Thanh thiếu niên

Sôi nổi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023

Thứ Hai, 05/06/2023 | 15:51

Hòa chung tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ cả nước, Đoàn Thanh niên các cấp trên địa bàn tỉnh đã ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2023. Nhiều công trình, phần việc đã được triển khai, tạo hiệu ứng lan tỏa tốt đẹp trong xã hội.

Đoàn viên - thanh niên ra quân làm vệ sinh môi trường tuyến đê biển. Ảnh: H.L

XÁC LẬP 14 CHỈ TIÊU VỚI NHIỀU CÔNG TRÌNH

Chiến dịch TNTN hè năm 2023 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Đoàn tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI. Chiến dịch năm nay được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác lập 14 chỉ tiêu với nhiều công trình, phần việc thiết thực và 3 ngày hoạt động cao điểm. Chiến dịch tiếp tục được triển khai theo các nhóm đối tượng thanh niên với 1 chương trình và 4 chiến dịch. Cao điểm từ ngày 1/6 - 31/8/2023 với phương châm rộng khắp, an toàn, hiệu quả, bền vững gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của địa phương, đơn vị.

Mở đầu cho chuỗi hoạt động của Chiến dịch TNTN hè năm 2023, ngay sau lễ ra quân, Tỉnh đoàn đã tổ chức cho đoàn viên - thanh niên trồng cây xanh trên tuyến đường số 2, Khu dân cư Tràng An; đổi rác thải nhựa lấy quà tại UBND Phường 7, kết quả, thu gom được hơn 12 tấn rác thải nhựa; làm vệ sinh môi trường tuyến đường từ vòng xoay ngã 5 đến cầu Trà Khứa 1, tuyến đê biển; tuyên truyền cài đặt các ứng dụng chuyển đổi số: VNPAY, VNeID… và hướng dẫn xử lý các thủ tục hành chính gắn với dịch vụ công trực tuyến tại Wincom Plaza (đường Trần Huỳnh).

Ở cấp huyện, Đoàn Thanh niên huyện Hồng Dân và Phước Long cũng đã tổ chức các hoạt động như: đổi rác thải nhựa lấy gạo, qua đó đã thu được 400kg rác thải nhựa và đổi 800kg gạo cho người dân; ra quân làm vệ sinh, thu gom 1 tấn rác thải trên các tuyến đường trên địa bàn thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân); trồng 1.000 cây quỳnh anh trên tuyến đường Nguyễn Thị Mười, ấp Mỹ Tường 1 (xã Hưng Phú, huyện Phước Long).

LỰA CHỌN NỘI DUNG CÓ TRỌNG TÂM, TRỌNG ĐIỂM

Để Chiến dịch TNTN hè năm 2023 đạt chất lượng, hiệu quả, đáp ứng được mục đích, yêu cầu đề ra, Bí thư Tỉnh đoàn - Phạm Tuấn Tài đề nghị, Đoàn các cấp trong toàn tỉnh cần có kế hoạch cụ thể, xác định rõ nhiệm vụ, lựa chọn nội dung triển khai trong chiến dịch có trọng tâm, trọng điểm, chuẩn bị chu đáo cả nội dung, lẫn hình thức gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị bám sát vào 5 trụ cột và 3 khâu đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh và các Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI đề ra.

Chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các đơn vị có liên quan trong việc huy động nguồn lực hỗ trợ triển khai chiến dịch, đảm bảo 3 liên kết: liên kết lực lượng giữa thanh niên với nông dân, công nhân, phụ nữ, công an, quân đội...; liên kết địa bàn trong nông thôn, đô thị; liên kết cộng đồng giữa tổ chức Đoàn với câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm tự phát, các tổ chức, cá nhân. Phương thức phải đổi mới, đảm bảo an toàn, chu đáo, chuyên nghiệp, nhất là hoạt động ở vùng sâu, vùng khó khăn, có như vậy mới đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, thu hút sự tham gia tích cực và có trách nhiệm của đông đảo thanh thiếu nhi, được xã hội quan tâm, khẳng định rõ nét vai trò của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ.

Ngoài ra, thực hiện chủ đề công tác năm 2023 là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, Đoàn Thanh niên các cấp tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động trong chiến dịch theo hướng sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ và chuyển đổi số vào các hoạt động của Đoàn, nhất là hoạt động TNTN. Tăng cường tuyên truyền về các hoạt động của chiến dịch với các mô hình, công trình, sản phẩm tình nguyện hiệu quả, thiết thực; gương đoàn viên - thanh niên, tập thể tiêu biểu tham gia tích cực để tạo sự lan tỏa, khí thế thi đua sôi nổi của tuổi trẻ tỉnh nhà trong chiến dịch.

Bằng các chương trình, hành động cụ thể, Chiến dịch TNTN hè năm 2023 sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển kinh - xã hội của địa phương.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.