Thị trường - Tiêu Dùng

Cần tăng cường quản lý thị trường đồ chơi trẻ em

Thứ Tư, 20/02/2019 | 16:32

Thị trường đồ chơi trẻ em hiện nay rất đa dạng, phong phú với nhiều mẫu mã, chủng loại và nguồn gốc khác nhau. Trong đó, nổi bật là loại đồ chơi giá rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc.

Lực lượng chức năng kiểm tra một cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em có xuất xứ Trung Quốc. Ảnh: T.L

Trên địa bàn TP. Bạc Liêu, dọc theo các tuyến đường: Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Trần Phú, các cổng bệnh viện, phòng khám tư nhân, các chợ… bày bán các mặt hàng đồ chơi trẻ em. Những sản phẩm được nhận xét là phù hợp sở thích của số đông trẻ em như thú bông, búp bê, bộ đồ nhà bếp, bộ đồ y tế, mô hình lắp ghép, ô tô, siêu nhân... Hầu hết các sản phẩm đồ chơi này không có tem chứng nhận chất lượng, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt (nếu có chỉ là những dòng chú thích sơ sài), còn tem CR đa phần là… photocoppy hoặc tem nhái.

Đồ chơi trẻ em do Việt Nam sản xuất có mẫu mã đơn giản, ít chủng loại, nhưng giá lại cao hơn các sản phẩm Trung Quốc từ 20.000 - 70.000 đồng/sản phẩm. Trong khi đó, các loại đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc thiết kế đẹp, màu sắc bắt mắt, nhạc vui nhộn nên được trẻ con ưa thích.

Chính những tính năng nổi trội vừa nêu, đặc biệt là giá khá mềm, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng nên đồ chơi Trung Quốc bán khá chạy. Tuy nhiên, do giá rẻ nên đồ chơi Trung Quốc không đảm bảo chất lượng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho trẻ nhỏ.

Thiết nghĩ, để quản lý tốt hơn thị trường đồ chơi trẻ em, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra và phải có chế tài xử lý nghiêm đối với các hộ kinh doanh vi phạm. Bên cạnh đó, để trẻ phát triển kỹ năng, trí tuệ một cách toàn diện, các bậc phụ huynh khi chọn đồ chơi cho con em cần xem kỹ xuất xứ, thương hiệu của sản phẩm, tính an toàn, đồng thời tham khảo thông tin trên phương tiện truyền thông...

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.