Thanh thiếu niên

Mãi khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư dành cho thế hệ trẻ

Thứ Tư, 24/07/2024 | 16:20

Tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa XII (nhiệm kỳ 2022 - 2027), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Trái tim đầy nhiệt huyết, với tinh thần đầy sáng tạo, ham học hỏi và khát vọng cháy bỏng, thanh niên (TN) nước ta luôn là lực lượng đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ cách mạng. Trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, TN hết thế hệ này, đến thế hệ khác luôn nêu cao truyền thống yêu nước, chí khí anh hùng, bất khuất của dân tộc, không ngại gian khổ, không sợ hy sinh, sẵn sàng hăng hái đi tiên phong trên mọi lĩnh vực, có nhiều cống hiến to lớn vào sự nghiệp dựng nước và giữ nước”. Có thể nói, Tổng Bí thư luôn tin tưởng, kỳ vọng vào thế hệ TN, và trước lúc đi xa, ông đã để lại những lời căn dặn vô cùng sâu sắc.

Các Fanpage của Đoàn các cấp trong tỉnh Bạc Liêu liên tục chia sẻ, cập nhật thông tin về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Đ.K.C

Gửi trọn niềm tin yêu

“Đến nay, tôi vẫn còn bàng hoàng trước sự ra đi của người cộng sản chân chính, kiên trung, tấm gương mẫu mực về “tâm - tài - đức” của mọi thế hệ TN. 80 năm tuổi đời, gần 57 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc đến hơi thở cuối cùng. Ngay khi hay tin Tổng Bí thư mất, thế hệ trẻ TX. Giá Rai đã đồng loạt thay ảnh đại diện trên các nền tảng mạng xã hội để tưởng nhớ, tri ân những cống hiến của ông cho Tổ quốc, dân tộc. Những thông tin, nội dung về cuộc đời, sự nghiệp, cuộc sống bình dị mà cao quý, các thông cáo đặc biệt về quốc tang… được tuổi trẻ chia sẻ rộng khắp. Đặc biệt, tại đêm thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tới đây, tuổi trẻ Giá Rai sẽ cùng mặc niệm, tri ân những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư…”, Bí thư Thị đoàn Giá Rai - Nguyễn Minh Trường chia sẻ.

Có thể nói, trong hầu hết các ngày lễ kỷ niệm lớn hay những sự kiện quan trọng của TN, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều đến dự và có những bài phát biểu đầy tâm huyết. Gửi gắm trong các bài phát biểu ấy là niềm tin, hy vọng của Đảng, Nhà nước nói chung và của Tổng Bí thư nói riêng vào thế hệ trẻ. Tiêu biểu là vào năm 2011, ngay sau khi được bầu làm Tổng Bí thư tại Đại hội Đảng lần thứ XI, đồng chí đã đến tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2011) và đón nhận Huân chương Sao Vàng. Tại đây, Tổng Bí thư nêu rõ: “Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn gửi trọn niềm tin yêu vào thế hệ trẻ - những người chủ tương lai của nước nhà, rường cột của dân tộc, lực lượng xung kích sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Tổng Bí thư tin tưởng tuổi trẻ Việt Nam sẽ làm hết sức mình, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân giữ vững các thành quả cách mạng, thực hiện bằng được mục tiêu cao cả: Xây dựng Tổ quốc ta ngày càng hùng cường, đất nước ta ngày càng giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu, như Bác Hồ hằng mong ước.

Niềm tin mãnh liệt ấy tiếp tục được Tổng Bí thư nhấn mạnh tại buổi gặp mặt các đảng viên trẻ tiêu biểu, xuất sắc của Thủ đô nhân 50 năm thực hiện di chúc của Bác Hồ (ngày 27/8) vào năm 2019; và tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vào năm 2011. Có thể thấy, xuyên suốt trong những bài phát biểu của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều có một niềm tin mãnh liệt vào thế hệ trẻ - thế hệ với rất nhiều hoài bão, khát vọng, lực lượng nòng cốt trong việc phát triển đất nước, đưa đất nước tiến lên trên con đường phồn vinh và hạnh phúc.

Tạc dạ những lời căn dặn

Trong suốt cuộc đời tận hiến “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” đến hơi thở sau cùng của mình, dấu ấn sâu sắc nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại cho thế hệ TN chính là những lời động viên, căn dặn đầy thuyết phục và mang tính truyền cảm hứng.

Đó là TN cần phải ý thức được sứ mệnh của mình. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ X nhiệm kỳ 2012 - 2017, Tổng Bí thư chia sẻ: “Công tác TN là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Vấn đề TN và công tác TN luôn được Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng, đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng TN và tổ chức Đoàn. Song, bản thân TN và tổ chức Đoàn cũng cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò và sứ mệnh của mình, nâng cao ý thức trách nhiệm, không ngừng nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện nâng cao trình độ tri thức, đạo đức cách mạng để thực hiện được sứ mệnh lịch sử, đi đầu trong cuộc đấu tranh chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, đáp ứng yêu cầu cách mạng trong tình hình mới, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII Hội LHTN Việt Nam (ngày 29/12/2014), Tổng Bí thư cũng đề nghị xây dựng một lớp TN có tâm, có trí, có tài, có tính tự trọng và tự chủ.

Bác còn căn dặn: “TN Việt Nam phải biết yêu thương, quý trọng con người, sống có văn hóa, nghĩa tình, trung thực, trách nhiệm, sẻ chia, nhân ái; có tinh thần dũng cảm bảo vệ cái đúng, cái tiến bộ; đấu tranh với cái xấu, cái ác, cái lạc hậu, cản trở sự phát triển; cần cù, sáng tạo trong lao động, lập nghiệp; dũng cảm trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc”.

Phó Bí thư Huyện đoàn Hồng Dân - Lê Ngọc Đầy bày tỏ: “Trong những lời căn dặn đầy tâm huyết của Tổng Bí thư dành cho thế hệ trẻ, tôi đặc biệt ghi lòng tạc dạ hai chữ “tiên phong” được nhắn gửi tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022 - 2027). Đó là tiên phong trong trau dồi đạo đức cách mạng với tinh thần khiêm tốn, giản dị, cầu tiến bộ; dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn; phải có khát vọng vươn lên để cống hiến và coi đó là lẽ sống của mình… Đồng thời, còn căn dặn TN cần tránh “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị” vì đó là biểu hiện của sự thờ ơ, vô cảm, là sự né tránh trách nhiệm của bản thân, không dám đấu tranh, phê phán đối với những quan điểm, biểu hiện sai trái...”.

Tổng Bí thư đã về với thế giới người hiền an giấc ngàn thu, nhưng tâm huyết, kỳ vọng, niềm tin sâu sắc của ông dành cho thế hệ trẻ sẽ mãi là ngọn đuốc sáng, là kim chỉ nam dẫn lối để thế hệ trẻ góp sức xây dựng quê hương, đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, xứng đáng với kỳ vọng và niềm tin yêu của Đảng, Bác Hồ và Nhân dân đã gửi gắm.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.