Tiêu điểm

Chủ động phòng, chống thiên tai mùa mưa bão 2021

Thứ Sáu, 25/06/2021 | 15:39

Theo dự báo của ngành chức năng, do ảnh hưởng biến đổi khí hậu nên tình hình thiên tai ngày càng diễn biến khó lường, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Bước vào mùa mưa bão, người dân cần cảnh giác và chủ động phòng tránh nhằm hạn chế thiệt hại có thể xảy ra…

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tình hình ngập úng ở xã Minh Diệu (huyện Hòa Bình).

NHỮNG ẢNH HƯỞNG DO THIÊN TAI GÂY RA

Năm 2020, tình hình thiên tai diễn biến khá bất thường khi trên biển Đông xuất hiện 14 cơn bão và một cơn áp thấp nhiệt đới. Các loại hình thiên tai khác như lốc xoáy, sạt lở, ngập úng… gây thiệt hại khá nhiều về người, tài sản, sản xuất. Trong khi đó, mùa mưa 2020 đến muộn so với trung bình nhiều năm (TBNN) và kết thúc vào cuối tháng 11/2020. Lưọng mưa trên địa bàn tỉnh đạt mức 1.955,3mm, vượt TBNN (TBNN là 1.883,6 mm). Ngoài ra, từ tháng 10 - 12/2020 xuất hiện các đợt triều cường, đặc biệt đỉnh triều xuất hiện vào ngày 16/11/2020 là +2,54m (vượt báo động III +0,34m) và được xem là đỉnh triều cao lịch sử trong vòng 40 năm trở lại đây ở tỉnh Bạc Liêu. Các đợt triều cường xuất hiện gây ngập cục bộ ở một số khu vực thuộc vùng phía Nam Quốc lộ 1A, tràn qua một số đoạn trên quốc lộ làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, đi lại của người dân.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện 7 cơn lốc xoáy, một trường hợp sét đánh, 2 đợt ngập úng và một đợt khô hạn làm một người chết, 132 căn nhà bị hư hỏng, hơn 14.200ha diện tích sản xuất bị thiệt hại. Tổng thiệt hại ước tính do thiên tai gây ra trong năm 2020 gần 403 tỷ đồng. Các sự cố trên biển xảy ra 10 vụ với 12 phương tiện bị ảnh hưởng, làm chết và mất tích 6 người, bị thương 4 người, chìm và hư hỏng 4 phương tiện. Riêng 6 tháng đầu năm 2021, xảy ra 3 vụ sạt lở làm thiệt hại một phần nhà sau của 4 hộ dân.

Lốc xoáy làm một số nhà dân ở huyện Đông Hải bị thiệt hại. Ảnh: M.Đ

NHIỀU PHƯƠNG ÁN ỨNG PHÓ

Để thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2021, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề ra các nhiệm vụ trọng tâm: Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp; Phối hợp với Quỹ phòng, chống thiên tai tỉnh đẩy nhanh tiến độ thu quỹ đợt 1 và triển khai lập kế hoạch thu quỹ đợt 2/2021 trình UBND tỉnh phê duyệt; Rà soát, bổ sung các phương án (Phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu; Phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai đối với một số loại hình thiên tai thường xuất hiện trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu). Nâng cao vai trò dự báo, cảnh báo khí tượng - thủy văn và các loại hình thiên tai để các cơ quan chức năng và Nhân dân kịp thời chủ động phòng, chống. Thực hiện kịp thời công tác thông tin, hướng dẫn PCTT&TKCN phục vụ cho các tàu thuyền hoạt động trên biển. Củng cố, kiện toàn các phương tiện cứu hộ, cứu nạn, các lực lượng xung kích sẵn sàng ứng cứu khi có thiên tai xảy ra. Quản lý sử dụng có hiệu quả các công trình phòng, chống thiên tai. Xây dựng và triển khai, thực hiện Quyết định số 379/QĐ-TTg và Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 6/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về “Chiến lược quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” và Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình phòng, chống thiên tai như nâng cấp đê biển Đông, cống dưới đê, kè Gành Hào, các khu neo đậu tránh trú bão.

Ông Lai Thanh Ẩn - Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh, cho biết: “Do ảnh hưởng biến đổi khí hậu nên thiên tai diễn biến khó lường. Vì vậy, cần cảnh giác và không được chủ quan với thiên tai. Chủ động chằng chống nhà cửa trước mùa mưa bão, gia cố bờ bao vuông tôm, ô đê bao sản xuất lúa, di dời các hộ ở khu vực có nguy cơ sạt lở cao, thực hiện các biện pháp tránh sét vào mùa mưa, không ra khơi khi có thông báo bão hoặc áp thấp nhiệt đới…”.

Trước mùa mưa bão, Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh đã đề nghị Ban Chỉ huy PCLB&TKCN các huyện, thị, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch nhằm đảm bảo các mục tiêu: bảo vệ tính mạng người dân, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất do thiên tai gây ra; xây dựng các mô hình ứng phó với thiên tai để chủ động ứng phó khi có sự cố xảy ra…

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.