Thị trường - Tiêu Dùng

Trái cây đặc sản được mùa - rớt giá

Thứ Tư, 10/06/2020 | 16:24

Bước vào tháng 6, thị trường trái cây nở rộ với nhiều loại đặc sản của các vùng miền như: sầu riêng, măng cụt, bơ, đào, vải thiều… Song, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khó có đầu ra dẫn đến tình trạng giá trái cây “tụt dốc” trên thị trường.

Người tiêu dùng lựa chọn trái cây đặc sản tại chợ Phước Long (huyện Phước Long). Ảnh: T.Q

Chị Phạm Thị Diệu (ngụ Phường 2, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Quê mẹ em tại TP. Đà Lạt nên em tranh thủ kinh doanh các mặt hàng đặc sản Đà Lạt do nhà trồng như: bơ, sầu riêng, dâu tây… Năm nay, trái cây trúng mùa nhưng giá lại sụt giảm nhiều so với năm ngoái, trong đó bơ nữ hoàng giảm từ 20 - 30 ngàn đồng/kg, sầu riêng Ri6 giảm từ 20 - 30 ngàn đồng/kg…”.

Hiện trên thị trường đang vào mùa vải thiều, bòn bon, đào, măng cụt… nên ở các chợ, siêu thị đều bày bán rất nhiều các loại trái cây này. Theo cô Thanh Hương (tiểu thương chợ Phường 3, TP. Bạc Liêu), năm nay giá các loại trái cây đặc sản giảm từ 10 - 20% so với năm ngoái. Cụ thể, giá trái vải hiện ở mức 25 - 30 ngàn đồng/kg, đào 25 - 30 ngàn đồng/kg, bòn bon 40 - 50 ngàn đồng/kg… Giá trái cây rẻ nhưng chất lượng không đổi nên số lượng tiêu thụ khá lớn.

Song song đó, trên chợ online, các trang mạng Facebook, Zalo, các loại trái cây đặc sản cũng được rao bán khá nhiều. Đa phần người bán đều có bài quảng cáo chung là: thu gom tại vườn; trái cây của họ hàng, người quen trồng; bao đổi nếu sượng, lạt; 1 đổi 1... So với chợ truyền thống, giá trái cây đặc sản trên chợ online thường cao hơn giá thị trường khoảng 5 - 10% nhưng vẫn thu hút khá nhiều người mua bởi sự tiện lợi và giao hàng tận nơi.

 Mặc dù giá trái cây đặc sản tụt giảm nhưng trên thị trường thì mỗi nơi bán một giá. Chẳng hạn, giá trái cây bán tại các xe đẩy, lề đường luôn rẻ hơn từ 5 - 20 ngàn đồng/kg (tùy loại) so với các sạp ở chợ hay siêu thị. Tất nhiên, chất lượng thì vẫn kiểu “tiền nào của nấy”.

Thị trường trái cây phong phú, giá giảm giúp người tiêu dùng thoải mái hơn trong việc lựa chọn sử dụng, tiết kiệm chi phí. Thế nhưng, để không mua nhầm các loại trái cây đặc sản có sử dụng hóa chất, không đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng nên lựa chọn trái cây ở những điểm bán có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để tránh cảnh “tiền mất, tật mang”.

THÙY LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.