Thanh thiếu niên

Tạo hệ sinh thái khởi nghiệp cho thanh niên

Thứ Hai, 21/05/2018 | 17:34

Bài 1: Giậm chân tại chỗ

Phong trào khởi nghiệp sáng tạo đã và đang tạo được sức hút và sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng giới trẻ. Riêng tại Bạc Liêu, nhìn lại hành trình khởi nghiệp 2 năm qua của thanh niên, đáng tiếc thay lại chưa tạo được những dấu ấn như mong đợi. Ngay trên chặng đường đua cùng thanh niên các tỉnh, thành phố trong cả nước, các bạn đã sớm bị bỏ lại phía sau, dù có cùng thời điểm xuất phát.

Trao giải thưởng cho các tác giả đoạt giải tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh năm 2016 - 2017. Ảnh: Y.N

Nhiều cái “không”

Phong trào Quốc gia khởi nghiệp được phát động từ năm 2016 với mục đích khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong mỗi người dân Việt Nam, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, bạn trẻ khởi nghiệp dựa trên những ý tưởng mới có tính sáng tạo ứng dụng vào thực tiễn mang lại giá trị vật chất, lợi ích cho xã hội. Đi kèm theo đó, Chính phủ và Trung ương Đoàn đã ban hành nhiều văn bản, cơ chế, chính sách nhằm tạo hành lang pháp lý cho thanh niên tự tin khởi nghiệp. Một số tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL đã có bước khởi động mạnh mẽ như: Bến Tre đưa khởi nghiệp trở thành phong trào lớn của tỉnh; An Giang đề ra mục tiêu mỗi huyện có ít nhất một dự án khởi nghiệp; Tiền Giang có phong trào khởi nghiệp trong thanh niên…. 

Riêng phong trào khởi nghiệp của thanh niên ở Bạc Liêu đến thời điểm này vẫn giậm chân ngay từ điểm xuất phát. Trong khi thanh niên các tỉnh bạn đã cho “ra lò” rất nhiều dự án khởi nghiệp, những sáng kiến mang tính khả thi cho hiệu quả kinh tế thì trong hơn 2 năm qua thanh niên Bạc Liêu không có một dự án nào để lại dấu ấn. Mặc dù là thành viên trong chuỗi liên kết hỗ trợ khởi nghiệp ĐBSCL nhưng qua 2 cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo ĐBSCL, thanh niên Bạc Liêu vẫn chưa có được dự án nào góp mặt trên diễn đàn này.

Nói đến vấn đề khởi nghiệp của thanh niên Bạc Liêu ở thời điểm hiện tại, có rất nhiều cái “không” đang tồn tại. Tổ chức Đoàn các cấp đã không có những kế hoạch dài hơi mang tính định hướng, thiếu những chương trình hành động cụ thể, chi tiết. Khâu tuyên truyền, vận động cũng không được chú trọng. Thậm chí, một số cán bộ Đoàn vẫn còn hời hợt chưa thật sự quan tâm đến vấn đề này. Một giảng viên ở một trường chuyên nghiệp chia sẻ với chúng tôi câu chuyện đáng suy ngẫm. Với mong muốn tập hợp một số bạn trẻ có tiềm năng tham gia vào câu lạc bộ sáng tạo kèm theo đó là kế hoạch tổ chức một hội thi cấp trường để tìm ra những ý tưởng mới khơi gợi sự sáng tạo, cổ vũ tinh thần để sinh viên mạnh dạn thể hiện đam mê, ý tưởng khởi nghiệp, giảng viên này đã trình bày ý kiến với Bí thư Đoàn trường nhờ tổ chức Đoàn kêu gọi tập hợp các bạn trẻ đăng ký tham gia câu lạc bộ để sinh hoạt, toàn bộ chi phí in ấn, thậm chí giải thưởng hội thi, giảng viên này chấp nhận bỏ tiền túi để tài trợ… Thế nhưng, Bí thư Đoàn trường đã từ chối với lý do bận bịu nhiều công việc?

Những rào cản trên đường khởi nghiệp

Hiện tại Bạc Liêu chưa có một cuộc thi nào mang tính tầm cỡ liên quan đến vấn đề khởi nghiệp, nhưng hằng năm tỉnh có 2 cuộc thi làm cơ sở để tìm ra những dự án, đề tài hay ứng dụng vào thực tiễn, đó là cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh và Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh. Theo Liên hiệp các hội KH-KT tỉnh, ở các hội thi sáng tạo KH-KT, hầu hết ý tưởng, sáng kiến chỉ dừng lại ở những… giải thưởng, dù nhiều sáng kiến có tính ứng dụng cao và nếu được sự trợ giúp thì chắc chắn những sáng kiến này có thể được nâng cao áp dụng vào thực tế. Còn nhớ giải Nhất cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bạc Liêu năm 2016 - 2017 là mô hình bình phun thuốc đa năng của 2 học sinh: Cao Kiến và Minh Trí (Trường THPT Giá Rai, TX. Giá Rai). Sáng kiến này có những ưu điểm vượt trội: Chi phí lắp ráp không tốn kém nhiều, giúp người nông dân tận dụng tối đa nguồn năng lượng mặt trời khi phun thuốc trừ sâu trên đồng ruộng, bình phun tự động với áp lực cao không tốn sức lực để bơm như bình bơm tay, khắc phục được nhược điểm phun thuốc bằng sạc điện, có thể sử dụng phun liên tục cho một diện tích lớn mà không tốn thời gian cho việc sạc lại bình khi hết điện và không tốn nhiên liệu như máy phun thuốc, góp phần giảm ô nhiễm môi trường… Với rất nhiều ưu điểm như vậy, nếu có thêm sự trợ giúp thì mô hình của đôi bạn trẻ hoàn toàn có thể giới thiệu ra thị trường. Nhưng đáng tiếc, sau giải thưởng cùng những lời khen ngợi thì sản phẩm của các em không được trợ giúp hoàn thiện và bán lại cho nông dân.

Một điều có vẻ khá mâu thuẫn đang tồn tại hiện nay là một mặt chúng ta kêu gọi xây dựng những ý tưởng, sáng kiến khởi nghiệp, làm động lực phát triển kinh tế cho tỉnh, cổ vũ tinh thần sáng tạo trong giới trẻ…, nhưng mặt khác lại thiếu sự đầu tư nghiêm túc vào những ý tưởng có tính ứng dụng cao tại các hội thi để giúp các bạn trẻ hoàn thiện sản phẩm đưa ra thị trường. Những ý tưởng sau khi thi xong chỉ để “đắp chiếu” là sự lãng phí tiền của, thời gian, chất xám.

Mô hình bình phun thuốc đa năng của anh Dương Hữu Anh (giảng viên Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu) được đánh giá là sản phẩm có tính ứng dụng cao, nhưng sau cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh năm 2016 - 2017, đến nay cũng chỉ còn là đống sắt vụn! Phải từ bỏ “đứa con tinh thần” mà mình đã dồn rất nhiều công sức và tâm huyết là điều mà Hữu Anh cảm thấy xót xa: “Bằng số tiền đi sửa xe bên ngoài, tôi đã quyết tâm đeo đuổi xây dựng mô hình máy phun thuốc đa năng từ kế hoạch bản vẽ chi tiết, rồi tiến hành lắp ráp biết bao công đoạn cho đến khi thành sản phẩm với chi phí gần 100 triệu đồng và khi ý tưởng đã hình thành sản phẩm chỉ cần chỉnh sửa một vài lần cũng như đưa vào thí nghiệm thêm để hoàn thiện sản phẩm, nhưng thiếu sự hỗ trợ và tôi đã thật sự đuối sức nên đành bỏ cuộc vì không còn vốn để đeo đuổi”.

Từ ý tưởng để phát triển thành mô hình khởi nghiệp, tạo thành phẩm đưa ra thị trường là cả một quá trình nhiều chông gai. Với rất nhiều khó khăn như vậy, thật sự thanh niên không biết phải liên hệ với tổ chức, đơn vị nào để nhờ sự giúp sức? Những điều đó là nỗi trăn trở của những bạn trẻ có tâm huyết muốn dấn thân vào khởi nghiệp. Có rất nhiều cái thiếu như: sự dẫn dắt, hỗ trợ về kỹ thuật; đầu tư, trợ giúp về vốn; chưa có đơn vị nào đứng ra làm chủ quản hoặc liên kết giữa các đơn vị để thực hiện chức năng hỗ trợ tiếp sức cho thanh niên trên bước đường khởi nghiệp… Rõ ràng những chính sách hỗ trợ khởi nghiệp chưa đến được với thanh niên Bạc Liêu.

T.A 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.