Thanh thiếu niên

Mùa hè tình nguyện đầy sáng tạo của Đoàn

Thứ Tư, 28/07/2021 | 15:30

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 chịu tác động không nhỏ của “bão COVID-19”. Càng khó khăn hơn khi nhiều hoạt động trọng tâm trong những tuần cuối của chiến dịch phải gián đoạn vì thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Trong bối cảnh ấy, tổ chức Đoàn đã có những cách làm sáng tạo, linh hoạt triển khai các hoạt động thay thế cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản

Những ngày giãn cách xã hội cũng là những ngày nhãn xuồng của người dân xã Hiệp Thành, Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) vào mùa chín rộ, giá nhãn tụt dốc vì khó khăn đầu ra, người trồng nhãn bất lực nhìn mùa nhãn “đắng” rơi rụng đầy vườn vì quá lứa thu hoạch. Trước tình hình ấy, Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã đứng ra làm đầu mối, kêu gọi các Đoàn cơ sở trực thuộc hỗ trợ tiêu thụ nhãn xuồng cho bà con. Theo đó, ngoài việc đến tận vườn hỗ trợ bà con thu hoạch, đội ngũ đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) còn đảm nhiệm vai trò kết nối, giao hàng tận nơi cho người mua. Qua đó đã giúp người trồng nhãn 2 xã tiêu thụ gần 1 tấn nhãn xuồng. Hiện tại, Thành đoàn đang tiếp tục kêu gọi Đoàn cơ sở các cấp, ĐV-TN, người dân trong tỉnh chung tay hỗ trợ tiêu thụ.

Hơn 300kg ếch thương phẩm từ mô hình khởi nghiệp của Đoàn Thanh niên Phường 8 (TP. Bạc Liêu) cũng gặp khó khăn đầu ra trong những ngày giãn cách, nhưng thông qua nhiều kênh kết nối, Thành đoàn và các đơn vị trực thuộc cũng đã hỗ trợ tiêu thụ thành công.

Bắp trái, rau má, rau cần… của người dân huyện Phước Long cùng chung cảnh ngộ khi tồn đọng hàng chục tấn không thể xuất bán, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con. Cùng với nhiều tổ chức, đoàn thể địa phương, Huyện đoàn Phước Long và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã đứng ra kết nối, hỗ trợ tiêu thụ gần 16.000 trái bắp, hơn 12 tấn rau màu các loại. Trong đó, đơn vị hỗ trợ tiêu thụ nông sản mạnh nhất là Xã đoàn Hưng Phú với gần 6.000 trái bắp và 2 tấn rau má.

Xã đoàn Ninh Quới A (huyện Hồng Dân) cũng đang kết nối tiêu thụ khoảng 7.000 trái bắp đang vào mùa thu hoạch của một nông dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn ấp Ninh Lợi. Dự kiến, hơn 1.000 trái bắp sẽ đến tay người mua trong đợt thu hoạch đầu tiên vào cuối tuần này. Qua đó, phần nào giúp nông dân giải quyết khó khăn trước mắt, thu hồi vốn để tiếp tục đầu tư cho vụ mùa mới.

Thành viên các tổ an sinh xã hội chia thực phẩm để hỗ trợ người dân trong vùng cách ly y tế ấp Ninh Thạnh (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân). Ảnh: Đ.K.C

Chia sẻ khó khăn với người dân vùng dịch

Nhằm kịp thời chia sẻ với người dân có hoàn cảnh khó khăn, lực lượng tuyến đầu ở các chốt phòng, chống dịch…, Huyện đoàn Phước Long đã vận động hỗ trợ gần 250 suất quà (gạo, nhu yếu phẩm thiết yếu) cho các hộ gia đình khó khăn, đoàn viên lao động tự do, thanh niên công nhân chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 với trị giá hơn 42 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ quà, thực phẩm thiết yếu, tấm chắn giọt bắn cho 17 chốt kiểm soát, lực lượng phục vụ ở các khu cách ly tập trung với tổng trị giá gần 80 triệu đồng. Ngoài ra, Huyện đoàn còn tranh thủ các nguồn vận động để hỗ trợ suất ăn sáng, tối cho lực lượng làm nhiệm vụ ở những chốt phòng, chống dịch.

Chị Nguyễn Thị Kim Anh - Bí thư Xã đoàn Ninh Quới A (thành viên Tổ công tác an sinh xã hội số 2), cho biết: “Vùng cách ly y tế tại khu vực thuộc ấp Ninh Thạnh (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) có 333 hộ với 1.541 nhân khẩu được thiết lập khẩn khiến bà con quá bất ngờ nên không kịp chuẩn bị gì để dự trữ. Thấy được khó khăn ấy, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của xã đã thành lập 3 Tổ an sinh xã hội để hỗ trợ vùng cách ly y tế này. Các tổ này đều có ĐV-TN tham gia hỗ trợ. Hàng ngày, thông qua các số điện thoại đường dây nóng, người dân trong vùng cách ly trực tiếp liên hệ với các tổ nhờ mua hộ nhu yếu phẩm. Sau khi thống kê danh sách cần mua, các tổ an sinh xã hội sẽ bố trí khoảng 3 ngày/lần, chuyển trực tiếp các mặt hàng nhờ mua theo đơn đến từng hộ gia đình. Tuy nhiên, nếu các gia đình có trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người già, hoặc có tình huống bức xúc khác (ngoài những ngày kể trên) thì các tổ cũng sẽ linh động lực lượng để hỗ trợ kịp thời”.

Đặc biệt, các tổ an sinh này còn là đầu mối để vận động, tiếp nhận nhu yếu phẩm từ mạnh thường quân hỗ trợ cho vùng cách ly. Sau đó, tùy theo số lượng được tài trợ sẽ luân phiên hỗ trợ đều cho tất cả người dân trong khu vực phong tỏa. Khi thì cá phi, rau má; khi thì chả lụa, rau cần, bánh tét; hay xôi ngọt, bánh mì, thịt, trứng… bấy nhiêu cũng đủ khiến bà con vùng cách ly cảm thấy ấm lòng. Không chỉ vậy, Xã đoàn Ninh Quới A còn tổ chức gói gần 800 cái bánh dừa, bánh ít, nấu 150 chai sâm lạnh để hỗ trợ lực lượng ứng trực tại các chốt kiểm soát dịch bệnh.

Linh hoạt trong tổ chức, đa dạng trong cách làm để phù hợp với tình hình thực tế chính là sự sáng tạo mà các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đang thực hiện, góp phần để Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 hiệu quả, thích ứng nhanh giữa “bão COVID-19”.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.