Thanh thiếu niên

Phòng chống dịch COVID-19: Thanh niên - những tuyên truyền viên tích cực

Thứ Sáu, 03/04/2020 | 17:20

Những ngày qua, Bạc Liêu đã đoàn kết, đồng thuận vào cuộc chống dịch COVID-19 với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng “chống dịch như chống giặc”. Và bằng trách nhiệm, bản lĩnh của tuổi trẻ, thanh niên tỉnh nhà đã chung tay cộng đồng trách nhiệm tích cực trong phòng chống dịch. Mỗi thanh niên thật sự là một tuyên truyền viên trong các hoạt động.

TỰ NGUYỆN KHAI BÁO Y TẾ

Để chủ động phòng chống dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, Ban Bí thư Trung ương Đoàn yêu cầu các cấp bộ Đoàn trong cả nước khẩn trương triển khai việc khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI. Ứng dụng NCOVI được Bộ Y tế ra mắt từ ngày 9/3 nhằm hỗ trợ thực hiện khai báo y tế, chủ động phòng chống dịch. Thực hiện yêu cầu đó, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) Bạc Liêu đã tiên phong đi đầu. Điển hình là Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn có 100% đoàn viên chủ động khai báo y tế. Việc khai báo y tế của ĐV-TN được thực hiện nghiêm túc, chính xác, đầy đủ và trung thực.

Bên cạnh tự nguyện khai báo y tế, ĐV-TN tỉnh nhà còn tham gia tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giúp đỡ người thân trong gia đình, người cùng cơ quan, đơn vị, nơi cư trú thực hiện khai báo và cập nhật thông tin y tế tự nguyện toàn dân.

Việc khai báo y tế trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp là cần thiết. Vì vậy đòi hỏi sự tự giác, vào cuộc của mỗi cá nhân vì sức khỏe bản thân và cộng đồng. Căn cứ trên thông tin được cập nhật, cơ quan y tế tại địa bàn sẽ nắm bắt cơ bản diễn biến sức khỏe cá nhân, kịp thời liên lạc, hỗ trợ, theo dõi sức khỏe trong tình huống cần thiết, chú trọng những trường hợp có yếu tố nguy cơ (liên quan đến ca bệnh COVID-19, tiếp xúc gần, tiếp xúc với người tiếp xúc gần ca bệnh, đi về từ vùng có dịch…).

ĐV-TN Bạc Liêu khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI. Ảnh: H.T

TUYÊN TRUYỀN, ĐỊNH HƯỚNG THÔNG TIN

Bằng tinh thần xung kích, thanh niên Bạc Liêu đã và đang vào cuộc kịp thời, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong với nhiều hoạt động ý nghĩa, sáng tạo như: tuyên truyền, định hướng thông tin trong thanh thiếu niên và Nhân dân trước tình hình dịch bệnh bằng nhiều kênh phong phú, đặc biệt phát huy vai trò, hiệu quả của mạng xã hội. Kết nối, huy động các nguồn lực xã hội hóa tổ chức phát hàng trăm ngàn cái khẩu trang, nhiều sản phẩm nước rửa tay kháng khuẩn và tờ rơi tuyên truyền tạo hiệu ứng tích cực trong ĐV-TN và nhân dân, hiểu đúng, hiểu đủ, tránh hoang mang hoặc chủ quan, lơ là. 

Cùng với đó, ĐV-TN cũng hạn chế việc tụ tập đông người để làm gương trong công tác tuyên truyền, vận động người dân không tập trung ở những nơi công cộng nếu không thật sự cần thiết để thực hiện nghiêm việc cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4 theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện…

Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn phát động trong cán bộ, ĐV-TN tích cực tham gia ủng hộ phòng chống dịch COVID-19; tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình tham gia chương trình. Đây là một hành động hết sức thiết thực, ý nghĩa, thể hiện lối sống tích cực của tuổi trẻ nhằm hỗ trợ đồng bào cả nước, góp phần hạn chế những nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh COVID-19 đến tính mạng, sức khỏe, đời sống của người dân, thiệt hại kinh tế cũng như trật tự, an toàn xã hội. Tính đến thời điểm này, Tỉnh đoàn đã nhận được trên 100 triệu đồng do cán bộ, đoàn viên của đơn vị và các doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp. Số tiền trên sẽ được chuyển tới những đơn vị, cá nhân đang trực tiếp làm công tác phòng chống dịch.

Trong bối cảnh cả nước “chống dịch như chống giặc”, cùng với cả hệ thống chính trị, ĐV-TN đã có mặt trên mọi mặt trận. Thanh niên Bạc Liêu sẽ tiếp tục “là chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch” bằng các hoạt động, công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực trên tinh thần tình nguyện, sáng tạo vì cuộc sống cộng đồng, chung tay ngăn chặn và đẩy lùi dịch COVID-19.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.