Thanh thiếu niên

Ngành GD-ĐT TX. Giá Rai: Đẩy mạnh công tác phòng chống bạo lực học đường, giáo dục đạo đức học sinh

Thứ Tư, 11/12/2019 | 15:16

Trung bình mỗi năm trên cả nước xảy ra gần 2.000 vụ học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học. Nếu như so với 10 năm trước, số vụ bạo lực học đường (BLHĐ) đã tăng gấp 10 lần. Trước thực trạng đáng báo động này, các trường học trên địa bàn TX. Giá Rai đã tổ chức nhiều hội thảo bàn về công tác phòng chống BLHĐ, giáo dục đạo đức cho học sinh trong bối cảnh hiện nay.

Hội thảo bàn giải pháp phòng chống BLHĐ, giáo dục đạo đức cho học sinh tại Trường THCS Giá Rai B. Ảnh do đơn vị cung cấp

Tại hội thảo ở Trường THCS Giá Rai A (phường 1, TX. Giá Rai), nhà trường đã đánh giá lại thực trạng các hoạt động và kết quả của công tác phòng chống BLHĐ, giáo dục đạo đức cho học sinh trong nhà trường thời gian qua. Đây được xem là cơ sở để trường đề ra các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện mang tính khả thi đối với công tác này trong năm học 2019 - 2020 và các năm học tiếp theo. Theo đó, trong những năm qua trường đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh về các quy định, văn bản có liên quan đến phòng chống BLHĐ. Trong đó, đặc biệt phát huy tốt vai trò của Ban chỉ đạo phòng chống BLHĐ, Tổ tư vấn tâm lý trong việc giúp đỡ học sinh giải quyết kịp thời những vướng mắc về tâm lý; những vấn đề trong ứng xử, trong các mối quan hệ một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Đối với Trường THCS Giá Rai B (phường 1, TX. Giá Rai), với vai trò là “cánh chim đầu đàn” khối THCS, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trường cũng đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống BLHĐ, giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh. Điều này được thể hiện rõ qua các cuộc hội thảo thường niên bàn về giải pháp phòng chống BLHĐ của nhà trường. Và tại hội thảo mới đây đã có khá nhiều tham luận của các đại biểu đại diện Ban giám hiệu, Tổng phụ trách Đội, Ban đại diện cha mẹ học sinh, công an địa phương… cùng hiến kế, đưa ra giải pháp khả thi  trong việc ngăn chặn BLHĐ, giáo dục đạo đức cho học sinh trong bối cảnh hiện nay.

Không chỉ vậy, trường còn kêu gọi việc nâng cao hơn nữa tinh thần, ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, cũng như các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường, Ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc giáo dục con em mình. tranh thủ sự lãnh đạo, giúp đỡ, phối hợp của các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể ở địa phương vào việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh để phòng chống vấn nạn BLHĐ.

Không riêng gì THCS Giá Rai A, THCS Giá Rai B mà nhiều trường học trên địa bàn thị xã cũng đang phát huy tốt vai trò của tổ chức Đoàn, Đội và giáo viên chủ nhiệm trong việc ngăn ngừa các vụ BLHĐ khi mới manh nha. Từ đó, giúp học sinh có ý thức trong việc đấu tranh phòng chống BLHĐ. Nhiều đơn vị còn sáng tạo các mô hình hay, hiệu quả trong việc đẩy mạnh lồng ghép các nội dung giáo dục, hướng học sinh đến những suy nghĩ tích cực… vào các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Bên cạnh đó, việc chú trọng nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức nhà giáo, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng bạo lực, bạo hành học sinh, xúc phạm nhân phẩm, danh dự học sinh… cũng được các trường đặc biệt lưu tâm. Song song đó, các trường còn tăng cường công tác giáo dục đạo đức cho học sinh; hướng dẫn các em kỹ năng phòng ngừa BLHĐ, rèn luyện kỹ năng sống, xây dựng những tình bạn đẹp trong học tập; giữ gìn khuôn viên, khu vực cổng trường bảo đảm an ninh trật tự… nhằm hạn chế đến mức thấp nhất vấn nạn BLHĐ.

Một khi đã có tiếng nói chung, tìm ra các giải pháp ngăn ngừa, phòng chống một cách hữu hiệu thì tin rằng BLHĐ sẽ được ngăn chặn, đẩy lùi. Kinh nghiệm quý từ sự chủ động trong phòng chống BLHĐ của ngành GD-ĐT TX. Giá Rai sẽ tạo ra môi trường tốt nhất, an toàn nhất để học sinh phát triển toàn diện, góp phần hình thành những nhân cách đẹp.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.