Thị trường - Tiêu Dùng

Linh hoạt kinh doanh thời COVID-19

Thứ Tư, 22/04/2020 | 15:28

Sau khi có quy định tạm dừng hoạt động không cần thiết để tránh tụ tập đông người, đề phòng sự lây lan của dịch COVID-19 thì các siêu thị, cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hàng quán trên địa bàn TP. Bạc Liêu chuyển từ bán hàng trực tiếp qua trực tuyến, giao hàng tận nơi, đi chợ hộ... nhằm duy trì các hoạt động kinh doanh trong thời điểm khó khăn.

Khách hàng đến giao dịch vận chuyển hàng hóa tại Viettel Post Bạc Liêu. Ảnh: M.L

Để kịp thời thích ứng với tình hình mới, nhiều hàng quán đã thông báo trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo hoặc dán thông báo tại quán để thực hiện việc giao hàng tận nhà cho người tiêu dùng. Từ đó, dịch vụ vận chuyển hàng hóa đang được coi là nghề nở rộ vào thời điểm này.

Theo anh Bùi Văn Mến, Trưởng phòng Kiểm soát nội bộ Viettel Post - Chi nhánh Bạc Liêu: “Trong mùa dịch COVID-19, dịch vụ giao hàng của Viettel Post phải hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu khách hàng, doanh thu vì vậy cũng tăng 20% so với những tháng trước đó. Ngoài đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa, Viettel Post còn tổ chức kinh doanh thực phẩm sạch như: sầu riêng, bơ... để cung cấp cho khách hàng, qua đó còn tạo thêm thu nhập cho hơn 50 nhân viên của đơn vị”.

Đối với các siêu thị, cửa hàng như: Siêu thị điện máy Chợ Lớn, Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu, hệ thống cửa hàng Bách hóa xanh, Vinmart+..., ngoài việc mở cửa bán hàng trực tiếp, còn triển khai kênh mua sắm online qua điện thoại, website thương mại điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cho người dân trong tỉnh. Qua việc đẩy mạnh kinh doanh bằng nhiều kênh khác nhau đã giúp doanh thu các cửa hàng, siêu thị tăng trưởng ổn định trong mùa dịch.

Với nhiều giải pháp ứng phó linh hoạt, nên các cơ sở kinh doanh, dịch vụ... vẫn tăng trưởng tốt trong mùa dịch. Thậm chí, nhiều cơ sở kinh doanh còn coi đây là thời điểm để xúc tiến những công việc còn tồn đọng, hay chưa triển khai vì thiếu thời gian và nguồn lực như: thiết kế website, tìm kiếm để mở rộng phân khúc thị trường mới, phát triển định hướng kinh doanh nhằm phục hồi sau dịch…

Thực tế cho thấy, việc kinh doanh trực tuyến, giao hàng tận nơi, hay phục vụ cho khách mang về thay vì bán hàng trực tiếp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đang là một trong các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Còn với người tiêu dùng, việc mua sắm online cũng là hình thức giao dịch phù hợp với tình hình hiện nay, hạn chế việc ra đường, đến những nơi tập trung đông người. Thế nhưng, với việc người người kinh doanh online với lượng hàng hóa thực phẩm đa dạng khiến người tiêu dùng rơi vào “mê trận” vì không biết được hàng hóa có đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm hay không. Do đó, để bảo vệ sức khỏe, quyền lợi của bản thân và gia đình, người tiêu dùng nên chọn mua hàng ở các kênh mua sắm trực tuyến, các cơ sở, cửa hàng uy tín và chỉ mua ở người quen để tránh cảnh “tiền mất tật mang”.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.