Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Nâng cao chất lượng nguồn lực cán bộ nữ

Thứ Tư, 06/11/2019 | 13:38

Những năm qua, tỉnh Bạc Liêu có nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi để tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí sử dụng cán bộ nữ và coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, cũng như thực hiện bình đẳng giới. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc cán bộ nữ tham gia cấp ủy và cơ quan dân cử, tham gia công tác lãnh đạo, quản lý vẫn còn chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn.

HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU

Nhằm nâng cao chất lượng nguồn lực cán bộ nữ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng Chương trình số 22 thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Chỉ thị số 14 về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới. Đến nay, chất lượng đội ngũ cán bộ nữ nói chung ngày càng được nâng cao, đa số có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh. Đặc biệt, đa số cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý đều có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đối với công việc được giao, góp phần quan trọng trong giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy, HĐND và tham gia lãnh đạo, quản lý ở các sở, ban, ngành, địa phương đã tăng dần qua từng năm, từng nhiệm kỳ. Đơn cử như cấp tỉnh có 4/46 cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, chiếm 8,7% (tăng 1,3% so với nhiệm kỳ trước); cấp huyện có 44/274 cán bộ nữ tham gia cấp ủy, chiếm 16% (tăng 2,8% so với nhiệm kỳ trước)… Riêng đối với công tác quy hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh đã chủ động cơ cấu, tăng số lượng cán bộ nữ các cấp. Chẳng hạn như quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có tỷ lệ cán bộ nữ chiếm 23,23%; Ban Thường vụ Tỉnh ủy chiếm 20%; trưởng, phó các sở, ban, ngành và tương đương chiếm 22,44%.

Thành ủy TP. Bạc Liêu khen thưởng cho các cán bộ nữ có nhiều đóng góp trong công tác Hội LHPN các cấp. Ảnh: T.T

GIẢI PHÁP TĂNG TỶ LỆ CÁN BỘ NỮ

Có thể thấy, mặc dù đã có những chuyển biến nhưng rõ ràng tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy và cơ quan dân cử, tham gia công tác lãnh đạo, quản lý vẫn còn chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn. Bà Trần Thị Lan Phương, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, nhận định: “Hiện còn rất nhiều khó khăn, thách thức trong công tác phát triển nguồn lực cán bộ nữ, bởi vì một số chính sách của Đảng, Nhà nước đối với cán bộ nữ chưa kịp thời và thiếu đồng bộ. Chẳng hạn như tuổi nghỉ hưu liên quan đến tuổi quy hoạch, bổ nhiệm, chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ; nhận thức của một số cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu về bình đẳng giới, về vai trò, năng lực của phụ nữ còn hạn chế. Ngoài ra, cán bộ nữ thường phải “gánh” nhiều cơ cấu như: trẻ, dân tộc, tôn giáo… nên cơ hội được bầu của phụ nữ thấp hơn rất nhiều so với nam giới. Bên cạnh đó, một số cán bộ nữ chưa mạnh dạn thể hiện mình nên đôi khi đánh mất cơ hội và sự ủng hộ, chưa chủ động trong tham gia đào tạo các lớp sau đại học”.

Từ những khó khăn, thách thức trên, tại Hội thảo bàn giải pháp nâng cao chất lượng nguồn lực cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý tỉnh Bạc Liêu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước mới đây do Hội LHPN tỉnh tổ chức đã đưa ra nhiều giải pháp cần sớm được thực hiện. Đó là đầu tư ngân sách cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ; tạo nguồn cán bộ nữ trẻ có năng lực, tâm huyết từ phong trào quần chúng, sinh viên nữ thuộc diện thu hút của tỉnh có khả năng, sở trường và chuyên môn phù hợp. Không phân biệt về giới trong tuyển dụng công chức, viên chức (trừ những ngành nghề đặc thù theo giới). Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp rà soát các chính sách, quy hoạch, kế hoạch liên quan đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm để có chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung kịp thời nhằm nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ cho Đại hội Đảng bộ cũng như bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ tới.

HOÀNG UYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.