Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

“Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình…”

Thứ Tư, 25/03/2020 | 16:31

Nhìn những cán bộ, chiến sĩ trẻ xông xáo tham gia thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới tỉnh An Giang và phòng chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, những bạn trẻ là đoàn viên - thanh niên ngày đêm miệt mài hỗ trợ các khu cách ly, tham gia may khẩu trang, các hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch đến quên ăn quên ngủ…, tôi lại chạnh lòng khi nghĩ đến những đứa “con hư”, cạn nghĩ cùng suy. Chính sự nuông chìu của những bậc cha mẹ đã tạo ra một bộ phận người trẻ ích kỷ, chỉ biết sống cho bản thân mình.

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền hình ảnh cả chục du học sinh ngồi vạ vật ở sân bay ôm tấm biển cầu cứu với dòng chữ “Chúng con bị kẹt ở Dallas, Mỹ. Xin hãy cứu chúng con!”. Nếu như nhiều người bày tỏ sự xót thương và mong muốn Nhà nước tạo điều kiện để đón các em trở về, thì nhiều người lại bày tỏ sự giận dữ. Họ giận dữ cũng phải vì các em được học, được sống ở một đất nước văn minh, phát triển nhất thế giới, nhiều gia đình còn tìm mọi cách khoe sự giàu sang của chính mình bằng việc đưa con đi du học; để rồi khi đất nước ấy xảy ra biến cố, các em lại tìm mọi cách để được trở về quê hương.

Trước đó, cộng đồng mạng cũng tỏ ra “mừng rơn” khi một bà mẹ giàu sang “giải cứu” được con trai về Việt Nam trước khi Pháp phát lệnh phong tỏa toàn quốc. Riêng tôi lại cảm thấy chua chát vì chính sự dung dưỡng, dọn sẵn đường kiểu ấy của những phụ huynh đại gia đã dạy nên “những đứa con hư” cho Tổ quốc, dân tộc. Để rồi khi về nước, được đưa vào những khu cách ly tập trung, chúng lại ra oai, thể hiện đẳng cấp bằng sự vô ơn, chê ỏng eo, thậm chí chà đạp chính nơi cưu mang, dung dưỡng mình. Đã vậy, gia đình, cha mẹ họ còn rồng rắn xếp hàng dài để tiếp viện bằng những chiếc quạt máy, tủ lạnh, thậm chí bia lon ngụy trang trong thùng cạc-tông. Nhiều “cậu ấm, cô chiêu” còn “order” cả trà sữa, pizza… đến tận khu cách ly cứ như là đi nghỉ dưỡng.

Cũng bằng tuổi họ, cái tuổi đôi mươi phơi phới nhưng các cán bộ, y bác sĩ, tình nguyện viên trẻ vẫn ngày đêm xông xáo nơi tuyến đầu chống dịch. Họ cũng có người thân, có mẹ cha để cưng chìu, yêu thương, để xót xa cho những nhọc nhằn của con cái mình vậy. Nhưng họ vẫn gạt đi những vui thú, an nhàn riêng để cùng cộng đồng chống dịch. Những “cậu ấm, cô chiêu”, những ông bố bà mẹ kia có cảm thấy thẹn không khi mình chăn ấm nệm êm, còn ngoài kia bộ đội, chiến sĩ, tình nguyện viên… phải ngủ trong cảnh màn trời chiếu đất, ăn tạm hộp cơm bị đổ để nhường suất cơm ngon, tươm tất nhất có thể cho người được cách ly…

Bạn giàu vật chất, sống đủ đầy thì cũng nên tích lũy thêm trách nhiệm chung với cộng đồng. Nếu không đóng góp được gì cho Tổ quốc giữa lúc đại dịch thì cũng nên giáo dục con mình văn hóa biết ơn và thể hiện sự hàm ơn bằng việc đừng nuông chÌu con thái quá, để tránh tạo thêm áp lực, gây ra những phiền hà không đáng có cho lực lượng ở tuyến đầu chống dịch. Chúng tôi cũng mong rằng ở Bạc Liêu chúng ta sẽ không xuất hiện những hình ảnh không đẹp như thế ở những khu cách ly tập trung.

Thanh Nhã

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.