Thanh thiếu niên

Những vấn đề thanh niên quan tâm

Thứ Hai, 08/06/2020 | 16:03

Sắp tới, lãnh đạo tỉnh sẽ có buổi gặp gỡ, đối thoại với thanh niên. Để chương trình diễn ra hiệu quả, Tỉnh đoàn đã khảo sát tâm tư, nguyện vọng, cũng như những băn khoăn của thanh niên hiện nay. Qua đó đã có 15 vấn đề mà thanh niên quan tâm đặt ra với lãnh đạo tỉnh, chủ yếu là về học tập, đào tạo nghề và giải quyết việc làm; chính sách, đề án của Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Bạc Liêu; một số vấn đề về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

KHÓ KHĂN TRONG VẤN ĐỀ VIỆC LÀM

Nếu cánh cổng đại học mở ra cho tân sinh viên một bầu trời với những ước mơ, hoài vọng về một tương lai xán lạn thì tấm bằng tốt nghiệp và những bước chân đầu tiên đi lập nghiệp lại đưa thanh niên đến câu hỏi: làm gì và ở đâu? Mục đích cuối cùng của việc học tập lấy bằng cấp là để có nghề nghiệp ổn định, thế nhưng trên thực tế tình trạng thất nghiệp sau khi tốt nghiệp ra trường của học sinh - sinh viên trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu còn khá nhiều. Vì vậy mà thanh niên mong muốn lãnh đạo tỉnh sẽ có những định hướng chỉ đạo trong công tác đào tạo các ngành nghề phù hợp, đảm bảo giải quyết việc làm cho thanh niên, đặc biệt là phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của tỉnh nhà.

Nhiều bạn trẻ cũng cho biết hiện nay nhu cầu đi xuất khẩu lao động tại các thị trường như: Hàn Quốc, Nhật Bản… là rất lớn, nhưng do chi phí ban đầu rất cao, khả năng không đảm bảo, vì vậy không thực hiện được nguyện vọng. Vậy, tỉnh có chính sách gì hỗ trợ để thực hiện nguyện vọng và góp phần giải bài toán việc làm cho thanh niên?

Cùng với đó, thanh niên còn quan tâm đến những chính sách hỗ trợ việc làm và nghề nghiệp cho thanh niên lầm lỡ. Theo Kế hoạch số 400 của Công an tỉnh Bạc Liêu về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, giúp đỡ hộ dân cư, phục vụ chuyển hóa địa bàn, xây dựng thế trận lòng dân về an ninh trật tự” có chính sách hỗ trợ việc làm và nghề nghiệp cho thanh niên có tiền án, tiền sự, nhưng thực tế hiện nay, một số thanh niên từng lầm lỗi đã hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng lại gặp khó khăn trong vấn đề tìm kiếm việc làm hoặc tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế. Để khắc phục tình trạng trên, thanh niên muốn biết lãnh đạo tỉnh có hướng chỉ đạo như thế nào?

Cán bộ Đoàn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng tại chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với thanh niên năm 2017. Ảnh: H.T

BĂN KHOĂN VỀ TÌNH HÌNH XÃ HỘI

Theo đánh giá từ thực tế của thanh niên, thời gian qua tình trạng buôn bán và sử dụng ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, môi trường sống an toàn lành mạnh của thanh thiếu nhi. Điều các bạn quan tâm là để làm dừng, làm giảm tình trạng này thì lực lượng chức năng có những giải pháp gì để ngăn chặn?

Ở một khía cạnh khác liên quan đến tình hình trật tự an toàn xã hội, nhiều bạn bày tỏ băn khoăn về tình trạng game bắn cá. Mặc dù các cơ quan chức năng đã thường xuyên kiểm tra, xử lý nhưng trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn xuất hiện nhiều tụ điểm game bắn cá, thậm chí còn biến tướng như hình thức đánh bạc ăn tiền. Đối với vấn đề nay, thanh niên muốn biết lực lượng chức năng có hướng xử lý như thế nào trong thời gian tới. Bên cạnh đó, thanh niên cũng băn khoăn là hiện nay, các loại văn hóa phẩm độc hại đang tràn lan trên thị trường, cộng thêm sự ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội, sự bùng nổ thông tin xấu độc gây ảnh hưởng đến xã hội. Với vai trò, chức năng là đơn vị quản lý nhà nước về văn hóa, thông tin, Sở VH-TT-TT&DL đã có những giải pháp gì để xử lý?

Ngoài ra, một vấn đề trăn trở của thanh niên là nguồn nhân lực phát triển kinh tế. Hiện nay, các dự án kinh tế lớn của tỉnh là tập trung phát triển năng lượng sạch, kêu gọi đầu tư các nhà máy năng lượng điện gió, điện mặt trời… Tỉnh xem đây là trụ cột và động lực chính trong chiến lược phát triển kinh tế cho địa phương trong thời gian tới. Tuy nhiên, phần lớn lao động tỉnh nhà không có chuyên môn về lĩnh vực này, nên thanh niên muốn biết tỉnh có định hướng gì trong công tác đào tạo lao động để đáp ứng yêu cầu, tận dụng nguồn lao động tại địa phương?

Đây là những vấn đề mà thanh niên quan tâm, trao đổi với lãnh đạo tỉnh trong chương trình đối thoại tới đây. Những giải đáp của lãnh đạo tỉnh không chỉ đơn thuần là làm sáng tỏ những vấn đề thanh niên đặt ra hiện nay, mà còn là đường hướng để cho thanh niên phát triển trong thời gian tới.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.