Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Tạo sự đột phá từ công tác cán bộ

Thứ Tư, 14/11/2018 | 16:06

Bài cuối: Xây dựng đội ngũ cán bộ thật sự vì dân

>>Bài 1: Nhìn lại đội ngũ cán bộ

>>Bài 2: Bước đột phá từ nội lực

Công tác cán bộ luôn nằm trong sự quan tâm sâu sát của các cấp ủy, chính quyền cũng như sự theo dõi của người dân. Bởi vì cán bộ là con người, công tác cán bộ liên quan đến vấn đề của con người nên phức tạp và nhạy cảm, đòi hỏi giải pháp phải thật sự linh hoạt và phù hợp với thực tiễn nhằm có được những cán bộ hết lòng vì dân. Đó chính là kỳ vọng của nhân dân, đồng thời cũng là yêu cầu của đất nước trong thời kỳ mới.

Quang cảnh hội nghị triển khai Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Ảnh: H.L

CÁN BỘ PHẢI BIẾT KỸ NĂNG DÂN VẬN

Ông Nguyễn Bỉnh Nguyệt (thường gọi là ông Năm Dũng), cán bộ hưu trí, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Minh Hải, kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện về thời kháng chiến và sau khi đất nước thống nhất. Khi ấy, trong hoàn cảnh hiểm nguy hay khó khăn về kinh tế, cán bộ đều được sự giúp đỡ nhiệt tình và hết lòng của người dân. Cán bộ từ nhân dân mà ra thì phải tin dân, biết cách lắng nghe dân. Ông Năm Dũng chia sẻ: “Bây giờ cán bộ có điều kiện học hành, được đào tạo rất tốt nên trình độ cũng cao hơn rất nhiều so với cán bộ thời xưa. Nhưng giỏi như thế nào cũng cần chú trọng đến công tác dân vận. Phải hiểu được dân, nắm được dân thì mới có thể xử lý tốt công việc”. Người cán bộ hưu trí luôn theo sát từng bước phát triển của địa phương, có uy tín cao trong cộng đồng nơi cư trú này cho rằng hoạt động của cán bộ và cả bộ máy chính trị hiện nay còn chú trọng nhiều vào hình thức, trong khi điều quan trọng hơn cả là phải làm cho dân tin. Muốn dân tin, dân làm theo thì phải nghe dân nói, biết dân đang cần gì và còn vấn đề gì băn khoăn, có như vậy thì cán bộ mới thật sự gần dân và làm tốt được nhiệm vụ của mình.

Với một người làm công việc kinh doanh như anh T.T.A (phường 8, TP. Bạc Liêu) thì mong muốn với một cán bộ nhà nước đơn giản hơn: hiểu và chia sẻ thật tâm với người dân. Theo anh, những quy định hành chính về hồ sơ, thủ tục đã đơn giản hơn nhưng đôi khi cán bộ vẫn còn cứng nhắc trong thời gian giải quyết, gây thiệt hại không nhỏ cho những người dân kinh doanh. Trong khi nếu linh động và đồng cảm với người dân thì cán bộ hoàn toàn có thể rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, vừa giúp dân vừa góp phần xây dựng được một chính quyền hài lòng dân.

ĐÀO TẠO PHẢI THEO NHU CẦU SỬ DỤNG

Khẳng định con người là yếu tố mang tính quyết định trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, ông Trương Minh Chiến, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nêu ý kiến "cần phải quan tâm từ công tác tuyển dụng, đào tạo và sử dụng cán bộ. Đã qua công tác đào tạo còn nhiều bất cập, vừa thiếu vừa thừa, đào tạo khá đông nhưng sử dụng lại ít, trong khi bộ máy chưa đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Vấn đề này nói thì dễ nhưng làm thì lại rất khó". Theo ông, phải tạo đột phá từ công tác đào tạo cán bộ: đào tạo theo ngành, theo lĩnh vực đáp ứng yêu cầu phát triển và phù hợp tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Cần tránh tình trạng tuyển dụng theo chức danh, đào tạo đại trà, khi đưa vào sử dụng lại không phù hợp với tình hình thực tiễn.

Cán bộ thời kỳ mới cũng phải không ngừng nâng cao trình độ, năng lực và bản lĩnh. Đó là bản lĩnh của người đứng đầu, dám nghĩ, dám làm, "bứt tốc" vươn lên chứ không thể mãi hài lòng với những gì sẵn có. Đặc biệt, mỗi cán bộ từ Trung ương đến địa phương phải nêu cao tính tiên phong gương mẫu, giữ gìn liêm chính, tuân thủ đúng quy định và pháp luật của Nhà nước, không có ngoại lệ.

Việc chọn cán bộ là khâu đột phá cho sự phát triển trong thời gian từ nay đến cuối nhiệm kỳ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Vì vậy, đây chính là thời điểm cho những giải pháp mang tính căn cơ quyết liệt và bền vững trong công tác cán bộ.

...............................................................................................................................................................................................................................

Thực hiện nghiêm, nhất quán nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo trực tiếp, toàn diện công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị. Chuẩn hóa, siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với xây dựng thể chế, tạo môi trường, điều kiện để thúc đẩy đổi mới, phát huy sáng tạo và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. Phân công, phân cấp gắn với giao quyền, ràng buộc trách nhiệm, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và xử lý nghiêm minh sai phạm.

Xây dựng đội ngũ cán bộ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là của các cấp ủy, tổ chức đảng mà trước hết là người đứng đầu và cơ quan tham mưu của Đảng, trong đó cơ quan tổ chức, cán bộ là nòng cốt. Phát huy mạnh mẽ vai trò của Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và cơ quan truyền thông, báo chí trong công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ. Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó máu thịt với nhân dân; phải thật sự dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ.

(Trích Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ)

...............................................................................................................................................................................................................................

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.