Thanh thiếu niên

Sôi nổi từ Hội thi Tin học trẻ tỉnh Bạc Liêu lần thứ 25

Thứ Tư, 07/06/2023 | 15:17

Hội thi Tin học trẻ tỉnh Bạc Liêu lần thứ 25 - năm 2023 đã khép lại thành công và để lại nhiều dư vị đẹp. Đây thật sự là sân chơi lý thú để khởi động mùa hè đầy hứng khởi cho thanh thiếu nhi ở 3 bậc học: tiểu học, THCS và THPT; góp phần thúc đẩy phong trào học tập công nghệ thông tin trong trường học, đáp ứng nhiệm vụ đào tạo hòa nhập với xu thế của thời đại công nghệ 4.0.

Đại diện Ban tổ chức trao giải Nhất cho các thí sinh ở 4 bảng thi.

25 năm đồng hành, phát triển

Hình thành và phát triển từ Hội thi Tin học trẻ không chuyên năm 1998 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ GD-ĐT, Bộ TT-TT, Bộ KH-CN, Đài PT-TH Việt Nam phát động, ngay từ những ngày đầu tổ chức, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Bạc Liêu đã vướng phải không ít khó khăn từ kinh phí, cơ sở vật chất cho đến số lượng, cũng như chất lượng thí sinh (TS) tham gia.

Minh chứng là trong những năm đầu, hội thi chỉ có hơn 10 TS cho từng bảng thi và không trải qua vòng thi cấp huyện, thị, thành phố. Càng đặc biệt hơn là chỉ có duy nhất học sinh trên địa bàn thị xã Bạc Liêu (nay là TP. Bạc Liêu) dự thi, còn học sinh ở các huyện vẫn rất bỡ ngỡ, xa lạ khi nghe về Hội thi Tin học trẻ không chuyên. Không chỉ vậy, chất lượng bài thi của TS cũng hạn chế, dẫn đến việc tham gia vòng thi khu vực, toàn quốc không đạt kết quả cao như mong muốn.

Tuy nhiên, trải qua nhiều năm tổ chức, hội thi đã thu hút ngày càng đông TS tham gia, năm sau cao hơn năm trước, các giải thưởng của TS Bạc Liêu đạt được tại hội thi cấp khu vực, quốc gia qua các năm cũng dần được nâng lên. Điều này đã góp phần tạo “bệ phóng” để phong trào dạy và học tin học của tỉnh ngày càng phát triển, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi, học sinh các bậc học tham gia. Theo đó, nhiều đề tài, sáng kiến, phần mềm sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin ngày càng được nhiều học sinh đầu tư và tham gia nghiên cứu, kéo theo lượng TS tham gia dự thi ngày càng đông về số, mạnh về chất. Có thể nói, qua 25 năm đồng hành, phát triển, Hội thi Tin học trẻ tỉnh Bạc Liêu đã thật sự khẳng định vai trò của mình trong việc thúc đẩy phong trào học tập tin học và ứng dụng khoa học công nghệ vào học tập, đời sống và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ban tổ chức tặng hoa cho 21 thí sinh tham gia vòng thi khu vực. Ảnh: Đ.K.C

Sân chơi chất lượng tìm kiếm tài năng

Kế thừa và phát huy những thành quả đạt được, hội thi năm nay tiếp tục là sân chơi uy tín, chất lượng để tìm kiếm tài năng tin học trẻ không chuyên khi có đến 104 TS xuất sắc được tuyển chọn từ hội thi cấp huyện, thị xã, thành phố. Đây là những gương mặt trẻ đầy tiềm năng cùng tham gia tranh tài ở 4 bảng thi: A, B, C (tương ứng với tiểu học, THCS, THPT) thi cá nhân thực hành trên máy và D (D2 - THCS, D3 - THPT) thi lập trình cứng - phần mềm sáng tạo.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Ban Thường trực Ban tổ chức hội thi - Trần Nguyễn Trường Giang nhận định: “Hội thi lần này về cơ bản các TS tham gia đều tự tin và thể hiện tốt các phần thi của mình; một số sản phẩm có ý tưởng hay, ứng dụng thực tiễn cao, có sự đầu tư cơ sở dữ liệu, ý tưởng và nội dung. Đa số TS đều có kiến thức và kỹ năng khá tốt, thể hiện được khả năng của mình ở từng bảng thi. Không chỉ vậy, nội dung thi năm nay cũng đổi mới, hấp dẫn theo hướng tiếp cận với kỳ thi khu vực, quốc gia. TS chất lượng, có nhiều nỗ lực và rất nghiêm túc trong quá trình thi. Điều này đã giúp cho hội thi thành công tốt đẹp. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế nhất định cần khắc phục, đó là chất lượng các sản phẩm và kỹ năng giữa các TS vẫn chưa đồng đều; số lượng TS tham gia dự thi các sản phẩm sáng tạo còn thấp…”.

Các thí sinh bảng C - THPT thi thực hành cá nhân trên máy vi tính.

Kết thúc Hội thi Tin học trẻ tỉnh Bạc Liêu lần thứ 25 - năm 2023, Ban tổ chức đã trao 4 giải Nhất, 6 giải Nhì, 3 giải Ba và 13 giải Khuyến khích cho các TS xuất sắc ở 4 bảng. Đồng thời, còn trao giải Nhất toàn đoàn cho đơn vị TP. Bạc Liêu, giải Nhì cho huyện Đông Hải và giải Ba cho huyện Hòa Bình. Ngoài ra, 21 gương mặt xuất sắc nhất tại hội thi lần này đã được “chọn mặt gửi vàng” để tham dự vòng thi khu vực, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 25/6/2023 tại TP. Hồ Chí Minh.

Mong rằng, những tài năng trẻ công nghệ thông tin mới của tỉnh nhà sẽ “làm nên chuyện” khi “mang chuông đi đánh xứ người” tại sân chơi tin học trẻ không chuyên lớn của khu vực năm nay.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.