Thị trường - Tiêu Dùng

“Loạn” thị trường bảo hiểm xe máy

Thứ Tư, 20/05/2020 | 16:08

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự với xe máy là một trong 4 loại giấy tờ mà lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc sẽ kiểm tra trong đợt tổng kiểm tra phương tiện cơ giới đường bộ từ ngày 15/5 - 14/6/2020. Trước yêu cầu đó, người dân đổ xô mua bảo hiểm xe máy (BHXM) khiến thị trường này trở nên sôi động, và “loạn” giá hơn bao giờ hết.

Bảo hiểm xe máy giá rẻ được bán tràn lan trên các vỉa hè. Ảnh: T.Q

Cửa hàng trưởng Cửa hàng Xăng dầu số 2 (Chi nhánh Xăng dầu Bạc Liêu), cho biết: “Chi nhánh Xăng dầu Bạc Liêu hiện có bán BHXM PJico với mức giá 80.000 đồng/năm/sản phẩm (bảo hiểm 2 người). Từ ngày 15/5 đến nay, lượng người đến mua BHXM rất đông, tăng gấp nhiều lần so với trước khi Cảnh sát giao thông trên toàn quốc ra quân kiểm tra phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xử lý vi phạm để bảo đảm trật tự an toàn giao thông”.

Tại các đại lý phân phối của các công ty bảo hiểm, cửa hàng xăng dầu, ngân hàng, bưu điện…, mức phí BHXM trung bình từ 50.000 - 86.000  đồng/năm/sản phẩm. Song, tại các điểm mua bán nhỏ, lẻ ở các vỉa hè, cửa hàng tạp hóa, điểm bán simcard… trên các tuyến đường Võ Thị Sáu, Ninh Bình, Cách Mạng (TP. Bạc Liêu), thì giá bán BHXM lại thấp hơn, chỉ từ 30.000 - 40.000 đồng/năm/sản phẩm. Loại BHXM giá rẻ này được đông đảo người dân tìm mua, chủ yếu là lao động nghèo, sinh viên.

Giữa “một rừng” BHXM với đủ mức giá từ 39.000 - 80.000 đồng/năm/sản phẩm, nếu không được tư vấn kỹ càng về những quy định cũng như quyền lợi…, khách hàng sẽ chịu thiệt thòi khi chẳng may có sự cố xảy ra. Trên các sàn thương mại điện tử như: Lazada, Shopee, Sendo…, BHXM cũng được rao bán tràn lan với mức giá từ 30.000 - 80.000 đồng/năm/sản phẩm.

Bộ Tài chính quy định, BHXM chỉ có 2 mức giá: 66.000 đồng/năm và loại 20.000 đồng/năm. Trong đó, loại 66.000 đồng là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc chủ xe phải mua; còn loại 20.000 đồng là bảo hiểm tự nguyện người ngồi trên xe máy, người sử dụng xe máy có thể mua hoặc không. Theo cơ quan chức năng, nếu người dân chỉ mua loại BHXM với mức giá 20.000 - 30.000 đồng/năm/sản phẩm, khi lưu thông trên đường có bị công an kiểm tra thì vẫn bị xử phạt hành chính theo đúng quy định vì đây là loại BHXM tự nguyện. Bảo hiểm này chỉ có giá trị khi đi kèm với BHXM bắt buộc, không dùng thay thế BHXM bắt buộc.

Trước tình trạng “loạn” giá của thị trường BHXM, thiết nghĩ, ngành chức năng cần tăng cường công tác quản lý và kiểm tra, đồng thời có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm những đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh BHXM có sai phạm. Hơn hết, để bảo vệ quyền lợi bản thân, người dân trước khi mua BHXM cần phải cân nhắc, lựa chọn nơi bán uy tín tại các đại lý phân phối, cửa hàng xăng dầu, ngân hàng, bưu điện… để được tư vấn chính xác loại hình bảo hiểm phù hợp với nhu cầu, tránh cảnh mất tiền oan uổng và thiệt thòi khi bị kiểm tra hay chẳng may xảy ra sự cố ngoài mong muốn.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.