Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thí điểm bầu bí thư cấp ủy tại đại hội: Phát huy tinh thần dân chủ trong Đảng

Thứ Hai, 23/03/2020 | 16:18

Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị nêu rõ, thực hiện thí điểm bầu bí thư cấp ủy tại đại hội tại những nơi cấp ủy đoàn kết, thống nhất cao, nhân sự dự kiến giới thiệu là người tiêu biểu, hội tụ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, có khả năng đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Thực hiện tinh thần này, các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã coi trọng việc lựa chọn những nơi tiêu biểu về tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong cấp ủy để từ đó lãnh đạo tổ chức đại hội bầu trực tiếp bí thư tại đại hội.

Dân chủ và trí tuệ tập thể

Đồng chí Nguyễn Thị Hằng - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình) cho biết: “Được Tỉnh ủy chọn làm điểm chỉ đạo đại hội đảng bộ cấp cơ sở đầu tiên của tỉnh và được chọn thí điểm bầu bí thư cấp ủy tại đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đặc biệt coi trọng công tác nắm tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, chủ động phát hiện những vấn đề mới phát sinh, không để xảy ra điểm nóng trước, trong và sau khi tổ chức đại hội”. Theo đó, trước đại hội, Đảng ủy xã chỉ đạo UBND xã tập trung giải quyết dứt điểm 100% đơn thư kiến nghị của công dân thuộc thẩm quyền. Trong quá trình xây dựng văn kiện, nhân sự đại hội, Đảng ủy bám sát hướng dẫn của cấp trên, đồng thời phát huy tốt dân chủ, trí tuệ của tập thể. Các công trình thiết thực để chào mừng đại hội đã được triển khai đến từng chi bộ và mỗi cán bộ, đảng viên, gắn với phát huy vai trò nêu gương của từng đảng viên trong thực hiện đoàn kết, nhất trí, cũng như trong thực hiện phong trào thi đua. Vì vậy, 100% cán bộ, đảng viên đều nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm đối với tập thể và hướng đến sự thành công của đại hội.

Bí thư Chi bộ ấp 15 (xã Vĩnh Hậu A) - Đỗ Ngọc Định bày tỏ: “Tôi rất đồng tình với chủ trương bầu bí thư cấp ủy tại đại hội. Chủ trương này không chỉ phát huy dân chủ trực tiếp trong Đảng mà còn giúp người được bầu thấy được mức độ tín nhiệm của toàn thể đảng viên đối với bản thân mình để từ đó nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong nhiệm kỳ mới, xứng đáng với sự tin tưởng của nhân dân”.

Đại biểu bỏ phiếu bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại Đại hội Đảng bộ xã Vĩnh Hậu A nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: P.T.C

Coi trọng sự đồng thuận

Trong quá trình chuẩn bị đại hội, Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Bình đã lựa chọn kỹ nơi tổ chức thí điểm bầu bí thư cấp ủy tại đại hội, đáp ứng đúng tinh thần Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị đã nêu. Trong quá trình chuẩn bị, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng phân công tổ chỉ đạo thường xuyên quan tâm kiểm tra, hướng dẫn cấp ủy nơi thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội thực hiện đúng quy trình, luôn nắm sát tình hình; đồng thời tăng cường tuyên truyền để cán bộ, đảng viên có sự đồng thuận cao.

Cũng là đơn vị được chọn làm đại hội điểm và bầu bí thư cấp ủy tại đại hội, Đảng bộ xã Hưng Thành đã có sự chuẩn bị chu đáo, đặc biệt là công tác nhân sự. Người được giới thiệu bầu làm bí thư cấp ủy nhiệm kỳ mới đảm bảo hội đủ các điều kiện theo quy định, đồng thời xã đã khai thông chủ trương này đến từng cán bộ, đảng viên, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao. Đồng chí Nguyễn Thanh Nhường - Bí thư Đảng ủy xã Hưng Thành, khẳng định sự thành công tốt đẹp của đại hội là nhờ trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Mọi việc trong cấp ủy, Ban Chấp hành đều được tập thể bàn bạc lấy ý kiến đóng góp trong cán bộ chủ chốt và đảng viên. Trong lãnh đạo, Đảng bộ và chính quyền xã luôn lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng của dân để kịp thời tuyên truyền, giải thích, kể cả tổ chức đối thoại để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu, nhằm đi đến đồng thuận, tạo tinh thần đoàn kết, thống nhất cao.

Việc thí điểm bầu bí thư cấp ủy tại đại hội nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của cán bộ, đảng viên, nhân dân tại những nơi được lựa chọn, góp phần mở rộng dân chủ trực tiếp trong Đảng. Công tác chuẩn bị thật kỹ lưỡng tại những nơi này sẽ góp phần làm nên thành công của đại hội, từ đó nhân rộng trong nhiệm kỳ sau.

XUÂN THƯỞNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.