Thị trường - Tiêu Dùng

Quyết liệt chống buôn lậu thuốc lá

Thứ Tư, 01/01/2020 | 14:54

Thời gian qua, tình hình vận chuyển, kinh doanh thuốc lá lậu vẫn còn diễn biến phức tạp với những hành vi vi phạm tinh vi, khó kiểm soát, đặc biệt là thời điểm cận Tết Nguyên đán 2020. Trước tình hình trên, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt nhằm làm dừng, làm giảm tình trạng kinh doanh thuốc lá lậu, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, chống thất thu ngân sách nhà nước.

Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với cơ quan liên ngành tiêu hủy thuốc lá lậu. Ảnh: T.Q

So với những năm trước, số vụ vi phạm về buôn lậu thuốc lá tuy có giảm nhưng thuốc lá vẫn là mặt hàng nóng trong công tác chống buôn lậu. Do kinh doanh thuốc lá mang đến siêu lợi nhuận nên các đối tượng buôn lậu thường bất chấp mọi hành vi, thủ đoạn để vận chuyển, kinh doanh mặt hàng này. Các đối tượng thường chia nhỏ số lượng thuốc lá để vận chuyển trên các phương tiện xe ô tô khách, ô tô tải hoạt động lén lút vào ban đêm, hoặc để chung với hàng hóa sản xuất trong nước hay hàng hóa nhập khẩu hợp pháp nhằm trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng. Các điểm kinh doanh thuốc lá lậu thì chỉ trưng bày vỏ thuốc với số lượng nhỏ (cũng để chung với hàng hóa hợp pháp), khi khách có yêu cầu thì đem ra bán hoặc lấy từ địa điểm khác đến bán.

Trong năm 2019, lực lượng QLTT đã phát hiện và tịch thu 1.964 bao thuốc lá điếu nhập lậu và phối hợp với cơ quan liên ngành tịch thu 874 bao thuốc lá điếu nhập lậu.

Để góp phần làm dừng, làm giảm tình trạng buôn lậu, kinh doanh thuốc lá lậu, năm 2020, nhất là vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020, Cục QLTT tỉnh cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác rà soát từ các đường dây, ổ nhóm buôn lậu, các đối tượng đầu nậu, các điểm tàng trữ đến các hộ kinh doanh, các điểm tập kết, cất giữ, bán buôn, bán lẻ thuốc lá. Phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hậu quả và tác hại của việc buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu cho các đại lý kinh doanh thuốc lá và người tiêu dùng. Đồng thời kêu gọi người dân mạnh dạn tố giác với cơ quan chức năng đối với các hành vi buôn lậu, tiêu thụ thuốc lá không đúng quy định.

Để công tác chống buôn lậu thuốc lá đạt hiệu quả hơn, thiết nghĩ cần có chế tài nghiêm khắc, xử lý nghiêm minh các đối tượng buôn lậu, nhất là những vụ việc có số lượng hàng hóa lớn, hoạt động có tính chất chuyên nghiệp; tăng cường các hoạt động kiểm tra, xử lý đối với mặt hàng thuốc lá.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.