Thanh thiếu niên

Khởi động Tháng Thanh niên trong tình hình dịch bệnh COVID-19

Thứ Hai, 01/03/2021 | 16:41

Tháng Thanh niên năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch và vẫn đảm bảo kế hoạch Tháng Thanh niên, nhiều hoạt động sẽ được tổ chức Đoàn, Hội thay đổi phương thức cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

Với chủ đề “Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh,” Tháng Thanh niên năm 2021 đã được khởi động nhằm tạo đợt thi đua sôi nổi của thanh niên bằng những hành động, công trình, phần việc cụ thể chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021).

Các hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2021 được hướng tới triển khai sâu rộng từ cơ sở, có tính hành động cao, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, bám sát trọng tâm công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021, phù hợp với chương trình hoạt động cũng như nhu cầu của từng địa phương. Đặc biệt là trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các hoạt động được tổ chức đảm bảo an toàn, tuân thủ những biện pháp phòng chống dịch.

Các hoạt động nổi bật sẽ được tổ chức trong Tháng Thanh niên năm 2021 như: Tuyên truyền về kết quả Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XVI; tuyên truyền về lịch sử, truyền thống vẻ vang của Đoàn Thanh niên, tuổi trẻ Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; vận động đoàn viên - thanh niên hưởng ứng hoạt động truyền thông “Tôi - Người đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh” trên mạng xã hội; tổ chức các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa...

Hoạt động đổi rác thải nhựa nhận quà do Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh và Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tại xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.L

Bên cạnh đó, để tiếp tục phát huy tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên, trong Tháng Thanh niên năm 2021, các hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cũng được đẩy mạnh. Cụ thể là trồng cây xanh làm đẹp cảnh quan, chống rác thải nhựa, bảo vệ nguồn nước sạch, phân loại rác thải tại nguồn; xây dựng, duy trì các tuyến đường xanh, tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn; tổ chức những hoạt động tham gia xây dựng đời sống văn hóa mới tại các xã nông thôn; tuyên truyền, vận động đoàn viên - thanh niên, người dân xây dựng nếp sống văn minh, trong đó tập trung các hoạt động tuyên truyền ý thức ứng xử văn minh, văn hóa giao tiếp nơi công cộng... Các hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, chăm lo cho thanh thiếu nhi cũng sẽ được các cấp bộ Đoàn tập trung tăng cường với nhiều chương trình thiết thực, gắn với nhu cầu của đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2021 sẽ được tổ chức tại Khu căn cứ Tỉnh ủy (ấp Cây Cui, xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân). Thời gian dự kiến là ngày 6/3/2021. Ngay sau lễ ra quân, một số hoạt động sẽ được thực hiện như: trồng cây; hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp; tặng quà cho các gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong, học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; làm vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm.

Diễn ra ngay thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đòi hỏi các cấp bộ Đoàn, Hội cần phải linh hoạt, sáng tạo trong các hoạt động, phải suy nghĩ cách làm mới để vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch và vẫn đảm bảo kế hoạch Tháng Thanh niên, cũng như các hoạt động chào mừng 90 năm ngày thành lập Đoàn. Thay vì làm đồng loạt thì tổ chức Đoàn, Hội nên chia nhỏ các hoạt động, công trình, phần việc với số lượng đoàn viên - thanh niên tham gia ít, thời gian triển khai thực hiện khác nhau để đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch bệnh.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.