Thanh thiếu niên

Thực hiện chỉ tiêu Đại hội Hội LHTN tỉnh Bạc Liêu nhiệm kỳ 2019 - 2024: Đòi hỏi nỗ lực từ tổ chức Hội

Thứ Tư, 06/11/2019 | 14:47

Lấy thanh niên làm trọng tâm hoạt động chính là điểm nổi bật trong phương hướng, nhiệm vụ của Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Bạc Liêu nhiệm kỳ 2019 - 2024. Theo đó, hàng loạt chỉ tiêu được đưa ra tại Đại hội đã tạo sự phấn khởi cho thanh niên. Tuy nhiên, để hoàn thành những chỉ tiêu ấy là không dễ, đòi hỏi những nỗ lực cao từ chính tổ chức Hội.

Vấn đề trọng tâm nhất nhưng cũng là vấn đề khó khăn đối với công tác Hội hiện nay là thu hút thanh niên. Trong nhiệm kỳ qua, dù đã có nhiều hoạt động hướng về thanh niên, nhưng cũng phải thẳng thắn nhìn nhận các cấp Hội chưa thật sự tạo được điểm tựa vững chắc cho thanh niên. Chậm đổi mới hình thức hoạt động; đời sống thanh niên còn gặp nhiều khó khăn; các cấp Hội chưa bắt kịp cũng như đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của thanh niên… là những trở lực tồn tại đã lâu mà chưa có hướng giải quyết. Mặt khác, các hoạt động hỗ trợ thanh niên học nghề còn những bất cập như: Thời gian học quá ngắn, đào tạo không chuyên sâu, máy móc, kỹ thuật lạc hậu, các nghề đào tạo không gắn với nhu cầu thực tế… từ đó dẫn đến tình trạng thanh niên không mặn mà với các lớp học nghề.

Trong nhiệm kỳ mới, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bạc Liêu đề ra chỉ tiêu phát triển mới 30.000 hội viên. Có thể thấy đây là con số không nhỏ và nhiều ý kiến e ngại rằng sẽ khó đạt được khi mà thực tế một số lượng lớn thanh niên nông thôn ồ ạt rời quê đi làm công nhân ở các thành phố lớn. Thu hút thanh niên địa bàn dân cư đã khó, thu hút thanh niên làm việc tại các công ty, xí nghiệp tư nhân càng khó hơn khi mà các cấp Hội chưa có sự tiếp cận, định hướng cũng như đấu tranh cho quyền lợi, tạo điều kiện vui chơi giải trí cho thanh niên lao động. Cũng trong vấn đề thu hút hội viên, Ủy ban Hội có đề cập đến chỉ tiêu trong nhiệm kỳ phấn đấu phát triển 30 tổ chức Hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Đây là vấn đề cấp thiết và rất cần những giải pháp, cách làm cụ thể gắn với thực tế. Hiện tại, TX. Giá Rai là địa bàn có nhiều doanh nghiệp nhưng cũng chỉ có vỏn vẹn 2 chi đoàn doanh nghiệp tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội. Rất nhiều rào cản trong việc vận động các doanh nghiệp thành lập tổ chức Đoàn, Hội vì thế đòi hỏi các cấp Hội phải có sự linh hoạt để tháo gỡ.

Quang cảnh tập huấn khởi nghiệp tìm ý tưởng kinh doanh cho thanh niên. Ảnh: H.L

Một vấn đề nữa thu hút sự quan tâm của mọi tầng lớp thanh niên là khởi nghiệp, lập nghiệp. Thời gian qua, những hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp thông qua các cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo đã tạo ra một luồng sinh khí mới, khơi dậy khát vọng lập nghiệp của thanh niên. Khát vọng này tiếp tục được bồi đắp bằng những chỉ tiêu Ủy ban Hội đề ra trong nhiệm kỳ mới như: Tư vấn, hỗ trợ 5.000 thanh niên có nghề nghiệp và việc làm; mỗi năm Ủy ban Hội tỉnh tổ chức 4 hoạt động trang bị kiến thức khởi nghiệp; hỗ trợ ít nhất 5 dự án khởi nghiệp cho thanh niên. Đồng thời, mỗi Ủy ban Hội huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ ít nhất 2 dự án, mô hình thanh niên khởi sự doanh nghiệp, lập nghiệp; 100% Ủy ban Hội huyện, thị xã, thành phố hàng năm tổ chức ít nhất 2 hoạt động tạo môi trường sáng tạo cho thanh niên; 100% Ủy ban Hội huyện, thị xã, thành phố hàng năm tổ chức hoạt động hỗ trợ thanh niên xây dựng ít nhất một mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Điều này cho thấy sự quyết tâm mạnh mẽ trong chương trình hành động của Ủy ban Hội các cấp ở nhiệm kỳ mới, tạo động lực cho thanh niên phấn đấu làm kinh tế và có cơ hội khẳng định bản thân, góp phần xây dựng nguồn lực kinh tế của địa phương. Do đó, điều mong mỏi của thanh niên là được tạo môi trường thuận lợi trong cách hoạt động khởi nghiệp sáng tạo; xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, tiếp cận khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ nguồn vốn.

Một nhiệm kỳ mới bắt đầu, các chỉ tiêu đã được thông qua tại Đại hội. Việc triển khai ra sao, thực hiện như thế nào để đạt kết quả tốt là điều mọi người đang mong chờ ở các cấp Hội và từng hội viên thanh niên.

YẾN NHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.