Thị trường - Tiêu Dùng

Tiêu thụ hàng nông sản: Cần giải pháp căn cơ hơn

Thứ Tư, 28/07/2021 | 14:20

Phải khẳng định rằng, tuy “luồng xanh” được khai thông nhưng hàng nông sản vẫn gặp nhiều khó khăn về đầu ra do ảnh hưởng thị trường tiêu thụ và sức mua giảm mạnh. Thực trạng này đã đặt ra hàng loạt vấn đề cho công tác quản lý và cần có những định hướng chiến lược để phát huy giá trị của hàng nông sản.

Chỉ mới hơn 10 ngày thực hiện giãn cách xã hội, nhưng có đến hàng chục tấn hàng nông - thủy sản thay nhau nằm chờ hỗ trợ tiêu thụ. Theo ước tính sơ bộ của ngành Nông nghiệp, từ ngày 20/7 - 15/9/2021, chỉ tính riêng mặt hàng rau màu, Bạc Liêu sẽ thu hoạch với tổng sản lượng hơn 31.620 tấn, nhưng nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh chỉ giải quyết được khoảng 13.340 tấn. Trong khi đó, nhiều mặt hàng nông sản khác như: nhãn, cá, tôm thẻ, tôm càng xanh… cũng gặp khó khăn trong tiêu thụ. Các doanh nghiệp và các tổ chức đoàn thể tuy đã vào cuộc, nhưng không thể vận động người tiêu dùng ăn mãi mấy món này!

Vấn đề đặt ra ở đây, nếu như Bạc Liêu phát triển mạnh công nghiệp chế biến thì sẽ giải quyết được cơ bản những khó khăn này. Đơn cử như nhãn Bạc Liêu, nếu như không tiêu thụ được thì chế biến thành rượu nhãn - vốn được xem là đặc sản của Bạc Liêu - phục vụ du khách. Hay rau má có thể chế biến thành rau má nước dừa đóng chai; hoặc tôm càng xanh đông block lưu trữ trong các kho lạnh chờ bán sau đại dịch…

Chế biến tôm biển tại TX. Giá Rai. Ảnh: K.T

Tất cả những việc trên hoàn toàn có thể thực hiện được và nhiều tỉnh, thành phố đã làm để nâng cao giá trị hàng nông sản; đồng thời tận dụng, khai thác tốt các phế phẩm vốn bị bỏ đi lâu nay. Như ở các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, vào mùa cá đồng, ngoài phát triển nghề làm mắm, còn đông lạnh con cá lóc xuất sang các nước. Khi cá tra xuất khẩu gặp khó thì các doanh nghiệp đã đẩy mạnh chế biến mặt hàng giá trị gia tăng bằng việc chế biến đầu cá cắt khúc, ép lườn cá lấy dầu đóng chai, chế biến thịt cá thành chả cá, làm cá kho tộ, cá cắt khúc đông lạnh làm thức ăn nhanh cho các thị trường trong, ngoài nước…

Từ thực tiễn trên cho thấy, việc phát triển công nghiệp chế biến không chỉ là giải pháp giúp doanh nghiệp, nông dân giải quyết tốt bài toán về thị trường, hạn chế tình trạng nguồn nguyên liệu làm ra nhưng không tiêu thụ được, mà còn mở ra cơ hội cho doanh nghiệp, nông dân chủ động về thị trường trong lựa chọn giá bán. Nghĩa là khi thị trường biến động, giá bán không hấp dẫn, lợi nhuận mang lại không cao thì tập trung cho chế biến rồi đưa vào kho dự trữ, khi nào thị trường tốt, giá bán cao thì tung hàng ra nhằm chớp thời cơ và mang lại nhiều lợi nhuận. Đồng thời, góp phần tham gia vào điều tiết thị trường và đảm bảo cho sản xuất được duy trì, công nhân có việc làm thường xuyên, nông dân an tâm phát triển sản xuất.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.