Thị trường - Tiêu Dùng

“Ăn nên làm ra” nhờ kinh doanh online thực phẩm tươi sống

Thứ Tư, 15/07/2020 | 17:36

Thời buổi công nghệ hiện đại cộng với công việc bận rộn nên nhu cầu mua sắm online thực phẩm, nhất là thực phẩm tươi sống ngày càng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn. Khách hàng chỉ cần điện thoại hoặc nhắn tin trên trang bán hàng online là sẽ được phục vụ tận nơi từ thịt gà, vịt, cá đến các loại hải sản tươi sống của nhiều vùng miền khác nhau. Từ hình thức kinh doanh này đã giúp nhiều chủ tài khoản Facebook thu nhập còn cao hơn các vựa, hàng quán có mặt bằng lớn.

Một chủ tài khoản Facebook đăng bán hàng gia cầm tươi sống. Ảnh: M.L

Chỉ cần lướt Facebook, Zalo sẽ thấy nhan nhản hàng chục tài khoản cá nhân kinh doanh thực phẩm tươi sống, từ các món xa xỉ như: tôm hùm, bạch tuộc, bào ngư, cá tầm… đến các món dân dã như: gà, vịt, các loại cá đồng, cá biển, ốc… Không chỉ vậy, người bán hàng còn nhận làm sạch, thậm chí chế biến theo yêu cầu của khách và giao tận nơi.

Chị Ngô Chinh (ngụ xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) đã tạo được thu nhập không ít từ việc bán đồ “nhà quê” trên Facebook từ tôm, cua, cá phi đến gà, vịt do chính người nhà nuôi. Để chứng minh nguồn gốc là thực phẩm sạch, chị thường đăng tải hình ảnh các mặt hàng đang trong quá trình nuôi, thu hoạch, đồng thời nhận làm sạch, chế biến món ăn theo yêu cầu của khách, nhờ đó thu hút rất nhiều người mua, thậm chí có nhiều ngày không đủ cung ứng.

Điểm thuận lợi của việc bán online thực phẩm tươi sống là không cần mặt bằng, không phải thuê nhân viên, không đóng thuế… nên giá cả rẻ hơn ở vựa, chợ, siêu thị. Cả khách mua và người kinh doanh cũng dễ dàng tương tác với nhau, sản phẩm ngon hay dở sẽ được phản hồi nhanh chóng, do đó người bán dễ nắm bắt tâm lý người mua để cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ...

Mặc dù kinh doanh thực phẩm tươi sống trên mạng xã hội đem lại nhiều tiện lợi, song cũng có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, do đa phần người bán các mặt hàng tươi sống chủ yếu là nhỏ lẻ, mang tính tự phát nên chất lượng sản phẩm mang tính may rủi, không đồng đều. Đây chính là kẽ hở cho hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trà trộn tới tận tay người tiêu dùng.

Vậy nên, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, người tiêu dùng chỉ nên mua thực phẩm ở những người quen, trang bán hàng uy tín, hàng hóa chứng minh được nguồn gốc rõ ràng để tránh cảnh tiền mất tật mang.

MINH LUÂN

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.