Tiêu điểm

Chất vấn tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX: Vẫn chuyện môi trường nông thôn, dự án chậm tiến độ...

Thứ Sáu, 12/07/2019 | 16:01

Có 5 đại biểu đăng ký chất vấn tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX về những vấn đề khá quen thuộc như tình trạng kinh doanh trò chơi điện tử máy bắn cá (game bắn cá), ô nhiễm môi trường, dự án chậm tiến độ... Dù vậy, không khí chất vấn vẫn khá sôi nổi bởi đây cũng là những vấn đề cử tri phản ánh thường xuyên.

Không cấp phép mới cho cơ sở game bắn cá

Theo Công an tỉnh, tính đến tháng 6/2019, có 214 cơ sở, 562 máy bắn cá bố trí trên toàn tỉnh, chủ yếu tập trung trên địa bàn TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai. Dù là hình thức trò chơi điện tử mang tính chất giải trí, tuy nhiên các chủ cơ sở lợi dụng việc kinh doanh game bắn cá để tổ chức đánh bạc trá hình. Từ năm 2018 đến nay, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 364 cuộc, 293 cơ sở; nhắc nhở 73 cơ sở; phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính 78 cơ sở (đã xử phạt hành chính 60 cơ sở với số tiền 218 triệu đồng), số còn lại đang xử lý. Đặc biệt, đã bố trí bắt, triệt xóa 2 vụ lợi dụng game bắn cá để đánh bạc dưới hình thức thắng thua bằng tiền.

Ngành chức năng cho biết, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục tạm ngưng cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới, thay đổi, mở chi nhánh mới đối với ngành nghề kinh doanh game bắn cá. Đồng thời, UBND tỉnh sẽ kiến nghị Chính phủ đưa kinh doanh game bắn cá vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, từ đó để có điều kiện quản lý chặt chẽ hơn và để tăng chế tài xử lý các cơ sở vi phạm. Lãnh đạo Công an tỉnh khẳng định luôn nghiêm khắc với tình trạng nể nang trong việc xử lý tình trạng này.

Đại biểu chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: H.L

Sẽ thu hồi các dự án triển khai quá chậm

Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Thị Huỳnh Dao về tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều, nhất là ở khu vực nông thôn; trong khi đó, việc thu gom rác thải ở nông thôn rất hạn chế và kém hiệu quả, Giám đốc Sở TN&MT cho biết, nguyên nhân là do một số xã ở khu vực vùng sâu, vùng xa chưa có tuyến giao thông đảm bảo để phương tiện đến thu gom rác; một bộ phận người dân chưa ý thức trong việc thu gom và xử lý rác; phương tiện thu gom rác tại Trung tâm Dịch vụ đô thị các huyện, thị xã đã xuống cấp, kinh phí ngân sách và mức thu phí vệ sinh thấp không đủ để thực hiện việc thu gom, xử lý. Trong thời gian tới, ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, UBND tỉnh cũng sẽ tăng cường đầu tư thêm hạ tầng giao thông và các trang thiết bị phục vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác; tiếp tục triển khai các mô hình xử lý chất thải sinh hoạt. Đồng thời, tổ chức vận hành có hiệu quả công trình xử lý chất thải rắn huyện Phước Long, huyện Đông Hải và đầu tư xây dựng hoàn thành công trình xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại huyện Hòa Bình, huyện Hồng Dân để xử lý rác thải đảm bảo đạt quy chuẩn quy định.

Đại biểu Lý Chí Kiệt liệt kê 15 dự án chậm triển khai hoặc chưa triển khai thực hiện như: Dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim Bạc Liêu; Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn; Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa - Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Phương Đông; Dự án khu du lịch sinh thái Nam Hải… và yêu cầu UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục. Thừa nhận các dự án này đúng là có chậm so với tiến độ đăng ký, ông Trần Thanh Tâm - Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, bên cạnh một số dự án vướng giải phóng mặt bằng và phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án…, thì thực tế vẫn có nguyên nhân từ năng lực của nhà đầu tư. UBND tỉnh đã yêu cầu tất cả các nhà đầu tư lập tiến độ chi tiết và cam kết thực hiện; các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, đối chiếu và xử lý theo đúng quy định. Quan điểm của UBND tỉnh là luôn mong muốn việc triển khai dự án của các nhà đầu tư được thuận lợi, thành công, việc thu hồi dự án của Nhà đầu tư là việc làm bất đắc dĩ. Tuy nhiên, nếu các dự án triển khai quá chậm thì buộc phải thu hồi để không ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh, cũng như đời sống của người dân.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.