Thanh thiếu niên

Tổ chức Đoàn có còn gần thanh niên?

Thứ Sáu, 16/03/2018 | 16:29

Bài 1: Khoảng cách giữa thanh niên và Đoàn

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn là địa chỉ tin cậy và là “mái nhà chung” vững chắc đại diện cho ý chí, nguyện vọng của đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) ở mọi giai đoạn. Tuy nhiên, việc thu hút và tập hợp ĐV-TN của tổ chức Đoàn hiện nay lại vô cùng khó khăn. Không ít chi đoàn chỉ hoạt động cầm chừng, thậm chí khó mà tổ chức được các buổi sinh hoạt định kỳ ở địa bàn dân cư, nhất là khu vực nông thôn. Sự “xa cách” này đang tạo thành một vấn đề trăn trở: Tổ chức Đoàn có còn gần thanh niên?

 ĐV-TN trồng cây tạo cảnh quan, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn.

 ĐV-TN làm vệ sinh môi trường ở huyện Hòa Bình. Ảnh: H.L

Áo xanh và dấu ấn tuổi trẻ

Công bằng mà nói, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của tỉnh Bạc Liêu trong thời gian qua đã tạo được không ít ấn tượng đối với cộng đồng. Vai trò của ĐV-TN ngày càng được khẳng định khi có nhiều phong trào tình nguyện đóng góp tích cực vào thành tựu chung của quê hương, đất nước trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội. Nhiều công trình, phần việc thể hiện sự nhiệt huyết của tuổi trẻ đã để lại giá trị thiết thực và nhận được sự đồng tình ủng hộ, đánh giá cao của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Trong đó có thể kể đến các công trình sửa chữa lộ bê-tông, làm đường giao thông nông thôn với chiều dài 398km; làm mới 116km giao thông, thủy lợi - thủy nông nội đồng với tổng trị giá hơn 35 tỷ đồng; sửa chữa 290 cây cầu gỗ và xây mới 7 cây cầu bê-tông; phát quang bụi rậm, làm vệ sinh môi trường… Đây là những con số ấn tượng mà tuổi trẻ tỉnh nhà đã ghi được dấu ấn đậm nét trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, góp phần vẽ nên bức tranh quê hương Bạc Liêu với những gam màu tươi sáng.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cũng đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng với thanh niên trong vấn đề lập thân, lập nghiệp. Các cấp bộ Đoàn đã có nhiều hình thức hỗ trợ thanh niên trong việc xây dựng phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế tập thể thông qua các chương trình, dự án của địa phương và Trung ương Đoàn. Đồng thời phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức tập huấn ngắn hạn về kiến thức chăn nuôi, trồng trọt và hỗ trợ thanh niên vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Thông qua phong trào đã nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên học tập, vươn lên làm giàu ngay trên chính quê hương mình.

Có thể thấy rằng, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của tỉnh đã từng bước đi vào chiều sâu, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thanh niên, phát huy được tính tiên phong, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong lao động và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn hiện nay.

Khi thanh niên và Đoàn còn… khoảng cách

Dù công tác Đoàn và phong trào thanh niên của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề trăn trở. Trong đó, khoảng cách giữa tổ chức Đoàn và ĐV-TN hiện nay vẫn là bài toán khó chưa tìm được hướng giải. Mặc dù được sự quan tâm của các cấp, các ngành nhưng hầu như các Đoàn cơ sở đều gặp phải vấn đề chung là khó tập hợp thanh niên, đặc biệt là thanh niên địa bàn dân cư. Một số chi đoàn ấp, khóm vẫn duy trì họp định kỳ hàng tháng nhưng các cuộc họp trên 50% ĐV-TN tham gia xem như là đã đạt yêu cầu, thậm chí có những chi đoàn khóm, ấp khó thực hiện sinh hoạt định kỳ vì hầu hết ĐV-TN nơi đây đều phải đi làm ăn xa, là lao động chính của gia đình… Do vậy, công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở địa bàn dân cư luôn gặp khó khăn vì thiếu lực lượng tại chỗ. Thực tế cho thấy, mỗi khi có công việc, tổ chức Đoàn ở đây thường thiếu lực lượng triển khai, nhất là trong các chiến dịch tình nguyện, hay các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của địa phương thì Đoàn xã, phường thường phải nhờ sự trợ giúp từ khối trường học vì chỉ ở đây mới có lực lượng để triển khai.

Cách đây không lâu, trong một lần đi công tác về ấp An Điền (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) chúng tôi đã gặp gỡ một nhóm thanh niên. Sau những câu chuyện về phát triển kinh tế, thăm hỏi gia đình thì chúng tôi có đề cập đến các hoạt động của Đoàn Thanh niên nơi đây. Nhưng thật trớ trêu là có nhiều bạn không hề biết đến Bí thư Chi đoàn ấp là ai. Khi chúng tôi hỏi các bạn không tham gia sinh hoạt Đoàn thì nhiều bạn trả lời lấp lửng, qua loa với những lý do khác nhau.

Trường hợp khác được phụ huynh N. (TP. Bạc Liêu) chia sẻ với chúng tôi là khi ông hỏi cậu con trai của mình về tổ chức Đoàn trong trường học thì cậu con trai trả lời một cách hời hợt cho có, mà theo ông đánh giá là dường như con mình không biết gì đến hoạt động của Đoàn Thanh niên. Và một vấn đề làm cho ông N. bận tâm và trăn trở nhất là hình thức kết nạp học sinh vào tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hiện nay ở các trường học. Bởi khi ông N. hỏi con trai của mình được vào Đoàn chưa và kết nạp khi nào thì câu trả lời là “ở trường thông báo con đã được kết nạp vào Đoàn nên biết vậy thôi!”.

Chưa có cuộc điều tra chính thức nhưng trong hàng ngàn công nhân ở lứa tuổi thanh niên đang làm việc ở các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay, chắc chắn rất ít người biết đến vai trò của Đoàn và sự cần thiết phải tham gia hoạt động Đoàn. Rõ ràng, vai trò và sự hiện diện của tổ chức chính trị dành riêng cho tuổi trẻ đang thu hẹp dần trong chính tư tưởng của giới trẻ hiện nay. Điều này rất cần một câu trả lời thỏa đáng: tại sao?

HUỲNH MAI - UY PHÁT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.