Thị trường - Tiêu Dùng

Trầm lắng thị trường lịch Tết

Thứ Tư, 13/12/2023 | 16:44

Tết Dương lịch 2024 đã gần kề. Để kích cầu sức mua, các đơn vị sản xuất, phân phối lịch đã nỗ lực giữ nguyên giá, tăng nhiều hình thức khuyến mãi, song đến thời điểm này thị trường lịch Tết khá trầm lắng, sức tiêu thụ chậm.

Dạo quanh các nhà sách, cửa hàng trên địa bàn TP. Bạc Liêu cho thấy, ngay từ đầu tháng 10, các đơn vị này đã nhập mẫu lịch về và trưng bày để người tiêu dùng tham khảo, mua sắm.

Nhiều chủ cửa hàng sách cho hay, năm nay các mẫu lịch Tết được thiết kế đa dạng từ chủ đề đến phong cách, từ rực rỡ, tươi sáng đến tối giản. Ngoài chất liệu giấy, lịch Tết còn được in ấn trên nhiều chất liệu khác như gỗ, đá, nhựa hay loại bìa làm bằng khung vàng, khung đỏ, in nổi 3D… Mẫu mã lịch Tết năm nay cũng xoay quanh các chủ đề về phúc - lộc - thọ; phong cảnh thiên nhiên; văn hóa vùng miền; di tích, công trình kiến trúc, phù điêu, bon sai, lễ hội; linh vật Giáp Thìn... Giá cả sản phẩm lịch Tết 2024 vẫn giữ mức giá như năm ngoái. Theo đó, lịch để bàn, lịch lò xo, lịch tờ có giá từ 50.000 - 120.000 đồng/sản phẩm, lịch treo tường có giá dao động từ 150.000 - 850.000 đồng/sản phẩm tùy theo kích thước, mẫu mã và kiểu dáng.

Người tiêu dùng lựa chọn lịch Tết 2024.

Đại diện một số đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm lịch Tết 2024 cho biết, sức mua năm nay không tăng so với năm ngoái bởi tình hình kinh tế khó khăn nên ngân sách của các công ty, tổ chức dành cho hoạt động in lịch làm quà tặng bị giới hạn. Một số người dân có tâm lý chờ đến thời điểm cận kề cuối năm khi các điểm kinh doanh xả hàng mới mua hoặc chờ được cho tặng cũng là nguyên nhân dẫn đến sức mua chậm. Năm nay, nhiều người tiêu dùng có xu hướng đặt in lịch theo thiết kế riêng như: ảnh chân dung, ảnh gia đình hoặc mua sắm tại nhà thông qua những kênh bán hàng trực tuyến như Tiki.vn, Shopee.vn, Lazada.vn, Sendo.vn... Do đó, việc kinh doanh lịch Tết Giáp Thìn có sự cạnh tranh quyết liệt hơn khiến nhiều điểm bán lịch Tết truyền thống rơi vào tình trạng ế ẩm.

Thời buổi công nghệ lên ngôi, nhiều người không còn thói quen mua và treo lịch như trước. Tuy nhiên, lịch Tết không chỉ để xem ngày tháng mà còn mang nét văn hóa truyền thống, nhiều bộ lịch còn mang đến những kiến thức về văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh của đất nước, con người Việt Nam. Vì vậy, dù lịch Tết không còn thời thịnh vượng như trước nhưng vẫn luôn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn khi bước sang năm mới.

THÙY LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.