Thanh thiếu niên

Thanh xuân rực rỡ

Thứ Hai, 12/03/2018 | 16:53

Bạn tôi là một cô gái đã bước vào tuổi “băm”, độc thân và có một cuộc sống rực rỡ sắc màu. Nó không quá xinh đẹp, nhưng luôn cuốn hút người đối diện bởi phong thái tự tin, nguồn năng lượng tràn trề, vốn kiến thức sâu rộng… Những “vốn liếng” ấy đã giúp nó đi qua những tháng ngày thanh xuân đầy ý nghĩa.

Nó yêu thích nghề báo, nhưng gia đình phản đối quyết liệt vì nghề báo long đong, vất vả không phù hơp với con gái. Chìu lòng ba mẹ, nó thi vào Sư phạm Toán. Dù không phải là ngành nghề yêu thích, nhưng 10 năm đứng lớp là 10 năm nó dành tất cả tâm huyết để truyền đạt kiến thức cho học trò. Nó từng chia sẻ rằng: “Cuộc sống không phải lúc nào cũng như ý mình muốn, song quan trọng vẫn là tâm thế của ta khi đối diện với những vấn đề đó ra sao. Hãy nhìn vào những mặt tích cực để phấn đấu”.

Tôi và nó đã đi chung trên con đường 19 năm tình bạn, quen biết nhau từ thời học cấp hai. Tôi đã từng chia sẻ, từng chứng kiến rất nhiều khó khăn, vấp ngã của nó trên bước đường đời. Nhưng lạ thay, mỗi lần thất bại, nó lại mạnh mẽ, kiên cường hơn, gạt qua nỗi đau để bước tiếp… Nó - một đứa luôn cháy hết mình vì công việc, tâm huyết trong từng bài giảng, tận tụy với từng đứa học trò, là chỗ dựa tinh thần cho những em nhỏ có hoàn cảnh không may. Nó sẵn sàng đi đến bất cứ nơi nào mà không cần phải có bạn đồng hành, miễn thích là cứ xách ba lô và đi. Nó - một đứa mọt sách và bạn bè hay chọc ghẹo là “mê sách hơn mê người yêu” nên đến giờ vẫn ế, và nó cũng là kho tư liệu kiến thức di động mỗi khi bạn bè cần hỗ trợ, tham khảo ý kiến về vấn đề gì đó… Thanh xuân của nó là thế đấy: cháy hết mình với công việc, có thể đi đến những nơi mình muốn, làm những gì mình cho là đúng, và quan trọng vẫn là tâm thái tích cực nhìn đời.

Ngoài kia cuộc sống bon chen bao nhiêu là mỏi mệt, có người vượt qua để bước tiếp, có người gục ngã… Nhưng trước khi gục ngã, hãy một lần cố gắng bằng tất cả tinh thần, sức lực, hãy sống hết mình với những năm tháng tuổi trẻ… Bạn hãy tự hỏi, 5 năm - 10 năm sau..., ta có được những gì hay chỉ có tuổi già đi theo ta?

Thảo Nhân

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.