Thanh thiếu niên

Người trẻ về quê ăn Tết

Thứ Hai, 05/02/2024 | 15:07

Gác lại những bộn bề lo toan của cuộc sống, những người trẻ mang theo tâm trạng háo hức trên chuyến xe về quê ăn một cái Tết đoàn viên. Đây cũng chính là điều mong mỏi nhất của nhiều người sống xa quê vì công việc hay học hành khi những ngày Tết đang đến gần.

Mang sự rạng ngời hạnh phúc về nhà

Chỉ còn vài ngày nữa là bước sang năm mới, khi những công việc cuối năm được hoàn tất, dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, Thu Phương (đang sinh sống và làm việc tại Bạc Liêu) sẽ kéo vali lên khởi hành chuyến xe về Đắk Lắk ăn Tết cùng người thân. Một năm xa gia đình với bao niềm vui nỗi buồn, đôi lúc mệt mỏi nhưng cũng nhiều thành công. Gói ghém tất cả lại, bạn trẻ này quyết tâm chỉ mang về quê, về với cha mẹ sự rạng ngời hạnh phúc.

Năm nào cũng vậy, trong lỉnh kỉnh hành lý về quê Thu Phương cũng chuẩn bị một vài món quà cho cha, mấy khúc vải đẹp cho mẹ, vài hộp bánh mứt biếu ông bà nội ngoại. Thu Phương chia sẻ: “Nhiều khi la rầy vì sợ con tốn kém nhưng chẳng khó để nhận thấy sự tự hào của cha mẹ về sự trưởng thành và hiếu thảo của con cái. Thỉnh thoảng, có bà con hàng xóm sang chơi cha mẹ vẫn kể về mình bằng giọng đầy tự hào. Rằng con đã học, đã làm và giờ có được cuộc sống ổn định”.

Đây cũng chính là động lực để những người con lập nghiệp xa quê như Thu Phương luôn phải cố gắng từng ngày để cha mẹ đỡ phần lo lắng cho mình. Để làm sao mỗi năm đều có thể về sum vầy cùng gia đình những ngày đầu xuân. Bên nồi bánh tét đêm 30, nghe cha mẹ kể chuyện một năm vất vả với đồng áng, ruộng vườn… thương biết bao nhiêu. Và đây cũng là lời nhắc nhở, mình đã từ những giọt mồ hôi đổ xuống ruộng đồng, từ những dãi dầu nắng mưa mà khôn lớn, được ăn học đàng hoàng. Cuộc sống chẳng bao giờ dễ dàng, nhất là với các bạn trẻ trên hành trình khát khao khẳng định bản thân nhưng sự ấm áp quê nhà, và sự tin yêu gửi gắm của cha mẹ sẽ giúp ta bước những bước thật vững vàng.

Các bạn trẻ xếp hàng chuẩn bị lên xe về quê ăn Tết. Ảnh minh họa: Internet

Tự hào vì có một nơi để về

Dù có đi đâu, ở đâu thì năm hết Tết đến, người ta thường nhớ về mảnh đất đã sinh ra và nuôi ta lớn khôn để mà trở về. Có người dẫu đã gần mất gốc gác quê vì đã sống nhiều đời ở thành phố, nhưng những ngày đầu năm mới, họ vẫn tìm về với cội nguồn ở một miền quê nào đó để thắp nén hương cho ông bà, tổ tiên, bởi triết lý của người Việt bao đời nay luôn là “chim có tổ, người có tông”, nghĩa là không bao giờ quên nguồn cội. Còn với những người đang còn ông bà, cha mẹ, anh chị em và họ hàng thân thích nơi quê nhà thì không có một lý do gì mà họ lại không về quê trong những ngày Tết. Đây cũng là suy nghĩ của Thanh Nhã đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Bạn trẻ này cho biết, dù bạn bè, đồng nghiệp “mời gọi” với những kế hoạch du xuân, chơi Tết hấp dẫn, nhưng bản thân đã từ chối và quyết định về quê đón Tết cùng gia đình sau khi kết thúc công việc. Bởi theo Thanh Nhã, trong mâm cơm ngày Tết quê, gia đình nào thiếu một thành viên, dù với lý do nào đó mà không thể về đoàn tụ được thì coi như Tết đó cả nhà mất vui. Dù nghèo khó về kinh tế và các món ăn ngày Tết dẫu không đủ đầy những món ngon vật lạ nhưng mọi người về quê đều vẫn rất vui, vẫn rất tự hào vì còn có một nơi, đó là quê hương để trở về mỗi khi mùa xuân tới.

Năm cũ sắp qua đi và một cái Tết vui tươi, đầm ấm đang cận kề ở phía trước. Trên chuyến xe về quê của những người con xa xứ, những con đường quen thuộc lần lượt hiện ra, mai vàng rực rỡ, phảng phất mùi thơm của mứt dừa, bánh bông lan, lòng nôn nao, bồi hồi những thương yêu. Những người trẻ hỏi nhau “mang gì về cho mẹ?”, có lẽ chỉ cần mang bình yên về nhà, như vậy là đủ!

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.