Thị trường - Tiêu Dùng

Chống buôn lậu, gian lận thương mại: Còn nhiều khó khăn

Thứ Tư, 31/07/2019 | 16:49

Thời gian qua, Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (gọi tắt là BCĐ 389) đã thực hiện nhiều giải pháp ngăn chặn hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần lặp lại trật tự, kỷ cương trong sản xuất, kinh doanh, ổn định thị trường. Thế nhưng, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác này vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn cần sớm được khắc phục.

Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh kiểm tra xuất xứ, nhãn mác các mặt hàng mỹ phẩm. Ảnh: T.Q

Trong 6 tháng đầu năm 2019, các thành viên BCĐ 389 đã phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường 549 vụ. Qua đó phát hiện, xử lý 175 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 2,9 tỷ đồng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các thành viên BCĐ 389, công tác đấu tranh phòng chống các hành vi vi phạm trên lĩnh vực thương mại có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, qua công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, các lực lượng chức năng còn gặp một số vấn đề khó khăn, vướng mắc.

Trước hết là kinh phí hoạt động còn hạn chế, đặc biệt là kinh phí giám định, kiểm định chất lượng hàng hóa, kinh phí tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng. Trang thiết bị kỹ thuật chưa đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tế buôn lậu, gian lận thương mại. Việc lưu giữ, bảo quản hàng hóa chờ xử lý còn gặp nhiều khó khăn vì hầu hết lực lượng chức năng không có kho chuyên dụng để bảo quản tang vật…

Mặt khác, do nhận thức của các cơ sở, đại lý nhỏ lẻ còn kém, vì lợi nhuận nên họ sẵn sàng kinh doanh bất chính, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong khi đó, các cơ quan địa phương còn đứng ngoài cuộc trước những hành vi vi phạm của các cơ sở kinh doanh đóng trên địa bàn, từ đó làm diễn biến tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng phức tạp hơn. Một số văn bản pháp quy chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả thiếu đồng bộ, không rõ ràng, khó áp dụng, còn kẽ hở để các đối tượng lợi dụng buôn lậu…

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, BCĐ 389 tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Yêu cầu các địa phương phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong việc cung cấp thông tin những cơ sở, địa điểm có hành vi gian lận trong kinh doanh trên địa bàn, nhất là về lĩnh vực an toàn thực phẩm. Phát huy vai trò giám sát của người dân và cộng đồng đối với công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả… nhằm bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.