Thị trường - Tiêu Dùng

Cần có chế tài đủ mạnh đối với đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả

Thứ Tư, 04/07/2018 | 15:59

Trong thời đại kinh tế hội nhập, nhiều doanh nghiệp khẳng định thương hiệu của mình qua việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Song, nhiều gian thương vì lợi ích cá nhân đã làm giả, làm nhái nhãn hiệu, thương hiệu gây thiệt hại tới quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng và các doanh nghiệp chân chính.

Chi cục QLTT tỉnh thu giữ nhiều máy tính giả mạo nhãn hiệu Casio. Ảnh: T.Q

Đơn cử, vào tháng 4/2018, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh phát hiện 1 cơ sở kinh doanh ở TX. Giá Rai và 2 cơ sở ở TP. Bạc Liêu kinh doanh mặt hàng trà Thanh Bình. Đây là mặt hàng giả mạo nhãn hiệu trà Thanh Bình của cơ sở sản xuất trà Thanh Bình (phường 7, TP. Bạc Liêu). Trước đó, đại diện hãng Casio tại Việt Nam phối hợp với Chi cục QLTT tỉnh kiểm tra các cửa hàng, cơ sở có kinh doanh mặt hàng máy tính Casio trong tỉnh, qua đó phát hiện và thu giữ gần 50 máy tính giả nhãn hiệu Casio…

Ngoài hàng hóa thiết yếu, điện tử, mỹ phẩm… thì lĩnh vực xăng dầu cũng có vi phạm về nhãn hiệu, thương hiệu, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, làm thiệt hại tới các thương hiệu uy tín. Những năm trước, tình trạng xâm phạm về nhãn hiệu, thương hiệu của Chi nhánh Xăng dầu Bạc Liêu cũng thường xuyên diễn ra.

Để chống tình trạng vi phạm nhãn hiệu, thương hiệu một cách hiệu quả, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhà sản xuất và người tiêu dùng, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cần đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; thường xuyên thay đổi mẫu mã để có cơ sở pháp lý bảo hộ quyền sản phẩm của mình; thông báo với các cơ quan chức năng khi phát hiện sản phẩm bị làm giả, làm nhái. Mặt khác, cơ quan chức năng cần có chế tài đủ mạnh, thậm chí truy tố những đối tượng vi phạm và công khai thông tin, hình ảnh các cá nhân, doanh nghiệp vi phạm thương hiệu, nhãn hiệu để người tiêu dùng biết và phòng tránh.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.