Thanh thiếu niên

Huyện đoàn Vĩnh Lợi: Đa dạng hình thức giáo dục chính trị cho thanh niên

Thứ Hai, 22/02/2021 | 14:41

Bằng nhiều cách làm sáng tạo và linh hoạt, huyện Vĩnh Lợi đã thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 42 ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, lập trường tư tưởng, niềm tin vào mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; vun đắp tình yêu quê hương, đất nước trong thế hệ trẻ huyện nhà.

NÂNG CAO TINH THẦN YÊU NƯỚC

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư, huyện Vĩnh Lợi đã tổ chức có hiệu quả các chương trình giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên - thanh niên. Trong đó, tập trung giáo dục thế hệ trẻ thông qua các phong trào hành động cách mạng, an sinh xã hội. Đặc biệt là các chương trình tình nguyện hướng về cộng đồng được tổ chức ngày càng thiết thực và hiệu quả, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. 

Từ năm 2015 đến nay, tổ chức Đoàn các cấp trong huyện đã huy động các nguồn lực tặng 11.700 quyển tập, 1.140 phần quà, 550 suất học bổng và 118 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám bệnh miễn phí cho hơn 2.700 lượt người, tham gia hiến 2.293 đơn vị máu; vận động tặng 21 căn nhà nhân ái, nhà tình thương và nhà đại đoàn kết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở… Ngoài ra, còn tích cực tham gia thực hiện các công trình, phần việc chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với nước…

Một điểm nổi bật nữa trong công tác giáo dục chính trị của Đoàn Thanh niên các cấp huyện Vĩnh Lợi thời gian qua là tổ chức được hàng ngàn cuộc giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi thông qua cuộc vận động “Tuổi trẻ Vĩnh Lợi học tập và làm theo lời Bác”; các đợt sinh hoạt chính trị gắn với các sự kiện trọng đại, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh.

Có thể khẳng định, các hoạt động thiết thực và đa dạng trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng thời gian qua đã có tác động mạnh mẽ, nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ Vĩnh Lợi. Đây được xem là nền tảng quan trọng để tuổi trẻ huyện nhà đóng góp sức mình vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Anh Hà Phú Quí - Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Lợi tặng quà cho hộ nghèo. Ảnh: H.L

ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN

Để việc thực hiện Chỉ thị số 42 đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Bạc Liêu lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Huyện đoàn Vĩnh Lợi sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp phù hợp. Trong đó, trọng tâm là đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục. Cụ thể, Huyện đoàn sẽ thường xuyên và đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu nhi về truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi; chú trọng giáo dục thanh niên qua nêu gương điển hình tiên tiến, người tốt - việc tốt. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng và triển khai các giá trị tiêu chí, chuẩn mực trong hành vi, lối sống, ứng xử của thanh thiếu nhi trên nền các giá trị cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chú trọng giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức cảnh giác cách mạng cho đoàn viên - thanh niên; tham gia đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Tiếp tục tận dụng ưu thế của các công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại, mạng xã hội, hệ thống báo chí, xuất bản của Đoàn trong giáo dục thanh thiếu nhi.

Trong công tác tuyên truyền, giáo dục, Huyện đoàn sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là với các ngành giáo dục, tư pháp, văn hóa, dân số, lực lượng vũ trang để định hướng và điều chỉnh các hành vi theo chuẩn mực xã hội… Vì đây là những lĩnh vực mà thanh niên tham gia đông đảo nhất, ảnh hưởng lớn đến tư tưởng, nhu cầu, tâm sinh lý và tâm tư, nguyện vọng của thanh niên.

Với sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, cùng sự nỗ lực của các cấp bộ Đoàn trong huyện, thế hệ trẻ Vĩnh Lợi ngày càng có môi trường, điều kiện tốt hơn để rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách. Thông qua việc giáo dục, rèn luyện lý tưởng, đạo đức cách mạng đã giúp thế hệ trẻ phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, xác định mục tiêu, lý tưởng; năng động, có ý chí lập thân - lập nghiệp, không ngừng nỗ lực vươn lên, góp phần quan trọng trong xây dựng và bảo vệ quê hương Vĩnh Lợi ngày càng giàu đẹp.

PHÚ QUÝ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.