Thanh thiếu niên

Góc bạn trẻ

Tình người trong những ngày giãn cách

Thứ Tư, 08/09/2021 | 12:55

Những ngày giãn cách xã hội, góp nhặt những câu chuyện nhỏ để thấy tình người luôn ấm áp và để trái tim biết yêu thương, sẻ chia...

Các tình nguyện viên mô hình “Shipper áo xanh” của Huyện đoàn Hồng Dân đi chợ giúp dân. Ảnh: Đ.K.C

1. Những ngày thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, việc đi chợ mua lương thực, thực phẩm được quản lý nghiêm ngặt. Cả tuần nay, thức ăn dự trữ đã hết nên The cầm phiếu đi chợ. Sẵn tiện, The mua thuốc, thịt cá, rau củ giúp vợ chồng ông lão nhà cạnh bên. Hai cụ tuổi đã ngoài 70, sống cùng nhau trong căn nhà lụp xụp, con cháu đều kẹt lại ở TP. Hồ Chí Minh không về được. The mua giúp và không nhận tiền hai cụ trả bởi bạn chỉ muốn chia sẻ sự yêu thương, giúp nhau vượt qua khó khăn trong những ngày giãn cách. Chỉ ít phút sau, bà cụ lụm cụm xách qua nhà biếu The một chục trứng vịt để cảm ơn. Nhìn chục trứng sạch tươm mà trong lòng The cảm thấy ấm áp, tràn ngập yêu thương đến lạ. 

2. “Thầy có ở nhà không ạ? Em chạy qua nhà thầy có chút chuyện” - câu nói gấp gáp, vội vã của cậu học trò lớp 8 khiến tôi cảm thấy vô cùng hồi hộp và lo lắng. “Thầy có ở nhà, nhưng đang giãn cách, làm sao em qua được?”. “Nhà em ở gần nhà thầy, em chạy xe đạp qua được”. Vậy là em lấy xe đạp, tất tả chạy qua nhà tôi chỉ để tặng tôi mấy trái mướp. Thì ra đó là việc gấp mà em nói. Em khoe, những trái mướp này do chính tay em gieo hạt, tưới nước, chăm sóc mới có được “thành quả” tặng thầy. Cầm thức quà em tặng, nhìn những giọt mồ hôi rịn ra trên trán em mà trong lòng tôi trào dâng niềm vui khó tả. Tôi bất ngờ vì người tặng là em, cậu học trò nghịch ngợm mà tôi thường hay la mắng, trách phạt. Nhưng em không giận, ngược lại còn yêu mến và tặng quà cho tôi, đặc biệt là những lúc khó khăn như thế này. Chỉ hành động nhỏ ấy thôi cũng khiến tôi ấm lòng, thêm yêu và tin vào nghề “gõ đầu trẻ” mà mình đã chọn.

3. Trong những ngày giãn cách, những lời hỏi han, chia sẻ, hành động giúp đỡ nhau càng làm cho tình người thêm gắn chặt. Có những đứa em, những người bạn, người thân xa cách nhau lâu ngày do cuộc sống mưu sinh đầy vất vả thì nay lại dành thời gian thăm hỏi, động viên nhau nhiều hơn để vượt qua khó khăn trước mắt. Điều đó vô cùng đáng quý, như ông bà ta thường hay nói: Lúc hoạn nạn mới biết chân tình!

LÊ VĂN XUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.