Thanh thiếu niên

Trưởng thành từ hoạt động Đoàn

Thứ Tư, 03/03/2021 | 16:13

Hòa mình vào các phong trào, hoạt động của Đoàn, thanh niên sẽ hình thành cho mình những mục tiêu, lý tưởng sống cao đẹp. Từ đó, luôn cố gắng trong học tập, tu dưỡng đạo đức để dần trưởng thành hơn trong suy nghĩ, hành động và viết thêm nhiều câu chuyện đẹp cho thanh xuân của chính mình…

Thanh xuân dành hết cho Đoàn

Nếu một ai đó thắc mắc tham gia hoạt động Đoàn để được gì, thì chúng tôi sẽ mạnh dạn trả lời rằng: Hãy dấn thân vào hoạt động Đoàn, rồi bạn sẽ tự nhận ra bản thân mình ngày càng chín chắn hơn trong suy nghĩ, trong tất cả mọi thứ và kỹ năng sống cũng tăng dần theo thời gian… Đó là chia sẻ chung của rất nhiều cán bộ Đoàn còn đương nhiệm hoặc đã từng đảm trách công tác Đoàn.

Là một cán bộ Đoàn nhiệt tình, năng nổ, lại rất “có duyên” trong công tác tập hợp thanh niên, bạn trẻ Đặng Thiện Huỳnh (Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Bạc Liêu) dường như đã dành cả thanh xuân của mình cho hoạt động Đoàn bằng cả đam mê và tâm huyết. Thiện Huỳnh từng chia sẻ với chúng tôi rằng: “Tôi cảm thấy bản thân thật may mắn khi đã 12 lần tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Mỗi lần tham gia đều là mỗi cung bậc cảm xúc khác nhau khi được trực tiếp làm những điều có ích cho cộng đồng và làm lan tỏa những giá trị sống tích cực cho các bạn trẻ. Mỗi địa phương tôi đến, mỗi công trình, phần việc mà tôi và các đoàn viên - thanh niên của trường tham gia đều ghi đậm dấu ấn, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, mang theo cả khát vọng được đóng góp sức người, sức của để làm đổi thay những vùng quê nghèo khó…”.

17 năm trước, Lê Hồng Thi - Bí thư Đoàn cơ sở thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) là một trong số những trí thức trẻ tiên phong tham gia dự án, chương trình trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn. Đó cũng là những ký ức đẹp khó phai về một thời gian khó gắn bó cùng Đoàn của bạn trẻ Hồng Thi. “Khi ấy, tôi được Tỉnh đoàn phân công về công tác ở xã Vĩnh Trạch (TX. Bạc Liêu). Khởi đầu rất vất vả, thiếu thốn đủ đường, nhưng tôi và các bạn trực tiếp tham gia dự án ấy chưa bao giờ nề hà khó nhọc hoặc từng suy nghĩ mình sẽ được hỗ trợ, ưu tiên gì sau khi hoàn thành dự án. Bởi, với chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ tình nguyện, giúp đỡ bà con nghèo những việc dù là nhỏ nhất cũng đã là một niềm hạnh phúc lớn lao”, Hồng Thi nhớ lại.

Không riêng gì Thiện Huỳnh hay Hồng Thi, mà đối với rất nhiều bạn trẻ, hoạt động Đoàn chính là một phần của thanh xuân không thể thiếu.

“Cháy” hết mình cho hoạt động Đoàn bạn sẽ nhận ra mình trưởng thành nhiều hơn. Ảnh minh họa: Đ.K.C

Môi trường lý tưởng để người trẻ tôi luyện

Bạn trẻ Thạch Bảo Ngân (xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Khi còn là học sinh cấp 2, rất nhút nhát, giao tiếp lại không giỏi, khả năng ứng biến với các tình huống phát sinh trong cuộc sống không nhanh nhạy… nên dù học lực thuộc dạng giỏi vẫn bị mọi người xem là “con mọt sách ù lì” chỉ biết giam mình trong vỏ ốc cá nhân. Và tôi đã chọn Đoàn làm môi trường để bản thân mình tôi luyện. Vào cấp 3, tôi nỗ lực phấn đấu vào hàng ngũ của Đoàn; tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do Đoàn trường phát động; các hoạt động Đoàn ở địa phương khi có thời gian tôi cũng hăng hái ghi danh. Bạn có tin được không khi từ một người kiệm lời, nhút nhát tôi đã trở thành Chi hội trưởng Chi hội Sinh viên huyện Hồng Dân và giờ là Bí thư Chi đoàn tại đơn vị mới”.

Không giấu được xúc động khi đọc lời tuyên thệ tại Nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên trong ngày chính thức được đứng vào hàng ngũ của Đoàn, bạn Lê Thị Yến Nhi (đoàn viên Chi đoàn lớp 11C1, Trường THPT Nguyễn Trung Trực, TX. Giá Rai) bày tỏ: “Vinh dự được khoác lên mình màu áo xanh của Thanh niên Việt Nam, tôi và hơn 160 đoàn viên được kết nạp hôm nay sẽ cống hiến sức trẻ cho tất cả các hoạt động, phong trào của Đoàn. Noi gương các thế hệ đi trước để nỗ lực nhiều hơn trong học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và sẽ cháy hết mình cho các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng…”.

Quả vậy, Đoàn chính là “ngôi trường thứ hai” để các bạn trẻ trang bị thêm nhiều kiến thức ngoài xã hội, học hỏi các kỹ năng về tổ chức, về sinh hoạt nhóm, giao tiếp, những kỹ năng mềm trong ứng xử… Và minh chứng là ngày càng nhiều bạn trẻ khi đứng vào hàng ngũ của Đoàn đã tự tin hơn, chín chắn hơn, biết nghĩ cho người khác nhiều hơn, cũng như dễ dàng thích nghi với mọi hoàn cảnh công tác sau khi ra trường.

Có thể nói, Đoàn đã trang bị cho bạn trẻ nhiều điều bổ ích trong cuộc sống, góp phần tôi luyện nên những lớp kế thừa vừa hồng, vừa chuyên. Bởi vậy, các bạn trẻ hãy tiếp tục sát cánh cùng tổ chức Đoàn trên mọi mặt trận, mọi phong trào, biến những đóng góp của bản thân vào việc xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.

Kim Trúc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.