Thanh thiếu niên

Tình nguyện là sự dấn thân, dám nghĩ, dám làm

Thứ Sáu, 16/02/2024 | 15:42

Năm 2024, với chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện (TNTN)” được kỳ vọng sẽ lan tỏa sâu rộng tinh thần dấn thân, dám nghĩ, dám làm của đoàn viên - thanh niên. Theo đó, với chủ đề này, Đoàn Thanh niên sẽ tập trung tổ chức nhiều nội dung, giải pháp, đa dạng hình thức, lĩnh vực hoạt động tình nguyện và chú trọng tạo môi trường để thanh niên dù ở bất cứ lĩnh vực nào cũng có điều kiện tham gia hoạt động tình nguyện, sẵn sàng cống hiến.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn - Trần Nguyễn Trường Giang trao bảng tượng trưng hỗ trợ nhà nhân ái cho hộ cận nghèo xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.L

Tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng là phẩm chất tự thân vốn có của thanh niên, của tuổi trẻ. Hoạt động tình nguyện đã đi đầu, mang tính dẫn dắt phong trào thanh thiếu nhi trong suốt quá trình lịch sử. Năm 2024 là năm kỷ niệm 10 năm “Năm TNTN”; là năm kỷ niệm 25 năm “Chiến dịch TNTN hè” được triển khai. Đây là dấu mốc quan trọng để tổ chức Đoàn, Hội nhìn lại, tổng kết, đánh giá và tiếp tục phát huy tốt hơn tinh thần tình nguyện trong thanh niên, phù hợp với giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, nhiệm kỳ 2022 - 2027, tiếp tục lựa chọn phong trào TNTN là một trong 3 phong trào chính, với nhiều nội hàm mới như: chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng); khuyến khích tổ chức các hoạt động tình nguyện trực tuyến; tình nguyện theo dự án, giai đoạn nhiều năm nhằm giải quyết triệt để vấn đề trên một địa bàn… Vì vậy, cần tập trung triển khai các nội hàm mới từ sớm để phong trào đạt được những kết quả đột phá vào cuối nhiệm kỳ.

Trong năm 2024, việc lựa chọn chủ đề “Năm TNTN” được kỳ vọng sẽ góp phần lan tỏa sâu rộng tinh thần tình nguyện trong các cấp bộ Đoàn, Hội, đoàn viên, hội viên và thanh thiếu nhi. Các cấp bộ Đoàn sẽ ngày càng chú trọng việc xác định đối tượng, lựa chọn địa bàn, nội dung triển khai có trọng tâm, trọng điểm, gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị; chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với các cấp, các ngành, các lực lượng xã hội quan tâm, đồng hành với các hoạt động tình nguyện của Đoàn.

HOÀNG NHẪN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.