Thanh thiếu niên

Siêu thị 1.000 đồng: Hoạt động ý nghĩa dành cho học sinh nghèo

Thứ Hai, 11/03/2019 | 15:40

Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua, các trường trên địa bàn TP. Bạc Liêu còn quan tâm, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn với những cách làm sáng tạo, hiệu quả. Mô hình “Siêu thị 1.000 đồng” của Trường tiểu học (TH) Lê Lợi (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) là một điển hình.

Học sinh mua tập, sách giáo khoa tại “Siêu thị 1.000 đồng”. Ảnh: H.L

Mới đây, Ban giám hiệu và Liên đội Trường TH Lê Lợi đã xây dựng, thiết kế mô hình thu nhỏ “Siêu thị 1.000 đồng” ngay trong khuôn viên nhà trường với mục đích gây Quỹ Lê Lợi giúp đỡ đội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường. Siêu thị được trang trí tinh tế, bắt mắt bằng những tranh ảnh do giáo viên, học sinh của trường tự vẽ, kết hợp với bong bóng nhiều màu sắc phù hợp với sự trẻ trung, hồn nhiên của tuổi học trò. Các mặt hàng bày bán trong siêu thị gồm: tập, sách giáo khoa cũ, truyện tranh, truyện cổ tích… tất cả đều có giá 1.000 đồng/sản phẩm. Siêu thị được mở cửa vào những buổi đầu giờ và trong giờ nghỉ giải lao của các buổi học.

Dù “Siêu thị 1.000 đồng” diễn ra chỉ vỏn vẹn trong 3 ngày, nhưng đã mang đến một sự trải nghiệm thú vị cho đội viên, học sinh của trường. Em Trịnh Nhật Hào, lớp 5/2, Trường TH Lê Lợi, bày tỏ: “Đi “Siêu thị 1.000 đồng” rất vui và thú vị. Siêu thị được thiết kế giống như siêu thị thật, có cửa đi vào và cửa đi ra riêng biệt, bên trong siêu thị có đội bảo vệ, đội bán hàng tư vấn, hướng dẫn người mua hàng và đội thu ngân. Từ siêu thị này, em cùng với các bạn đã mua được rất nhiều sách bổ ích với giá rẻ. Em mong trường sẽ tổ chức hoạt động này thường xuyên để các bạn được trải nghiệm thực tế, biết cách tự mua hàng nơi công cộng”.

Ngoài hoạt động mua bán tập, sách với giá 1.000 đồng, bên trong siêu thị còn có gian hàng quần áo miễn phí cho học sinh nào có nhu cầu thì đến lấy. Gian hàng này cũng đã thu hút rất nhiều “khách hàng nhí” đến xem và lựa chọn cho mình những bộ quần áo vừa ý.

Ông Lê Tuấn Kiệt, Hiệu trưởng Trường TH Lê Lợi, cho biết: “Đây là một hoạt động được tổ chức tại đơn vị nhưng đã nhận được nhiều sự quan tâm của lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu, Hội Đồng đội TP. Bạc Liêu, thầy cô giáo và đông đảo phụ huynh, học sinh. Thông qua hoạt động này sẽ góp phần giáo dục học sinh tinh thần tương thân tương ái, nếp sống văn minh nơi công cộng, ý thức lựa chọn hàng hóa theo nhu cầu của cá nhân. Đặc biệt là hỗ trợ, tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn mua sắm các dụng cụ học tập với giá rẻ cho năm học tiếp theo. Qua 3 ngày hoạt động đã thu được số tiền hơn 2 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này sẽ dùng để giúp đỡ học sinh nghèo của trường trong năm học 2018 - 2019”.

Chăm lo, giúp đỡ học sinh nghèo để các em không phải bỏ dở việc học, nuôi dưỡng ước mơ cho một tương lai tươi đẹp là nỗi trăn trở của các cấp, các ngành và toàn xã hội hiện nay. Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, thời gian qua, Ban giám hiệu và tổ chức Đội ở các trường học trên địa bàn TP. Bạc Liêu cũng đã phát động nhiều phong trào, hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ, tiếp thêm nghị lực cho đội viên, học sinh nghèo được đến trường như: phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Giúp bạn vượt khó”, “Heo đất nối vòng yêu thương”, “Đàn gà khăn quàng đỏ”… Từ đó, mỗi năm đã có hàng trăm học sinh nghèo được giúp đỡ. Mô hình “Siêu thị 1.000 đồng” là hình thức mới, cách làm sáng tạo, thiết nghĩ các trường học, liên đội nên xem xét nhân rộng. Tuy nhiên, để hoạt động này đạt hiệu quả thì rất cần sự chung tay, đồng hành của xã hội trong việc hỗ trợ, đóng góp tập sách và các dụng cụ học tập khác.

ĐỖ LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.