Thị trường - Tiêu Dùng

Thực phẩm “nhà làm” đắt hàng ngày giáp Tết

Thứ Tư, 24/01/2024 | 16:17

Lo ngại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, người tiêu dùng hiện có xu hướng tìm đến các loại thực phẩm “nhà làm”. Nắm bắt thị hiếu của khách hàng, các hình thức kinh doanh thực phẩm “nhà làm” đang trở nên sôi động, đáp ứng nhu cầu tiện lợi và tiết kiệm thời gian chế biến món ăn ngày Tết.

Càng gần sát ngày Tết thì lượng người bán thực phẩm “nhà làm” càng tăng, các mặt hàng cũng được người bán bổ sung nhiều loại mới phong phú, đa dạng hơn để người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Trong đó, thực phẩm được bán nhiều nhất là lạp xưởng, chả lụa, củ kiệu, các loại cá khô, tôm khô, bánh kẹo, mứt, bánh phồng…

Người tiêu dùng có thể mua các món ăn “nhà làm” một cách dễ dàng qua mạng xã hội. Các mặt hàng đều được “bày” sẵn trên mạng, người mua hàng chỉ cần đọc thông tin và chọn mua.

Có kinh nghiệm kinh doanh thực phẩm “nhà làm”, gần 5 năm nay, năm nào trước Tết 1 tháng, bà Ngọc Nhu (Phường 3, TP. Bạc Liêu) cũng tranh thủ làm bánh phồng tôm, khô cá cơm tẩm gia vị, chà bông heo chiên giòn… Bà Nhu cho biết: “Bắt đầu từ đầu tháng Chạp, tôi đã lên đơn các món để khách lựa chọn và đặt hàng. Tuy giá các thực phẩm “nhà làm” có nhỉnh hơn thực phẩm cùng loại được bán sẵn ở chợ, do nguyên liệu được chọn lựa kỹ, quá trình chế biến đảm bảo sạch. Khách hàng chủ yếu là người quen, đã đặt hàng nhiều lần, biết chất lượng nên tin tưởng đặt tiếp”.

Một chủ tài khoản Facebook đăng bán thực phẩm “nhà làm”. Ảnh: T.L

Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, nhiều cơ sở, chủ tài khoản Facebook kinh doanh đồ “nhà làm” còn chi tiền đầu tư hệ thống máy sấy, máy hút chân không, bao bì, nhãn mác đầy đủ. Người bán còn chế biến theo yêu cầu của khách hàng, vì vậy thực phẩm “nhà làm” đang được lòng nhiều “thượng đế”.

Không thể phủ nhận khá nhiều người kinh doanh thực phẩm tự làm, tự bán đã thành công và tạo dựng được uy tín riêng. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều sản phẩm bán trên chợ mạng không có nhãn, nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng. Ngoài ra, một số người bán còn không ngần ngại copy lại ảnh của các cơ sở có tiếng khác để quảng cáo cho mình. Điều này dẫn đến tình trạng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng không chất lượng, không ngon như quảng cáo, thậm chí khác xa so với hình ảnh, thông tin quảng cáo.

Để tránh sử dụng phải thực phẩm không đảm bảo chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ đồ “nhà làm”, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm ở những địa chỉ đáng tin cậy, có thương hiệu, uy tín để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, cùng nhau đón cái Tết cổ truyền an toàn, vui tươi.

THÙY LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.