Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Huyện Hồng Dân: Cụ thể hóa các giải pháp thực hiện 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Hai, 04/03/2019 | 15:53

Nhằm chủ động thực hiện và tạo sự thống nhất từ huyện đến cơ sở trong chỉ đạo, điều hành, Huyện ủy Hồng Dân đã triển khai kế hoạch cụ thể hóa 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh ủy. Theo đó, chọn những vấn đề trọng tâm, những trụ cột phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương với quyết tâm thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO

Năm trụ cột mà tỉnh xác định theo Kết luận 91 gồm: Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; năng lượng tái tạo; du lịch; thương mại - dịch vụ, giáo dục, y tế chất lượng cao; kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Theo đó, huyện Hồng Dân đã xác định những trụ cột là tiềm năng, thế mạnh của huyện, trong đó phát triển kinh tế nông nghiệp được ưu tiên hàng đầu. Đây cũng là mục tiêu theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về “Phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững giai đoạn 2016 - 2020”. Trên cơ sở đó, huyện Hồng Dân sẽ phát huy lợi thế 2 vùng sinh thái mặn - ngọt, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất gắn với nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị lúa, hàng hóa nông sản. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện công tác liên kết trong sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị; xây dựng và phát triển thêm nhiều cánh đồng mẫu lớn gắn với bao tiêu sản phẩm và chế biến gạo xuất khẩu thông qua việc phối hợp với Nhà máy chế biến gạo xuất khẩu Vĩnh Lộc. Ngoài ra, huyện cũng đẩy mạnh phát triển mô hình hợp tác xã kiểu mới, gắn kết chặt chẽ mô hình tôm - lúa, xác định con tôm sú là chủ lực, kết hợp nuôi các loài thủy sản khác có giá trị kinh tế cao như: tôm càng xanh, cua, cá bống tượng… và mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm mang tính bền vững. Trong quá trình phát triển nông nghiệp, Hồng Dân tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, kết cấu hạ tầng sản xuất nông nghiệp - nông thôn. Một kết quả khá ấn tượng khi từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện đã hoàn thành trên 50 công trình giao thông theo phân cấp quản lý, bao gồm làm mới, duy tu, sửa chữa với tổng số vốn đầu tư gần 8,5 tỷ đồng. Và hiện nay, Hồng Dân có 100% ấp có đường xe 2 bánh lưu thông thuận tiện, 8/8 xã có đường ô tô về trung tâm huyện.

Nông dân các địa phương tham quan mô hình lúa - tôm ở huyện Hồng Dân. Ảnh: M.Đ

PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỪ DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA VÀ LÀNG NGHỀ

Huyện Hồng Dân đang có lợi thế từ các điểm di tích lịch sử - văn hóa, trong đó có những di tích được xếp hạng như: Chùa Kos Thum, Khu di tích lịch sử căn cứ Tỉnh ủy, sự kiện Chủ Chọt… cần được đẩy nhanh khai thác, phát huy. Đồng thời chỉ đạo thực hiện tốt công tác sưu tầm, vận động hiến tặng hiện vật, kỷ vật, tư liệu, hình ảnh trong kháng chiến để trưng bày tại Nhà truyền thống Đảng bộ huyện. Đặc biệt, huyện đã và đang tích cực mời gọi các thành phần kinh tế đầu tư phát triển du lịch, xây dựng hạ tầng các điểm du lịch đã được quy hoạch; vận động, khuyến khích người dân nâng cao chất lượng sản phẩm thủ công mỹ nghệ, phát triển ngành nghề truyền thống… Trong đó, chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm và đặc biệt xây dựng hình ảnh người Hồng Dân mến khách, thân thiện, nghĩa tình…

Bí thư Huyện ủy Hồng Dân - Phan Thanh Duy cho biết: “Với kế hoạch cụ thể trên, huyện quyết tâm duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2019 và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bộ huyện. Tất cả các giải pháp đều tập trung hướng đến mục tiêu: phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, xây dựng cho được thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp ở cả 2 vùng sản xuất. Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn, giao thông, tạo cơ hội cho phát triển du lịch, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế…”.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.