Thanh thiếu niên

Tuổi trẻ Bạc Liêu với phong trào đền ơn đáp nghĩa

Thứ Hai, 26/07/2021 | 16:13

Đền ơn đáp nghĩa là một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh, chăm lo những gia đình có công với cách mạng có cuộc sống ổn định hơn. Thời gian qua, phong trào này luôn được Đoàn Thanh niên tỉnh nhà xem là hoạt động trọng tâm trong các chiến dịch, chương trình tình nguyện.

ĐV-TN huyện Vĩnh Lợi dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc các phần mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện.

Phong trào Đền ơn đáp nghĩa được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh chú trọng triển khai thực hiện gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm tri ân của tuổi trẻ đối với người có công với nước bằng những việc làm cụ thể. Trong hầu hết các chiến dịch, chương trình tình nguyện của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn đều chú trọng tổ chức những hoạt động tri ân như: khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho thương binh, bệnh binh, đối tượng chính sách; huy động ngày công để sửa chữa, xây mới nhà tình nghĩa cho người có công… Các hoạt động này luôn thu hút đông đảo đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) tham gia.

Bên cạnh đó, hàng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đều tổ chức nhiều hoạt động như làm vệ sinh môi trường, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại những nghĩa trang liệt sĩ và đài tưởng niệm. Điển hình là tuổi trẻ huyện Vĩnh Lợi mới đây đã ra quân dọn vệ sinh, lau chùi bia mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện  nhằm hướng tới kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021). ĐV-TN với tinh thần tự giác cao, mỗi người một nhiệm vụ, chẳng mấy chốc cả nghĩa trang đã tinh tươm, sạch sẽ.

Anh Tạ Tuấn Vũ - Bí thư Đoàn cơ sở Phường 2 (TP. Bạc Liêu) thăm và tặng quà gia đình bà Trần Thị Ba nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Ảnh: H.L

Có thể nói, phong trào Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn là một trong những điểm nhấn nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh thời gian qua. 6 tháng đầu năm 2021, các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà đã tặng 60 phần quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; sửa chữa và tặng 2 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí 70 triệu đồng cho gia đình người có công. Riêng trong tháng 7 này, Đoàn Thanh niên Phường 2 (TP. Bạc Liêu) đã phối hợp với Chi đoàn Tòa án TP. Bạc Liêu đến thăm, tặng quà gia đình bà Trần Thị Ba và bà Ngô Kim Hai có công với cách mạng.

Để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tập hợp và thu hút đông đảo ĐV-TN cùng hưởng ứng các hoạt động tri ân, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với người có công với đất nước, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, sự ra đời và ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ và trách nhiệm của tuổi trẻ đối với thế hệ cha anh qua những buổi sinh hoạt, tọa đàm; tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, gặp gỡ những cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu tại các chiến trường nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn. Qua những câu chuyện sinh động được kể lại bởi các nhân chứng lịch sử trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc đã giúp ĐV-TN, thiếu niên hiểu rõ hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, góp phần hình thành nhân cách sống, xây dựng ý thức tự giác và trách nhiệm trong mỗi hành động của các lớp thế hệ trẻ.

Tri ân người có công bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tuổi trẻ Bạc Liêu đã và đang góp phần cùng cộng đồng sẻ chia khó khăn, mất mát, giúp các gia đình thương binh - liệt sĩ vươn lên trong cuộc sống, thực hiện tốt hơn chính sách người có công của Đảng và Nhà nước.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.