Thị trường - Tiêu Dùng

Thực hiện niêm yết giá: Còn hời hợt

Thứ Tư, 25/07/2018 | 15:47

Theo pháp lệnh về giá, người bán hàng phải niêm yết giá bán trên bao bì hoặc ghi trên bảng giá để người mua hàng nhận biết. Thế nhưng, việc thực hiện quy định này vẫn còn lỏng lẻo, đặc biệt là tại các chợ truyền thống.

Hàng hóa bày bán tại chợ Phước Long không niêm yết giá bán. Ảnh: T.Q

Trên thực tế, việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết chỉ diễn ra ở các siêu thị, shop, cửa hàng có quy mô lớn; còn tại các chợ truyền thống, việc niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết vẫn chưa thực hiện nghiêm túc.

Nguyên nhân một phần là do các cửa hàng có quy mô nhỏ và hàng hóa có giá trị không quá lớn; một số tiểu thương cho rằng giá cả cứ đội lên tụt xuống liên tục nên việc ghi giá rất mất thời gian. Mặt khác, thói quen của các bà nội trợ thường hay trả giá, vì vậy tiểu thương cũng ngại khi niêm yết giá trên sản phẩm hoặc bảng giá. Một số cửa hàng nếu có niêm yết giá thì cũng theo kiểu đối phó, hoặc đặt bảng niêm yết nơi che khuất, khách hàng khó nhận biết.

Ngoài việc niêm yết giá mang tính hình thức đối phó, thì việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các điểm chợ cũng không thống nhất, cùng một loại sản phẩm nhưng mỗi nơi lại niêm yết và bán với giá khác nhau. Bên cạnh đó, một số tiểu thương cố tình không niêm yết giá để có thể nâng giá nhằm trục lợi.

Ông Hà Thanh Hải, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: “Theo quy định, tất cả sản phẩm buôn bán trên thị trường đều phải niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Tuy nhiên, quy định này chưa được tiểu thương thực hiện tốt. Qua mỗi đợt kiểm tra, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã phát hiện rất nhiều trường hợp bán hàng không niêm yết giá”.

Để nâng cao ý thức cho tiểu thương trong việc niêm yết giá hàng hóa, ngoài các hình thức tuyên truyền, nhắc nhở, các cơ quan chức năng, nhất là Ban quản lý chợ, phải thường xuyên kiểm tra, xử phạt nghiêm chủ quầy hàng cố tình vi phạm.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.