Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII): Tập trung cho công tác phê bình, kiểm điểm

Thứ Hai, 18/03/2019 | 16:48

Chỉ thị 16 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã được các địa phương cụ thể hóa thành những hành động thực tiễn. Trong đó, nhiệm vụ được tập trung hàng đầu là khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra trong đợt kiểm điểm, phê bình cuối năm.

Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương (bên phải) trao bằng tuyên dương cho tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: H.L

GIẢI QUYẾT NHỮNG VẤN ĐỀ BỨC XÚC

Một trong những yêu cầu được BTV Huyện ủy Hồng Dân nêu trong kế hoạch thực hiện Chỉ thị 16 của BTV Tỉnh ủy là cùng với các nghị quyết khác của Trung ương và của tỉnh, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) cần phải có quyết tâm chính trị cao, trọng tâm là khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và phát huy những kết quả đạt được, giải quyết kịp thời những vấn đề được cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Đồng chí Phan Thanh Duy, Bí thư Huyện ủy Hồng Dân, cho biết: “Trong đợt kiểm điểm, phê bình và tự phê bình cuối năm 2018 vừa qua, BTV Huyện ủy đã gợi ý làm rõ thêm trách nhiệm của BTV và người đứng đầu các cấp ủy đảng trong đảng bộ. Công tác phê bình và tự phê bình được tiến hành từ cơ sở lên, thời gian dành cho công tác này cũng khá nhiều, từ đó những điểm mạnh cùng hạn chế đã được chỉ ra, làm rõ và có hướng khắc phục cụ thể trong các năm tiếp theo”. Theo người đứng đầu Huyện ủy Hồng Dân, hầu hết những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng đã được khắc phục, đặc biệt là không còn tình trạng mất đoàn kết nội bộ. Dân chủ cơ sở được phát huy tốt đã làm nền tảng giúp Hồng Dân hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong xây dựng giao thông nông thôn.

Không có kế hoạch thực hiện riêng Chỉ thị 16 như Huyện ủy Hồng Dân, BTV Huyện ủy Vĩnh Lợi đang xây dựng một chỉ thị về công tác xây dựng Đảng từ nay đến hết nhiệm kỳ, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ chính như: tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); công tác cán bộ; thực hiện Kế hoạch 60 của BTV Tỉnh ủy về sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính… Một số nhiệm vụ trọng tâm được BTV Huyện ủy Vĩnh Lợi xác định thực hiện trong năm 2019 như đổi mới hình thức tuyên dương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm tốt công tác cán bộ chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; cố gắng hoàn thành chủ trương bí thư chi bộ kiêm trưởng ấp ở 100% ấp trên địa bàn huyện…

KHẮC PHỤC HẠN CHẾ TRONG TỰ PHÊ BÌNH VÀ PHÊ BÌNH

Khẳng định các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao, có nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực và đạt được những kết quả quan trọng, Chỉ thị 16 của BTV Tỉnh ủy cũng chỉ ra những hạn chế qua hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đó là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng chưa có sự chuyển biến toàn diện, đồng đều giữa các cấp, các ngành, địa phương. Trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình còn nể nang, né tránh, chưa đi sâu phân tích, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ được BTV Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng phải tập trung thực hiện là nghiêm túc rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp cụ thể, thực hiện quyết liệt nhằm khắc phục có hiệu quả những hạn chế, khuyết điểm của địa phương, cơ quan, đơn vị; xác định rõ lộ trình thực hiện những nhiệm vụ cần giải quyết ngay và nhiệm vụ thường xuyên. Công tác tự phê bình và phê bình cần phải được thực hiện có chất lượng, hiệu quả, khắc phục được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm và bảo vệ người thẳng thắn, dám đấu tranh. Bên cạnh đó, BTV Tỉnh ủy cũng lưu ý việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy phải nghiêm túc và hiệu quả.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020 không còn nhiều thời gian và những nhiệm vụ quan trọng đang được các cấp ủy, chính quyền đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm đạt mục tiêu đề ra. Để thực hiện tốt Chỉ thị 16 của BTV Tỉnh ủy, thiết nghĩ các cấp ủy đảng cần có sự tập trung cao cho công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng tổ chức đảng và đảng viên. Đó cũng là giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ và chuẩn bị tốt cho nhiệm kỳ sau.

THANH LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.