Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Nâng cao chất lượng xây dựng Đảng từ công tác tư tưởng, giám sát

Thứ Hai, 01/10/2018 | 15:36

Tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015 - 2020) diễn ra cuối tuần qua, lãnh đạo các ban đảng đã có nhiều ý kiến tham luận về công tác tư tưởng, giám sát, kiểm tra… Ý kiến đánh giá từ tham luận cho thấy, rất nhiều hoạt động tích cực, chủ động trong lĩnh vực tư tưởng hay hoạt động giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng trong nửa nhiệm kỳ qua.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng tuyên dương cho tập thể huyện Hòa Bình có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: M.Đ

ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TƯ TƯỞNG

Tham luận của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, trong nửa nhiệm kỳ qua nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đã được chủ động thực hiện; chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên. Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, tổ chức kịp thời việc học tập, quán triệt các nghị quyết, chủ trương của Đảng, của Tỉnh ủy cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ. Chủ động chỉ đạo, tổ chức tốt các cuộc sinh hoạt, học tập chuyên đề: Về cuộc cách mạng khoa học - công nghệ 4.0; việc phát triển các hợp tác xã kiểu mới…, giúp cho cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các lĩnh vực này ở địa phương, đơn vị mình. Thường trực Tỉnh ủy đã tăng cường, tổ chức thường xuyên các cuộc đối thoại, tiếp dân, kịp thời giải quyết nhiều yêu cầu, khiếu nại của nhân dân; UBND tỉnh và các ngành chức năng cũng tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp; qua đó tạo được sự an tâm, tin tưởng của người dân, doanh nghiệp; tạo được hiệu ứng lan tỏa khá tốt trong Đảng bộ.

Thường trực Tỉnh ủy cũng đã chủ động, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động các Ban chỉ đạo của Tỉnh ủy trên lĩnh vực tư tưởng; trên cơ sở đó triển khai công tác an ninh tư tưởng, xây dựng lực lượng, triển khai biện pháp, đẩy mạnh đấu tranh trên không gian mạng và chủ động, tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng đến các tầng lớp nhân dân; góp phần quan trọng ổn định tình hình tư tưởng trong nội bộ và ngoài xã hội.

HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT NGÀY CÀNG HIỆU QUẢ

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, trong những năm qua, công tác giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã được thực hiện đúng theo Quyết định số 217 của Bộ Chính trị. Hằng năm, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội lựa chọn những vấn đề trọng tâm, được người dân quan tâm đưa vào kế hoạch và báo cáo cấp ủy, thông báo chính quyền để thực hiện. Điển hình như giám sát việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; việc thực hiện chính sách pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh; công tác tổng rà soát việc thực hiện chính sách người có công với cách mạng; việc thực hiện chính sách pháp luật về cấp bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo; kết quả đỡ đầu hộ nghèo của các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh. Kết thúc đợt giám sát, đoàn giám sát xây dựng báo cáo kết quả gửi cấp ủy, chính quyền nhằm phản ánh tình hình và đề xuất, kiến nghị để chỉ đạo ngành chức năng quan tâm thực hiện.

Có thể khẳng định, công tác giám sát và phản biện xã hội là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, góp phần hoàn thiện việc thể chế hóa quyền làm chủ của nhân dân ở cả hai cơ chế dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện theo hiến định. Về phía cấp ủy, chính quyền đã phát huy được dân chủ trong xã hội, tranh thủ được ý kiến của các tầng lớp nhân dân để hoàn thiện chủ trương, chính sách và tổ chức thực hiện tốt hơn. Về MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trong việc đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, đoàn viên và nhân dân.

THANH LÂM (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.