, thi đua học tập, lao động, sáng tạo… thông qua những mô hình hay, công trình, phần việc hiệu quả, thiết thực, khắc họa dấu ấn đẹp về hình ảnh tuổi trẻ trong cộng đồng.

Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận, việc học tập và làm theo Bác trong tuổi trẻ tỉnh nhà vẫn còn bộc lộ những hạn chế nhất định. Đó là việc triển khai, duy trì sinh hoạt ở một số cơ sở Đoàn chưa đúng theo định kỳ, số ít chưa gắn việc học tập với làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng những công trình, phần việc cụ thể. Bên cạnh đó, hiện nay một số đối tượng thanh niên vẫn còn vi phạm pháp luật, chưa tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống. Một số nơi trong tổ chức Đoàn chưa có sự chủ động, thiếu cách làm sáng tạo, phương pháp hay trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thậm chí, nhiều hoạt động còn mang tính rập khuôn, chưa có sự vận dụng linh hoạt vào thực tế của đơn vị, cơ sở mình…

Với tinh thần tự soi, tự sửa, tự phấn đấu, nhìn chung, việc học tập và làm theo Bác trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, khá toàn diện trên các mặt, từng bước tạo sức lan tỏa trong tuổi trẻ tỉnh nhà. ĐV-TN, thiếu nhi đã có thái độ tích cực, không ngừng rèn luyện đạo đức, tác phong theo tấm gương của Người. Đây chính là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng nguồn nhân lực trẻ “vừa hồng, vừa chuyên”, có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn, đóng vai trò quan trọng là chủ thể trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Tỉnh đoàn tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2020. Ảnh: H.L

ĐỂ LAN TỎA TINH THẦN HỌC BÁC

Để phong trào học và làm theo Bác ngày càng lan tỏa sâu rộng trong tuổi trẻ tỉnh nhà, đạt kết quả thực chất, trở thành thói quen, hành vi tốt của mỗi cá nhân, đồng thời thực hiện có hiệu quả nội dung chuyên đề năm 2020 là “Tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục tuyên truyền những nội dung cốt lõi của chuyên đề lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi bộ, chi đoàn và mỗi đơn vị xác định một nội dung đột phá để thực hiện gắn với trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu để ĐV-TN và Nhân dân noi theo.

Song song đó, tổ chức Đoàn cần giữ vai trò cầm trịch, tạo môi trường, động lực để ĐV-TN phấn đấu học tập và làm theo gương Bác. Chú trọng việc triển khai sâu rộng các phong trào, cuộc vận động như: “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới”, “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc”, tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới… Bên cạnh đó, cần định hướng để ĐV-TN, thiếu nhi tỉnh nhà đăng ký thực hiện những công trình, phần việc học Bác cụ thể, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng.

Một yếu tố mà các cấp bộ Đoàn không thể xem nhẹ đó là tiếp tục đổi mới phương thức sinh hoạt các chuyên đề học tập và làm theo Bác sao cho gần gũi, sáng tạo, cuốn hút thanh niên; khơi dậy và phát huy trong họ các giá trị đạo đức, truyền thống tốt đẹp, đấu tranh khắc phục sự suy thoái về đạo đức, lối sống. Đặc biệt, việc bám sát cơ sở là điều tối quan trọng. Bởi từ đây, sẽ phát hiện, tuyên dương và nhân rộng nhiều mô hình hay, những tập thể, cá nhân tiêu biểu… để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lan tỏa trong các thế hệ ĐV-TN, thiếu nhi, trở thành công việc thường xuyên và lâu dài với mỗi tập thể, cá nhân.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn cho biết: “Trước yêu cầu của tình hình mới, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh sẽ chủ động hơn nữa trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để phong trào học tập và làm theo Bác ngày càng sâu rộng, trở thành việc làm cần thiết, thường xuyên, tự giác trong mỗi cán bộ, ĐV-TN, thiếu nhi. Muốn như vậy, tổ chức Đoàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện các công trình, phần việc học Bác một cách rõ nét, có tính sáng tạo với những cách làm mới”.

Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo Bác đã tạo được động lực to lớn để tuổi trẻ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đoàn, tạo ra bước chuyển về chất trong nội dung và phương thức hoạt động, đưa các phong trào “xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội”, “đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”… lan tỏa trong đời sống xã hội. Những kết quả đạt được sẽ giúp cho tuổi trẻ Bạc Liêu nhận thức sâu sắc về ý nghĩa thiết thực của việc học tập và làm theo Bác. Từ đó, không ngừng nỗ lực trong học tập, lao động, cống hiến cho công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà, góp phần hoàn thiện bản thân, xứng đáng là thế hệ trẻ “vừa hồng, vừa chuyên” như kỳ vọng của Người.

TRÚC LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.