Thị trường - Tiêu Dùng

Đừng để người tiêu dùng... mất lòng tin

Thứ Tư, 04/09/2019 | 15:22

Thời gian qua, việc tổ chức hội chợ thương mại ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã góp phần giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có cơ hội giao thương, quảng bá thương hiệu sản phẩm. Tuy nhiên, trước tình trạng hội chợ tổ chức tràn lan, hàng hóa không đảm bảo chất lượng đã khiến hội chợ mất dần sức hút và khách hàng không còn tin dùng.

Nhiều “hàng lạ” bày bán trong hội chợ. Ảnh: T.Q

Phải nhìn nhận rằng, bên cạnh những sản phẩm phong phú, những lợi ích từ hội chợ mang lại, thời gian gần đây, sức hút từ hội chợ đang giảm do bộc lộ nhiều hạn chế. Đó là chất lượng hàng hóa chưa đảm bảo; thậm chí có không ít gian hàng còn trà trộn bán hàng tồn, hàng sắp hết hạn sử dụng; bán hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng; bán hàng Trung Quốc giá rẻ xen kẽ các hàng hóa có thương hiệu; quảng bá thì rầm rộ nhưng thực tế hội chợ chỉ có lèo tèo vài gian hàng…

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 - Cục QLTT tỉnh tiến hành kiểm tra đột xuất một số gian hàng trong khu vực Hội chợ triển lãm gỗ mỹ nghệ và thương mại tổng hợp được tổ chức tại Công viên Văn hóa Trần Huỳnh (phường 1, TP. Bạc Liêu). Qua kiểm tra, Đội QLTT số 1 đã phát hiện một số hàng hóa như: ổ khóa, kềm cắt, mỹ phẩm… có nhãn bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt; nhiều loại mỹ phẩm không chứng minh được nguồn gốc, chủ yếu là hàng trôi nổi... Đội QLTT đã lập biên bản xử phạt hành chính, tịch thu hàng hóa vi phạm. Ngoài ra, tại hội chợ này, nhiều gian hàng còn bày bán hàng tồn, hàng giá rẻ không đảm bảo an toàn…

Để các hội chợ thương mại được tổ chức đúng mục đích, mang lại hiệu quả thiết thực, các cơ quan chức năng cần sàng lọc, lựa chọn và cấp phép cho các đơn vị thật sự đủ năng lực và uy tín. Các doanh nghiệp tham gia hội chợ cần nghiêm túc chấp hành các quy định về chất lượng hàng hóa, nhãn hiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp, hộ tiểu thương trong quá trình tham gia hội chợ; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.