Thanh thiếu niên

Khi niềm tin đặt không đúng chỗ

Thứ Tư, 20/05/2020 | 16:11

Sau khi cảm ơn rối rít vì được một người đàn ông ở khu chợ đêm (TP. Bạc Liêu) trao tay mấy chục ngàn đồng, người mẹ trẻ vừa trạc đôi mươi ẵm đứa trẻ đang ngủ vùi trên tay tiến về phía tôi kể lể: “Chị ơi, chị làm ơn thương, giúp dùm mẹ con em. Con em sáng giờ đói lả vừa ngủ thiếp đi vì em không có tiền mua sữa cho uống, chồng em đi làm ăn xa rồi bặt tin không liên lạc được, mẹ em thì đang bị tai biến nằm ở nhà…”.

Tuổi cao sức yếu nhưng một cụ bà ở TT. Gành Hào (huyện Đông Hải) vẫn bươn chải kiếm sống để không là gánh nặng của con cháu. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Bị tôi từ chối thẳng thừng, cô gái trẻ ném ánh nhìn hằn hộc về phía tôi, rồi thản nhiên ngồi xuống bàn bên cạnh gọi liền tô bánh canh đặc biệt như để “dằn mặt”. Bên trong đôi bao tay vừa gỡ ra là bộ móng màu đỏ chót, và đôi môi cũng cùng tông sau khi cô ấy tháo lớp khẩu trang.

Vài ngày sau đó, tôi lại vô tình gặp cô ấy ngoài chợ Phường 1. Vẫn bộ đồ nhàu nhĩ, đôi mắt tỏ vẻ khổ sở, giọng van nài đầy bi thương… loáng cái cô đã bỏ túi cả trăm ngàn đồng từ sự sẻ chia của khách đi chợ. Chờ cô ấy đi khỏi, một tiểu thương khều tôi nói nhỏ: “Thấy nó có vẻ khốn khổ vậy thôi chứ giả bộ đó con! Ban ngày giả khổ, chứ tối tối là diện đồ đẹp, ngồi xe tay ga để chồng chở đi dạo phố, ghé ăn ở quán sang. Để dành tiền làm phước cho người xứng đáng nghen con!”.

Lưng dài vai rộng, trẻ trung, sức khỏe dồi dào lại chây lười lao động, sống bám vào sự thương hại của người khác, khi bị từ chối thì sẵn sàng đốp chát, hành xử mất văn hóa với người mà trước đó họ từng hạ mình để van lơn… đó là những hành vi đáng lên án của một bộ phận người trẻ có suy nghĩ lệch lạc, thích sống hưởng thụ từ những công việc nhàn hạ. Liệu rằng lòng tự trọng và sự xấu hổ của họ có còn không nếu một mai vô tình gặp những cụ ông, cụ bà tảo tần mưu sinh để không là gánh nặng cho con cháu; hay những mảnh đời bị khuyết tật bẩm sinh, tai nạn lao động vẫn nỗ lực chắt chiu những đồng tiền sạch bằng chính mồ hôi, công sức của mình.

Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.